Thúc đẩy ký kết hợp tác lao động giữa Việt Nam-Israel trong năm 2023

Nguyễn Ánh Hiền
Hiệp định hợp tác về lao động giữa Việt Nam và Israel nếu được ký kết sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động trong thời gian tới.

img6207-1-1679625004.jpeg

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và ông Yaron Mayer, Đại sứ Israel tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiệp định hợp tác lao động giữa Việt Nam và Israel sớm được ký kết sẽ là cơ sở quan trọng giúp thúc đẩy hơn nữa hợp tác lao động giữa hai bên, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc tại Israel thời gian tới.

Đây là nội dung chính trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và ông Yaron Mayer, Đại sứ Israel tại Việt Nam diễn ra hôm nay 23/3.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao hợp tác lao động giữa Việt Nam và Israel thời gian qua. Từ năm 2009, một số doanh nghiệp dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài đã ký hợp đồng đưa lao động sang làm việc trong các trang trại nông nghiệp tại Israel theo quy chế lao động và đã đưa được khoảng 1.400 người. Người lao động được làm việc tại Israel với thời hạn tối đa 5 năm, thu nhập khoảng 1.000 USD/tháng với các điều kiện làm việc, sinh hoạt tương đối ổn định.

Tuy nhiên, từ năm 2011, Israel chủ trương chỉ tiếp nhận lao động từ các nước có ký Thỏa thuận hợp tác lao động với Israel thông qua Tổ chức Di cư quốc tế nên việc đưa lao động đi làm việc tại Israel bị gián đoạn. Mặc dù vậy, phía Israel vẫn tiếp nhận sinh viên đang học năm cuối tại các trường Đại học Nông, Lâm nghiệp Việt Nam sang Israel để thực tập, làm việc.

Mỗi năm có khoảng 650 sinh viên Việt Nam đi thực tập trong lĩnh vực nông nghiệp tại Israel. Theo hình thức này, thực tập sinh sang thực tập tại Israel với thời hạn 10 tháng (không gia hạn), mức lương trên 1.000 USD/tháng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết để phù hợp với yêu cầu của Israel chỉ tiếp nhận lao động từ các nước có ký thỏa thuận hợp tác lao động và tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam có nguyện vọng đi làm việc tại Israel, tháng 8/2021, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã thành lập đoàn đàm phán Hiệp định hợp tác lao động giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Israel. Từ năm 2021 đến nay, hai bên đã thực hiện 5 phiên đàm phán hiệp định và thỏa thuận thực hiện.

“Hai bên cơ bản thống nhất nội dung hiệp định. Tuy nhiên, hiện còn một số chi tiết chưa thống nhất do sự khác biệt về nội luật hai nước, liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động, doanh nghiệp,” Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn Đại sứ Israel tại Việt Nam sẽ là cầu nối giúp liên hệ với các cơ quan chức năng của Israel, ý kiến về những góp ý bổ sung, điều chỉnh mà phía Việt Nam đã gửi xin ý kiến vào năm 2022 để hướng tới kết thúc đàm phán và ký kết hiệp định và thỏa thuận thực hiện trong thời gian sớm nhất.

img6244-1679625033.jpeg

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và ông Yaron Mayer, Đại sứ Israel tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ trưởng cũng thông tin theo dự kiến kế hoạch các hoạt động đối ngoại năm 2023, Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sẽ có chuyến công tác tại các nước Trung Đông và Tây Á, trong đó có Israel. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn hiệp định và thỏa thuận hợp tác về lao động sẽ được hai bên kết thúc đàm phán và ký kết với sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến công tác này.

Lắng nghe những chia sẻ từ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về hiệp định hợp tác đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Israel thời hạn tối đa là 5 năm với mức lương tương tự như lao động của Israel, Đại sứ Israel bày tỏ phấn khởi khi nghe những mong muốn của Bộ trưởng về việc thúc đẩy giữa 2 bên để sớm kết thúc đàm phán, đưa hiệp định được ký kết trong thời gian sớm nhất.

Đại sứ Israel cho biết ông có cùng quan điểm về việc thúc đẩy nhanh hơn nữa việc đàm phán, tiến tới ký hết hiệp định giữa hai bên về lao động trong năm nay.

“Phía Israel đánh giá cao những phẩm chất, tinh thần ham học hỏi, ham hiểu biết về kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của lao động Việt Nam. Các chủ doanh nghiệp, trang trại Israel rất mong muốn được hợp tác, làm việc với lao động Việt Nam. Kinh nghiệm trong nông nghiệp của Israel chính là sản phẩm luôn mang đến hương vị đậm đà và đạt chất lượng cao,” Đại sứ Israel chia sẻ.

Cũng tại buổi tiếp, nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương giữa 2 quốc gia, Đại sứ Israel đã đề xuất với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về việc phối hợp tổ chức hội thảo chung với đề tài Phòng chống, tẩy chay trên môi trường mạng xã hội, bởi theo Đại sứ, Israel ngoài những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực khởi nghiệp, sáng tạo, công nghệ tiên tiến thì Israel rất có kinh nghiệm trong xử lý các vấn đề trên mạng xã hội.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoàn toàn tán thành với đề xuất tổ chức một diễn đàn về vấn đề tẩy chay trên môi trường mạng trong thời gian tới./.