Việt Nam vô địch billiard carom 3 băng đồng đội thế giới

Tran Huy
Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh làm nên lịch sử cho billiards Việt Nam khi đánh bại bộ đôi Tây Ban Nha ở trận chung kết carom 3 băng đồng đội thế giới 2024, qua đó đánh dấu lần đầu lên ngôi vô địch.
Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh ăn mừng sau chiến thắng nghẹt thở. (Ảnh: Billard1)
Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh ăn mừng sau chiến thắng nghẹt thở. (Ảnh: Billard1)

Ở vòng bán kết giải vô địch đồng đội thế giới 2024 carom 3 băng, hai cơ thủ Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đánh bại tuyển Mỹ 2-1. Đối thủ của hai cơ thủ Việt Nam trong trận chung kết là bộ đôi Ruben Legazpi (hạng 26)/Sergio Jimenez (hạng 188) của Tây Ban Nha.

Bước vào trận chung kết, Bao Phương Vinh liên tục dẫn điểm với khoảng cách lớn khi gặp Sergio Jimenez. Sau khi dẫn 13-2, đại diện Việt Nam đi lượt cơ 11 điểm để bước vào giờ nghỉ giải lao với điểm số 29-11.

Điểm số cách quá xa khiến Bao Phương Vinh thi đấu với tâm lý thoải mái, trong khi đối thủ gặp khó khăn. Phương Vinh lên điểm số 39 ở lượt cơ thứ 14 và kết thúc trận đấu ở lượt cơ thứ 19 với tỷ số 40-22.

Trong khi đó, trận đấu giữa Trần Quyết Chiến và Ruben Legazpi diễn ra căng thẳng hơn. Cơ thủ số 2 thế giới khởi đầu trận đấu với chuỗi 11 điểm, nhưng sau đó liên tục bỏ lỡ cơ hội trong 10 lượt cơ tiếp theo và để đối thủ vươn lên dẫn trước với tỷ số 20-12 trước giờ nghỉ. Ruben Legazpi giữ được lợi thế dẫn trước tới cuối ván đấu thì Quyết Chiến gỡ hòa 36-36.

Lúc này, Ruben Legazpi lên điểm số 39 và 40 trước, nhưng Trần Quyết Chiến vẫn còn cơ hội ở đề-pa hậu. Tuy nhiên, anh chỉ thực hiện thành công 2 điểm và đành để thua với tỷ số 38-40.

Vào loạt tie-break, bộ đôi của Tây Ban Nha có khởi đầu tốt hơn với 4 điểm, nhưng cặp đôi Việt Nam thể hiện sự ăn ý khi dẫn ngược 6-4 rồi sau đó là 9-5. Ở điểm số 11-5, Quyết Chiến có cú đánh khiến bi vàng nhảy ra khỏi bàn rất đáng tiếc, tình huống này cũng hiếm khi xảy ra ở carom. Đối thủ tận dụng tốt cơ hội để gỡ hòa 11-11.

Việt Nam vô địch billiard carom 3 băng đồng đội thế giới ảnh 1

Quyết Chiến thể hiện kinh nghiệm và bản lĩnh. (Ảnh: Billard1)

Vào phút khó khăn, Quyết Chiến tỏa sáng với cú đánh đẳng cấp để nâng tỷ số lên 12-11. Khi tỷ số là 13-11, Phương Vinh không gặp may khi bị "đá bi". Nhưng anh có cơ hội ngay sau đó để kết thúc trận đấu khi Quyết Chiến có pha đánh băng dài chuẩn xác. Cơ thủ trẻ tuổi có pha ra ngọn dài-ngắn-dài theo công thức, nhưng bi đi sượt qua mục tiêu một cách đáng tiếc. Sau đó, Quyết Chiến cũng bỏ lỡ mục tiêu.

2 cơ thủ Tây Ban Nha tận dụng cơ hội để gỡ hòa 14-14, nhưng cũng đành bỏ lỡ cơ hội giành chức vô địch.

Cuối cùng, Bao Phương Vinh có hình 3 bi thẳng ở 3 đầu và anh đã làm tốt nhiệm vụ của mình với cú đánh bật 3 băng để ghi điểm số quyết định, thắng 15-14 ở loạt tiebreak và giúp đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch chung cuộc.

HUY AN