Bức tranh thị trường hành khách hàng không thế giới tại thời điểm tháng 8/2024

Nguyễn Ánh Hiền
Thống kế dữ liệu tháng 8/2024 cho thấy du lịch hàng không tiếp tục tăng trưởng với hệ số tải kỷ lục.

Tổng doanh thu hành khách-km (RPK) của ngành trong tháng 8 tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Chỉ số Ghế-km khả dụng (ASK) tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số tải hành khách (PLF) đạt mức cao kỷ lục mới là 86,2%,cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với du lịch hàng không.

Lưu lượng hành khách nội địa của ngành tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc dẫn đầu với mức tăng hàng năm là 10,7%. Nhật Bản đứng thứ hai, với 7,6% so với cùng kỳ năm trước, tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng của tháng 7.

Lưu lượng hành khách quốc tế của ngành trong tháng 8 đạt 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Các khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latinh đã trải qua mức tăng trưởng hai chữ số, 19,9% và 13,6%, trong khi các khu vực khác tăng trưởng từ 4,3% đến 10,1%.

Nhu cầu đi lại bằng máy bay trong những tháng tới cho thấy dấu hiệu nhu cầu đi lại tăng so với năm trước. Doanh số bán vé cho cả du lịch quốc tế và trong nước đều tăng tốc, với mức tăng trưởng trung bình là 5,7%.

Lượng hành khách hàng không đo bằng Doanh thu hành khách-Kilometer (RPK), vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định trong tháng 8 năm 2024, tăng tốc từ tháng trước là 7,9% YoY lên 8,6%: RPK của tháng 8 năm 2024 ghi nhận mức tăng 4,4% so với mức đạt được vào tháng 1 năm 2020, theo điều chỉnh mùa. RPK tăng 0,4% MoM, là tháng thứ năm liên tiếp tăng trưởng MoM dương.

Nguồn cung ghế, được đo bằng Số ghế khả dụng-Kilometer (ASK), vẫn ở mức dương. ASK toàn cầu tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Vào tháng 8, RPK đã mở rộng nhiều hơn ASK, dẫn đến hệ số tải cao kỷ lục (PLF) là 86,2% cho ngành, cao hơn 1,7 điểm phần trăm so với một năm trước. Điều này gợi ý về nhu cầu cao hơn đối với du lịch hàng không.

PLF đạt 83,4% tính theo năm, cao hơn 1,2 điểm phần trăm so với các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu tốc độ tăng trưởng lưu lượng của ngành vào tháng 8, một xu hướng phù hợp với những năm gần đây. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chung đang chậm lại khi ngành này điều chỉnh theo các số liệu hậu đại dịch thận trọng hơn. So với cùng kỳ năm trước, đóng góp của các hãng hàng không Châu Á - Thái Bình Dương vào tăng trưởng của ngành đã giảm 11,6 điểm phần trăm, trong khi đóng góp của Trung Đông giảm 3,4 điểm phần trăm. Ngược lại, các hãng hàng không của Châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng đóng góp của họ lần lượt là 12 và 2,1 điểm phần trăm. Nền kinh tế Trung Quốc cho thấy những dấu hiệu liên tục chậm lại vào tháng 8, với sự sụt giảm trong cả sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ, bất chấp sự thúc đẩy của kỳ nghỉ hè cho sau này. Điều này có ảnh hưởng lớn đến khu vực này vì đây là thị trường lớn nhất, điều này sẽ giải thích một phần sự thu hẹp đóng góp tăng trưởng của Châu Á - Thái Bình Dương vào ngành.

Tổng RPK nội địa của ngành tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 8, tăng một điểm phần trăm so với tháng 7. Khối lượng RPK nội địa vẫn cao hơn so với các tháng 8 trước đó, đối với toàn bộ ngành và trên các thị trường chính. RPK nội địa theo năm tại các thị trường chính đều trên 4,9%, với Trung quốc dẫn đầu ở mức 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường nội địa của Trung quốc vào tháng 8 năm 2024 đã đánh dấu một chuẩn mực mới khác và khối lượng RPKkhông có dấu hiệu giảm tốc, mặc dù nền kinh tế đang suy yếu. Tăng trưởng thị trường hành khách nội địa của Nhật Bản đứng thứ hai, ở mức 7,6% so với cùng kỳ năm trước, tăng tốc 3,1 điểm phần trăm so với tháng trước. Trong tháng thứ ba liên tiếp, khối lượng RPK nội địa của Nhật Bản đã đạt mức cao kỷ lục báo hiệu hiệu suất kinh tế đang cải thiện.

Tốc độ tăng trưởng nhu cầu hành khách tại Brazil đã chậm lại so với tháng 7, ở mức 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, phù hợp với mô hình theo mùa của nước này. Kể từ tháng 4, khối lượng RPK của Brazil đã tiếp tục tạo ra những đỉnh cao chưa từng có, cho thấy triển vọng tích cực cho phần còn lại của năm. Lưu lượng hành khách nội địa của Hoa Kỳ và Ấn Độ trong tháng 8 tiếp tục xu hướng tăng, với mức tăng trưởng hàng năm lần lượt là 5,5% và 5,0%. Cả hai cũng đã ghi nhận mức cao kỷ lục hàng tháng vào tháng 8 liên quan đến khối lượng RPK lưu lượng hành khách quốc tế trong tháng 8, động lực chính cho tăng trưởng toàn ngành, đã tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thêm 0,6 điểm phần trăm vào tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tất cả các thị trường quốc tế của khu vực đều đạt tỷ lệ RPK theo năm trên 4,3%, trong đó Bắc Mỹ và Trung Đông giảm nhẹ so với tháng 7, phù hợp với các mô hình theo mùa thông thường của họ. Các hãng hàng không từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục dẫn đầu, đạt mức tăng trưởng cao nhất ở mức 19,9% theo năm, tiếp theo là Châu Mỹ Latinh và Châu Phi, lần lượt là 13,6% và 10,1%.

Tính đến tháng 8 năm 2024, khối lượng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không quốc tế hàng tháng đã đạt mức cao kỷ lục hoặctiến gần hơn đến mức đó, đối với tất cả các khu vực bao gồm toàn bộ ngành, ngoại trừ Châu Á - Thái Bình Dương, cách mức phục hồi hoàn toàn 8 điểm phần trăm.

Những khó khăn về kinh tế và căng thẳng địa chính trị của Trung Quốc có thể có tác động lớn đến sự tăng trưởng của khu vực và ngành công nghiệp, xét đến sức mạnh thị trường của nước này. Bất chấp tình hình chính trị toàn cầu hiện tại không chắc chắn, nhu cầu mạnh mẽ về du lịch quốc tế trong tháng 8 chỉ ra một triển vọng đầy hứa hẹn. Các tuyến bay Châu Á trong tháng 8 chứng kiến mức tăng trưởng hai chữ số, ngoại trừ tuyến Châu Á - Trung Đông. Tuyến Châu Phi - Châu Á vẫn duy trì mức tăng trưởng theo năm cao nhất trong tháng 8 với 28,7%, tiếp theo là lưu lượng quốc tế trong phạm vi Châu Á với 25,4% và tuyến Châu Âu - Châu Á với 23,5%. Tuyến Châu Á – Trung Đông đạt 6,2% theo năm, là con số theo năm thấp nhất trong các cặp tuyến.

Đáng chú ý, mức tăng trưởng hàng năm là tích cực trong hơn 30 tháng liên tiếp đối với tất cả các cặp tuyến từ Châu Á. Đối với ba cặp tuyến hàng đầu về khối lượng RPK từ Châu Á, cụ thể là trong phạm vi Châu Á, Châu Á - Châu Âu và Châu Á - Trung Đông, chuỗi tăng trưởng là 41 tháng cho mỗi cặp, cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa các khu vực. Tuy nhiên, hầu hết các thị trường vẫn chưa đạt được mức cao trước đó về khối lượng RPK đạt được trong tháng tháng 8, ngoại trừ các cặp tuyến Châu Á - Châu Phi và Châu Á - Trung Đông. Điều này có thể bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine, khiến việc bay qua không phận Nga là không khả thi đối với các hãng hàng không phương Tây, và các vấn đề địa chính trị, chủ yếu là giữa các nước phương Tây và CHND Trung Hoa, không bên nào được dự kiến sẽ biến mất trong tương lai gần.

Lượng RPK quốc tế có nguồn gốc từ Châu Á duy trì xu hướng tăng. Đặc biệt, các tuyến giữa Châu Á và Trung Đông thể hiện mức lưu lượng cao nhất vào năm 2024 trong hầu hết các tháng bao gồm cả tháng 8, với mức đỉnh đáng kể vào tháng 5, so với những năm trước, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường.

Đ.H.T. – Nguồn IATA