Hà Nội kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào khu công nghệ cao Hòa Lạc

Vũ Xuân Kiên
Bí thư Thành ủy Hà Nội kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ, với thế mạnh của về công nghiệp dược, đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc bởi nhu cầu của Việt Nam về lĩnh vực này đang rất được quan tâm.

Chiều 4/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya thăm và làm việc với Thành ủy Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ, một cường quốc đang phát triển mạnh mẽ, có vai trò, vị thế cao ở khu vực và trên thế giới.

t51-1688550665.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Đại sứ Ấn Độ Sandeep Arya cùng các đại biểu chụp ảnh chung. (Nguồn: Báo Hà Nội mới)

Trên nền tảng quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hợp tác cấp địa phương giữa thành phố Hà Nội với Ấn Độ cũng được củng cố, tăng cường trên các lĩnh vực cụ thể, như thành phố Hà Nội và Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thành công sự kiện Ngày Yoga quốc tế hàng năm tại Hà Nội từ 2015-2023, thu hút ngày càng đông đảo sự tham gia và ủng hộ của người dân Thủ đô.

Các hoạt động giao lưu nhân dân với Ấn Độ cũng được đẩy mạnh và tăng cường trong những năm gần đây. Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam trong năm 2022, đứng thứ 3 các thị trường khách quốc tế đến Hà Nội.

“Về lĩnh vực đầu tư, vốn đầu tư của doanh nghiệp của Ấn độ vào Hà Nội từ năm 1986 đến nay còn rất hạn chế, hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai bên. Tới đây, Hà Nội tiếp nhận Khu công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học Công nghệ chuyển về Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Với thế mạnh của doanh nghiệp Ấn Độ về công nghiệp dược, Hà Nội kêu gọi Ấn Độ đầu tư vào Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Hiện nay, nhu cầu của Việt Nam về lĩnh vực này đang rất được quan tâm,” Bí thư Thành ủy Hà Nội gợi mở.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, thành phố Hà Nội mong muốn đón thêm luồng đầu tư mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong các lĩnh vực thuộc thế mạnh của Ấn Độ như công nghệ chế biến, chế tạo; công nghệ thông tin và truyền thông; năng lượng; nông nghiệp công nghệ cao; đổi mới sáng tạo và phát triển cơ sở hạ tầng...

Bên cạnh thúc đẩy về đầu tư, Hà Nội cũng mong muốn đẩy mạnh và mở rộng hợp tác với Ấn Độ trong một số lĩnh vực như hình thành dự án kết nối các điểm di tích, lịch sử, văn hóa giữa Thủ đô hoặc thành phố của hai nước, nhằm góp phần quảng bá văn hóa và du lịch của hai bên, nghiên cứu, thúc đẩy triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao giữa Hà Nội với Ấn Độ như trao đổi đoàn biểu diễn nghệ thuật, vận động viên thi đấu thể thao; nghiên cứu, thúc đẩy tăng cường hợp tác trong việc trao đổi các đoàn cán bộ, chuyên gia nhằm chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, bảo tồn và phục chế, trùng tu các di tích văn hóa, lịch sử, công tác khảo cổ, công tác quản lý và tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên cơ sở hợp tác trao đổi đoàn doanh nghiệp Hà Nội với Ấn Độ để tìm hiểu nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, tìm kiếm đối tác.

Trong thời gian tới, Hà Nội mong muốn tiếp tục thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ, cũng như giữa hai Thủ đô Hà Nội và New Delhi lên tầm cao mới.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Ấn Độ Sandeep Arya chia sẻ cảm nhận sự năng động và nỗ lực vô cùng hiệu quả của chính quyền Trung ương cũng như thành phố Hà Nội trong việc thực hiện các mục tiêu, khẳng định vai trò ngày càng lớn của Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, mà còn ở khía cạnh văn hóa, giáo dục và kinh tế.

Ngài Đại sứ cho biết thông qua chia sẻ của Bí thư Thành ủy Hà Nội và giao lưu học hỏi với các lãnh đạo Việt Nam cho thấy, Việt Nam và Ấn Độ cần phải nỗ lực hơn nữa thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước.

Đại sứ Arya bày tỏ mong muốn của Chính phủ Ấn Độ trong việc mở rộng tìm kiếm cơ hội mới phát triển, thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư, thương mại với Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực hai bên có năng lực và nhu cầu, điển hình là công nghệ cao, năng lượng, nông nghiệp, dược phẩm.

Đề cập đến sự gắn kết lâu đời về văn hóa giữa hai nước, Ngài Đại sứ cho biết cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ tại Hà Nội đang ngày càng mở rộng. Điều này cho thấy sự hài lòng của người Ấn Độ đối với điều kiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội, là cơ sở để tiếp tục thu hút ngày càng nhiều du khách Ấn Độ đến với thành phố.

Đại sứ Arya mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ thành phố trong việc tổ chức các sự kiện trao đổi văn hóa, bao gồm chiếu phim, giao lưu nhân dân. Điều này sẽ là nền tảng vững chắc để thúc đẩy quan hệ song phương, với Hà Nội đóng vai trò trung tâm.

Đồng tình với các đề xuất của Ngài Đại sứ, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết thành phố sẽ ưu tiên các lĩnh vực hợp tác mà hai bên có tiềm năng và nhu cầu, qua đó thúc đẩy, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ, cũng như giữa hai thủ đô Hà Nội và New Delhi lên tầm cao mới.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng hy vọng Ngài Đại sứ sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ hai nước, tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường giao lưu và xúc tiến hợp tác./.