Đặc sắc Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam 2023

Vũ Đạt
(Tapchivietduc.vn) - TP Hải Phòng vừa tổ chức Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam 2023 và Khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn - Hải Phòng 2023.

hp29042-1682829993.jpg

Các đại biểu tham dự chương trình

Tối 29/4, tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn), Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp Tạp chí Cộng sản và TP Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam 2023 và Khai mạc Lễ hội Biển Đồ Sơn - Hải Phòng 2023.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu khai mạc.

Nước ta có bờ biển dài trên 3.260km, với hàng nghìn đảo lớn, nhỏ. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, biển, đảo luôn có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt, là bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn, không gian phát triển bao đời của dân tộc ta. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biển, đảo luôn là địa bàn chiến lược, phòng tuyến vững chắc của đất nước.

hp29043-1682829993.jpg

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khai mạc

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, văn hóa biển là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam “thống nhất trong đa dạng”, đậm đà bản sắc dân tộc, tồn tại mãnh liệt trong tâm thức người Việt. Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Hải Phòng là mốc khởi đầu ý nghĩa cho một sự kiện thường niên có giá trị văn hóa sâu sắc, nhằm giới thiệu, tôn vinh và phát huy giá trị của các di sản văn hóa dân gian miền biển đến nhân dân và du khách trong và ngoài nước, góp phần kích cầu du lịch hậu đại dịch Covid-19, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, nhất là đối với bà con ngư dân, các lực lượng chuyên trách đang làm nhiệm vụ tại các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc.

Phó Chủ tịch nước mong rằng từ sự kiện này, cùng các sự kiện, lễ hội về biển, đảo được tổ chức tại nhiều địa phương trong cả nước sẽ trở thành nguồn lực và động lực tinh thần quan trọng, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, phấn đấu đến năm 2045, Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh, an toàn.

hp29041-1682829993.jpg

Các tiết mục tại Chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương. Trong đó, Chương I chủ đề “Đồng dao tuổi thơ” với các tiết mục: “Đồng dao mùa hè”, “Bài ca tôm cá”, liên khúc “Một trái tim một quê hương”…đưa khán giả hồi tưởng về miền ký ức tuổi thơ thật trong trẻo với bao thương mến, ăm ắp bao kỷ niệm buồn vui. Ở đó, ta được sống những giây phút thần tiên, hồn nhiên và mơ mộng. Đối với tuổi thơ của người con Hải Phòng đó là lời ru của mẹ xen lẫn tiếng sóng biển rì rào cùng vị mặn mòi của biển, nắng cháy trời hoa phượng…

Chương II chủ đề “Vượt sóng ra khơi” với các tiết mục múa độc lập “Bình minh trên biển”, “Hò biển”, “Thủy thần”, “Vút bay”… đưa khán giả đến với hình ảnh biển đảo, ca ngợi Hải quân cùng người dân vượt sóng gió, hướng tới ngày mới bình yên.

Chương III chủ đề “Quê hương mở hội” với các tiết mục liên khúc “Đi để trở về - Ngại gì Shine”, “Dân biển mà”, “Lướt sóng ra khơi” với những hình ảnh những chàng trai, cô gái phấn khởi ra khơi trở về với khuôn mặt rạng rỡ, đầy ắp tôm, cá bội thu, làng biển tưng bừng mở hội.

Chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, diễn viên đến từ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Đoàn Văn công Quân khu I, Đoàn Văn công Quân chủng Hải Quân, Đoàn Văn Công Quân Khu 3, Câu lạc bộ Sao tuổi thơ, các ca sĩ: Thu Phương, Dương Hoàng Yến, Đinh Hương, Huỳnh James, Pjnboys, Nhóm Oplus…

Sau chương trình nghệ thuật là màn bắn pháo hoa rực rỡ mở màn cho mùa du lịch biển sôi động Đồ Sơn 2023. Đây cũng là món ăn tinh thần đặc biệt dành tặng người dân Đồ Sơn nói riêng, người dân Hải Phòng và đông đảo du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

hp29044-1682829992.jpg

Màn bắn pháo hoa lung linh, rực rỡ sắc màu

Trong ngày 29/4, tại Bãi biển Vụng Hương, Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Đồ Sơn) cũng đã diễn ra Liên hoan trò chơi dân gian Biển đảo trong khuôn khổ Liên hoan Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam 2023.

Liên hoan thu hút hơn 300 vận động viên, đến từ 10 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước bao gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Khánh Hòa, Nghệ An, Tp. Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Cần Thơ, Đà Nẵng, Cà Mau. Thi đấu 3 bộ môn Đua thuyền rồng, Bóng chuyền bãi biển và Kéo co.

Các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian đặc sắc đã góp phần tôn vinh những nét đẹp truyền thống của Hải Phòng nói riêng cũng như văn hóa biển đảo Việt Nam nói chung, cổ vũ tinh thần rèn luyện sức khỏe thể chất để lao động và bảo vệ Tổ quốc của người dân.

Vũ Đạt