Deutsche Bahn (DB) - công ty đường sắt thuộc sở hữu nhà nước của Đức, ghi nhận khoản lỗ 2,4 tỷ euro (2,6 tỷ USD) trong năm 2023, chủ yếu do cơ sở hạ tầng xuống cấp và các vấn đề về vận tải hàng hóa.
Trong khi đó, năm 2022, Deutsche Bahn thua lỗ thấp hơn nhiều, chỉ ở mức khoảng 0,2 tỷ euro.
Những nguyên nhân chính mà công ty đưa ra là chi phí xây dựng, năng lượng và nhân sự cao, lãi suất tăng và các cuộc đình công diễn ra liên tục, đồng thời công ty con chuyên về vận tải hàng hóa có nhiều vấn đề kinh tế.
Trong năm nay, chính phủ liên bang ít nhất cũng dự kiến sẽ bù đắp thêm các khoản đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Năm 2023, ngành đường sắt tự đầu tư khoảng 7,6 tỷ euro từ nguồn vốn riêng để hiện đại hóa mạng lưới đường sắt.
Tình trạng các tuyến đường ùn tắc và mạng lưới cần được nâng cấp, cải tạo ở nhiều nơi đã làm gia tăng tình trạng trễ giờ vào năm ngoái. Thông thường, cứ 3 chuyến tàu đường dài thì có một chuyến bị chậm và hiện vẫn chưa có sự cải thiện nào, ít nhất là trong thời điểm hiện tại.
Ngành đường sắt và chính phủ liên bang muốn đầu tư nhiều hơn vào mạng lưới đường sắt trong những năm tới nên chắc chắn sẽ dẫn đến hoạt động xây dựng mạnh mẽ, có khả năng tiếp tục làm chậm lưu lượng giao thông đường sắt trong những năm tới.
Bất chấp tính thiếu tin cậy về giờ giấc, nhu cầu vận tải đường sắt tại Đức vẫn cao. Ngành đường sắt đã vận hành khoảng 1,8 tỷ chuyến tàu trong năm 2023, tăng 5,8% so với năm trước.
Doanh thu của Deutsche Bahn trong năm 2023 giảm 13% so với năm 2022, xuống 45,2 tỷ euro./.