Hà Nội thực hiện cam kết xây dựng Thành phố sáng tạo

Nguyễn Ánh Hiền
Sau 4 năm gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách tạo “khung” để phát triển công nghiệp văn hoá, xây dựng Thành phố sáng tạo; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm hiện thực hoá các cam kết với UNESCO.

tpst-4294-1682481549.jpg

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao đổi với các đại biểu trong nước và quốc tế về xây dựng Thành phố sáng tạo.

Ngày 25/4, tại Tòa nhà xanh Liên hợp quốc (phố Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các sáng kiến, cam kết của Hà Nội sau 4 năm gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (2019-2023).

Năm 2019, Hà Nội đã xây dựng hồ sơ đề nghị và được UNESCO ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Sau 4 năm tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo, dù gặp không ít khó khăn, nhất là có hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hà Nội đã nỗ lực thực hiện các cam kết khi gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo.

Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, kế hoạch để thúc đẩy xây dựng Thành phố sáng tạo, tiêu biểu là Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Kế hoạch số 102/KH-UBND về triển khai các sáng kiến tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đến năm 2025…, đồng thời phối hợp với các bên liên quan tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm hiện thực hóa các sáng kiến, cam kết với UNESCO.

Thành phố tổ chức nhiều cuộc thi gắn với thiết kế sáng tạo, như: “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội”, “Thiết kế Km số 0”, “Hà Nội sáng tạo”, “Thiết kế Nghệ thuật công cộng Hà Nội”; đưa vào hoạt động nhiều tuyến phố đi bộ - những không gian văn hóa sáng tạo; tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo, lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại, Liên hoan sáng tạo và thiết kế Việt Nam.

Dự kiến, đến tháng 11/2023, Hà Nội cần hoàn thành Báo cáo giám sát tư cách thành viên định kỳ lần thứ nhất. Nội dung báo cáo xoay quanh những việc thành phố đã triển khai, nhằm hiện thực hóa các sáng kiến, cam kết của thành phố khi tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo.

Trên cơ sở những phần việc đã triển khai, từ nay đến cuối năm 2023, thành phố tiếp tục triển khai nhiều hoạt động kết nối, xây dựng Thành phố sáng tạo, như: Kiện toàn Ban điều phối, Ban chỉ đạo; xây dựng Đề án Trung tâm Thiết kế sáng tạo Hà Nội, Trung tâm Công nghiệp văn hóa Hà Nội; tổ chức Diễn đàn Mạng lưới các thành phố sáng tạo khu vực Đông Nam Á; tham gia các hội nghị, diễn đàn Thành phố sáng tạo toàn cầu và khu vực; đẩy mạnh công tác truyền thông; củng cố các không gian sáng tạo trên địa bàn…

Từ nay đến khi thực hiện báo cáo không còn nhiều thời gian, do đó, thành phố phải “tăng tốc” triển khai các hoạt động nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các cam kết với UNESCO.