Tại hội thảo, các đại biểu nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Malaysia đã trải qua nhiều bước phát triển quan trọng từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và nâng cấp thành quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2015.
Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysia đạt 12,67 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 4,86 tỷ USD.
Hai nước đang nỗ lực đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2030.
Malaysia hiện là thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,9 tỷ USD.
Riêng Thành phố Hồ Chí Minh, trong 3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia đạt gần 178,8 triệu USD, tăng 77% so cùng kỳ năm 2023.
Ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2024, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi.
Các xu hướng Halal năm 2024 sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu, tạo ra cơ hội mới, song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới.
Với xu hướng xây dựng chuỗi giá trị Halal, thị trường Halal đang chuyển dịch từ tư duy chỉ quan tâm tới sản phẩm Halal sang xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng Halal.
Theo đó, các tiêu chuẩn Halal cần được mở rộng kiểm soát từ nguồn đến nơi người tiêu dùng mua hàng như các nhà bán lẻ, nhà hàng, mua sắm trực tuyến.
Các chuyên gia cho rằng, ngành công nghiệp Halal hiện đang phát triển mạnh mẽ với hơn 2 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới.
Việc thiết lập các tiêu chuẩn Halal từ sản xuất đến phân phối đang trở thành xu hướng quan trọng, tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Hội thảo nhằm cung cấp thông tin hữu ích về thị trường Malaysia, cũng như thị trường các nước Hồi giáo cho các doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Qua đó, giúp các doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp; nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm.