Credit Suisse đề nghị Ngân hàng Quốc gia hỗ trợ tăng tính thanh khoản

Tran Huy

Ngày 16/3, tập đoàn tài chính Credit Suisse AG của Thụy Sĩ thông báo sẽ vay tối đa 50 tỷ franc Thụy Sĩ (54 tỷ USD) từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ để tăng cường tính thanh khoản.

Credit Suisse de nghi Ngan hang Quoc gia ho tro tang tinh thanh khoan hinh anh 1

Ngân hàng Credit Suisse. (Ảnh: AFP)

Ngày 16/3, tập đoàn tài chính Credit Suisse AG của Thụy Sĩ thông báo sẽ vay tối đa 50 tỷ franc Thụy Sĩ (54 tỷ USD) từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (ngân hàng trung ương - SNB) để tăng cường tính thanh khoản.

Động thái này được đưa ra sau khi các cơ quan quản lý của Thụy Sĩ cam kết triển khai biện pháp cứu trợ thanh khoản đối với Credit Suisse sau khi giá cổ phiếu của thể chế cho vay hàng đầu Thụy Sĩ lao dốc kỷ lục tới 30%.

Credit Suisse cho biết khoản vay trên sẽ được thực hiện theo một chương trình cho vay được bảo đảm bằng các tài sản chất lượng cao và một chương trình thanh khoản ngắn hạn. Tập đoàn ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ cũng chào bán chứng khoán nợ cao cấp để tăng lượng tiền mặt lên đến 3 tỷ franc.

Theo Credit Suisse, lượng thanh khoản bổ sung này sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp chủ lực và khách hàng của Credit Suisse khi tập đoàn này thực hiện các bước đi cần thiết để cải tổ theo hướng đơn giản hơn và tập trung hơn vào nhu cầu của khách hàng.

Trước đó, trong tuyên bố chung ngày 15/3, SNB và Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA) cho biết Credit Suisse đáp ứng các yêu cầu cao hơn về vốn và thanh khoản áp dụng với các ngân hàng quan trọng trong hệ thống ngân hàng của Thụy Sĩ. Tuyên bố nhấn mạnh SNB sẽ cung cấp thanh khoản cho Credit Suisse nếu cần thiết.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày 15/3, tờ Telegraph của Anh đưa tin Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã tổ chức họp khẩn với các đối tác quốc tế trong bối cảnh lo ngại gia tăng do những biến động tại ngân hàng Credit Suisse.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington đang theo dõi tình hình và liên lạc với các đối tác quốc tế về tình hình liên quan đến Credit Suisse.

Các phản ứng trên được đưa ra tiếp sau sự hỗn loạn tại Credit Suisse làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng ngân hàng sẽ tác động đến tình hình tài chính quốc tế./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)