Các đại biểu tham quan các tác phẩm đoạt giải trong Cuộc thi. |
Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội là sự kiện hằng năm, được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Công thương chủ trì tổ chức nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Qua đó, góp phần tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới, sáng tạo, có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao phù hợp thị hiếu khách hàng.
Năm nay, cuộc thi được phát động từ tháng 3/2024 với chủ đề "Thiết kế sáng tạo-Hội tụ tinh hoa", thu hút 183 tổ chức, cá nhân, nghệ nhân tham gia dự thi với tổng số 423 sản phẩm/bộ sản phẩm.
Các sản phẩm dự thi chia thành sáu nhóm thuộc các ngành như gốm sứ, sơn mài, mây tre giang đan - guột tế, khảm trai-sừng-gỗ mỹ nghệ, thêu ren - lụa tơ tằm…
Các sản phẩm được lựa chọn đều thể hiện rõ giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề Hà Nội. Ban Giám khảo cuộc thi đã làm việc nghiêm túc, thống nhất kết quả, báo cáo Sở Công thương trình Ủy ban nhân dân thành phố công nhận 90 sản phẩm đạt giải Cuộc thi với 6 giải Nhất, 18 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích cho sáu nhóm sản phẩm.
Phát biểu tại lễ trao giải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương Hà Nội) Hoàng Minh Lâm cho biết, Hà Nội hiện có 290 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu.
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho các tổ chức, cá nhân đạt giải. |
Các sản phẩm hàng hóa thủ công mỹ nghệ thúc đẩy gia tăng tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giải quyết và tạo nhiều việc làm cho lao động ngoại thành, góp phần phát triển bền vững kinh tế-xã hội của Thủ đô.
Tuy nhiên, nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của mình, sản phẩm làm ra chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu của thị trường, chưa có tính cạnh tranh nội trội so với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực.
Một trong các nguyên nhân chính là việc mẫu mã sản phẩm chậm đổi mới, còn dập khuôn các mẫu có sẵn trên thị trường hoặc làm theo mẫu do khách hàng đặt, ý tưởng thiết kế chưa xuất phát từ nhu cầu của từng thị trường.
Nhiều nghệ nhân, thợ giỏi sáng tác mẫu đẹp về mỹ thuật nhưng thiếu tính thương mại, không phù hợp với thị hiếu khách hàng hoặc khó sản xuất đáp ứng các đơn hàng lớn, còn có sản phẩm đơn giản giá trị thấp.
Do đó, Cuộc thi là giải pháp thiết thực nhằm cổ vũ, thúc đẩy phong trào thiết kế, sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhằm hỗ trợ các cơ sở đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế
Cuộc thi cũng góp phần tạo môi trường để các tác giả tham gia giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, kết nối xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.