Bác sĩ Anzerbaijan và Ấn Độ học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Tran Huy
Với phương pháp ưu việt trong phẫu thuật, đáp ứng các tiêu chí nhanh, an toàn và hiệu quả, tiết kiệm chi phí, kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tiếp tục được các học viên người nước ngoài đến theo học.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Lương chuyển giao kỹ thuật cho các bạn học viên nước ngoài.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Lương chuyển giao kỹ thuật cho các bạn học viên nước ngoài.

Vừa qua, ba học viên người nước ngoài đến từ các nước Anzerbaijan và Ấn Độ đã đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Ngay buổi sáng đầu tiên có mặt tại bệnh viện, các bác sĩ Eminov Vusal Latif - Trưởng khoa phẫu thuật, Bệnh viện Trung ương Bộ Nội vụ Azerbaijan; Vallam Karthik Chandra - bác sĩ phẫu thuật ung thư, Bệnh viện Medicover Ấn Độ và bác sĩ Pavithra Shanmugam - Tư vấn viên, Trung tâm ung thư Apollo Proton Ấn Độ đã được theo dõi trực tiếp các ca mổ thị phạm cùng Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Lương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đồng thời là “cha đẻ” của phương pháp này.

Bác sĩ Pavithra Shanmugam cho biết, đây là lần đầu tiên bà đến Việt Nam và bất ngờ về trình độ chuyên môn, cũng như trang thiết bị hiện đại của y tế Việt Nam.

“Ở Ấn Độ, tôi đã có cơ hội được học phương pháp nội soi tuyến giáp “Dr Luong” này từ giáo sư của tôi cũng đồng thời là người từng được đào tạo từ kỹ thuật của bác sĩ Lương. Tôi cũng đã học về quy trình này trong thời gian ngắn tại Ấn Độ nhưng khi được tham gia khóa đào tạo trực tiếp tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương cùng với sự giúp đỡ của Giáo sư Lương, Tiến sĩ Hiệp, bác sĩ Sơn … trong các buổi phẫu thuật thực tế trên bệnh nhân mắc tuyến giáp tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và giờ tôi sẵn sàng trở về nước thực hiện phương pháp Dr Lương với những gì đã được học tại đây”, bác sĩ Pavithra Shanmugam bày tỏ.

Bác sĩ Anzerbaijan và Ấn Độ học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam ảnh 1

Trao chứng nhận cho học viên nước ngoài.

Cũng đến Việt Nam học kỹ thuật nội soi Dr Lương, bác sĩ Eminov Vusal Latif người Anzerbaijan cho biết sau khóa học về nước đã áp dụng thành công phương pháp này với bệnh nhân của mình.

Bác sĩ Vallam Karthik Chandra ở Bệnh viện Medicover Ấn Độ cũng chia sẻ kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp của các bác sĩ Việt Nam có nhiều ưu điểm so với khu vực và cả trên thế giới. Điều khiến ông ấn tượng là ứng dụng phương pháp này bệnh nhân chỉ phải trả chi phí rất thấp so với các phương pháp khác.

Khi được hỏi về quyết định tới Việt Nam để học kỹ thuật nội soi tuyến giáp “Dr Luong” mà không phải là những kỹ thuật khác, bác sĩ Pavithra cho biết do kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp này không được thường xuyên thực hiện tại Ấn Độ, đồng thời với tính ưu việt như chi phí thấp, thời gian phẫu thuật rút ngắn, bình phục nhanh, ít tổn thương nên chị đã quyết định dành thời gian tới Việt Nam để tham gia khóa đào tạo.

Sau khóa đào tạo, các học viên nước ngoài đã được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học phẫu thuật nội soi tuyến giáp do chính Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Lương và Tiến sĩ, bác sĩ Phan Hoàng Hiệp, Giám đốc Bệnh viện trao.

Phương pháp mổ nội soi tuyến giáp qua đường nách “Dr Luong” lần đầu áp dụng vào năm 2003, đến nay đã có hơn 300 giáo sư, bác sĩ đến từ các nước trong khu vực và trên thế giới tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để học tập kỹ thuật mổ này.

Hiện kỹ thuật đã được chuyển giao đến nhiều nước trong khu vực và trên thế giới như: Australia, Bồ Đào Nha, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Pakistan, Australia, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ…

Hàng năm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Ngọc Lương cùng các cộng sự của mình tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã được nhiều bệnh viện trong nước và khu vực cũng như trên thế giới mời đến để mổ trình diễn và thuyết giảng về phương pháp này.

Với việc đáp ứng các tiêu chí nhanh, trung bình mỗi ca mổ nội soi tuyến giáp chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút, an toàn và hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Phẫu thuật viên chỉ cần sử dụng dụng cụ mổ nội soi ổ bụng thông thường, không cần dụng cụ chuyên biệt; kỹ thuật áp dụng cho tất cả bệnh lý của tuyến giáp như bướu nhân, basedow, ung thư tuyến giáp; có thể mổ được những bướu lớn mà không cần phải cắt bất cứ cơ cổ trước nào. Chính vì vậy, kỹ thuật nội soi tuyến giáp “Dr Lương” đã được các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu thuộc chuyên ngành phẫu thuật, nội soi u bướu đánh giá cao.

TRẦN LAM