Loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc: Tiền rất quý nhưng đừng đánh mất lòng tự tôn dân tộc

Tran Huy
Loạt nghệ sĩ như Việt Hương, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Tóc Tiên… nhận show diễn mà trên sân khấu có cờ ba sọc khiến cộng đồng mạng đòi "phong sát".

Những ngày qua, mạng xã hội rất bức xúc khi phát hiện ra hàng loạt nghệ sĩ như Việt Hương, Hoài Tâm, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Tóc Tiên, Myra Trần… bị đào xới lại những buổi biểu diễn tại Mỹ.

Đáng nói, trong các buổi biểu diễn trên, những ca sĩ, nghệ sĩ này đứng chung sân khấu với các nhóm đối tượng có nhiều phát ngôn nhạy cảm về chính trị, hoặc nghệ sĩ này đều biểu diễn dưới cờ ba sọc (chế độ Việt Nam Cộng hoà cũ). Có một điểm nữa nếu để ý cộng đồng mạng nhận thấy, các nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc trên đa phần đã có thời gian dài sống và định cư ở Mỹ. Nhiều người coi việc sống, hoạt động nghệ thuật và phục vụ cộng đồng người Việt đang sống tại Mỹ là chính.

Loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc: Tiền rất quý nhưng đừng đánh mất lòng tự tôn dân tộc
Phan Đinh Tùng biểu diễn mà đằng sau có cờ ba sọc (Ảnh chụp màn hình).

Đáng nói, sau khi bị cộng đồng mạng phát hiện, các ca sĩ, nghệ sĩ này đều lên tiếng xin lỗi. Họ đa phần đều cho rằng mình là người yêu nước, yêu dân tộc, không bao giờ nói xấu Đảng, Nhà nước… Rồi họ phân trần rằng những hình ảnh trên là sơ suất, không cố tình, thậm chí những hình ảnh trên do nhà sản xuất sắp xếp họ chỉ vô tình vướng phải.

Cộng đồng mạng thì đùa nhau rằng, các nghệ sĩ trên xin lỗi không phải vì hát và biểu diễn dưới cờ ba sọc, mà họ xin lỗi chỉ vì bị phát hiện hoặc sắp bị phát hiện mà thôi!

Trước những hình nhạy cảm trên, những người yêu nước cần cho rằng, cần tẩy chay mạnh mẽ các nghệ sĩ này. Họ yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm, thậm chí cần “phong sát”, cấm biểu diễn, đặc biệt các nhà đài cần cấm sóng.

Liên quan đến ồn ào này, một số nghệ sĩ trong giới showbiz Việt cũng lên tiếng. Điển hình trong đó có ca sĩ Du Thiên, ca sĩ này cho biết, mình nhiều lần cũng được mời ra nước ngoài biểu diễn, và cũng không ít lần phải từ chối những lời mời khi thấy chương trình không phù hợp, có vấn đề nhạy cảm.

Ca sĩ này cũng cho biết, không thể vì lợi ích cá nhân, hay một tổ chức nào đó mà làm ảnh hưởng đến lòng tự tôn, hình ảnh dân tộc được. Nhất định ko vì tiền mà thoả hiệp mọi mong muốn của đối tác có ý đồ xấu với dân tộc mình. Đồng thời cương quyết cho rằng, “Không hát thì về, bỏ show luôn. Dù có nằm xuống thì cũng sẽ nằm một cách hiên ngang chứ quyết không bao giờ đánh mất đi lòng tự tôn dân tộc”.

Dù là ca sĩ khá “ồn ào” trước dư luận, nhưng những phát biểu "đi vào lòng người" của Du Thiên nhận được đông đảo sự đồng tình, ủng hộ của dư luận. Cộng đồng mạng cho rằng, nếu ai cũng nghĩ và làm được như Du Thiên thì đã không có việc phát hiện hàng loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc như hiện nay.

Loạt nghệ sĩ biểu diễn dưới cờ ba sọc: Tiền rất quý nhưng đừng đánh mất lòng tự tôn dân tộc
Tương tự, Việt Hương, Hoài Tâm cùng bị "đào" lại clip cách đây đã hơn 10 năm (Ảnh chụp màn hình).

Theo tiết lộ, các buổi biểu diễn của các ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi tại hải ngoại thường có mức cát-sê rất cao. Tuy nhiên, việc vô tình hay cố ý để biểu diễn tại các chương trình có yết tố nhạy cảm trên thì chỉ có các nghệ sĩ mới biết được. Nhưng có một điều chắc chắn, khi tham dự các chương trình và những hình ảnh với cờ ba sọc được phát tán, họ đã mất đi niềm tin của người hâm mộ, đặc biệt với những người yêu nước.

Hiện sự việc vẫn chưa có hồi kết, các cơ quan chức năng cũng chưa lên tiếng về hướng xử lý vụ việc ra sao. Nhưng đây sẽ là bài học “nhớ đời” của các nghệ sĩ như Trấn Thành, Việt Hương, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng, Tóc Tiên, Myra Trần… mỗi khi quay lại biểu diễn tại nước ngoài.

Một sự việc khác mà các nghệ sĩ cần coi đó để học hỏi như hồi tháng 9/2023, tay cơ Trần Quyết Chiến nhận lời mời tham dự sự kiện thi đấu giao hữu do Liên đoàn Billiards and Snooker Trung Quốc (CBSA) tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc). Sự kiện này đã mời những tay cơ hàng đầu thế giới ở nội dung carom 3 băng.

Tuy nhiên trong ngày thi đấu đầu tiên, trận đấu giữa Trần Quyết Chiến và đối thủ đã bị lồng ghép hình ảnh "đường lưỡi bò" trên sóng truyền hình. Ngay khi nắm thông tin và trao đổi qua điện thoại với HLV, Quyết Chiến đã bỏ giải, lập tức trở về Việt Nam bất chấp việc có thể không bao giờ được mời dự các giải lớn hoặc bị mất nhiều tiền thù lao vì hành động đột ngột này.

Đến nay, nhiều người vẫn ủng hộ và tán dương thái độ đó của Quyết Chiến, coi đó như là một hành động cần thiết, là tấm gương cho những người nổi tiếng phải noi theo mỗi khi có những vẫn đề nhạy cảm liên quan đến chính trị và dân tộc.

Các nghệ sĩ cần nhớ rằng, tiền bạc cũng rất đáng quý, nhưng đừng vì mức cát-sê cao mà đánh mất đi danh dự, mất đi lòng tự tôn dân tộc.

Diệu Linh