Bức tranh thị trường vận tải hàng hoá bằng đường hàng không thế giới thời điểm tháng 8/2024

Nguyễn Ánh Hiền
Ngành HKDD thế giới đã có chín tháng liên tiếp duy trí mức tăng trưởng hai chữ số về nhu cầu vận chuyển.

Tháng 8//2024 Chỉ số Tấn hàng hóa-Kilômét (CTK) toàn cầu đã tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước), mang lại tháng thứ chín liên tiếp với mức tăng trưởng nhu cầu hai chữ số và tháng thứ hai liên tiếp với mức nhu cầu kỷ lục trong năm cho đến nay. Sau khi điều chỉnh theo mùa, nhu cầu đã giảm - 0,2% so với tháng trước (MoM).

CTK quốc tế đã tăng 12,4% so với năm ngoái, được thúc đẩy bởi tất cả các khu vực và các tuyến thương mại chính. Các hãng vận tải Châu Á – Thái Bình Dương đã ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất với 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái và nhu cầu trên tuyến thương mại Trung Đông-Châu Âu vượt xa tất cả các hãng khác với mức tăng đột biến hàng năm là 28,9%.

Năng lực vận tải hàng không toàn cầu, đo bằng Tấn hàng hóa-Kilômét (ACTK), tăng trưởng 6,2% theo năm vào tháng 8, tăng trưởng chậm hơn so với những tháng trước nhưng đồng thời vẫn đạt mức năng lực kỷ lục.

Mặc dù năng lực toàn cầu đạt kỷ lục và giá nhiên liệu giảm, năng suất vận tải hàng không toàn cầu vẫn duy trì xu hướng tăng vừa phải. Tính đến tháng 8/2024 ngành vận tải hàng không toàn cầu đã trải qua tháng thứ chín liên tiếp với mức tăng trưởng nhu cầu hai chữ số, (ghi nhận mức tăng 11,4% năm).

Đối với bốn tháng trước đó, những hãng hàng không đóng góp lớn nhất vào sự gia tăng hàng năm của CTK là các hãng hàng không từ Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu, lần lượt đóng góp 43% và 25% vào mức tăng toàn cầu. Đo lường theo khối lượng giao thông (CTK), các hãng hàng không này đại diện cho khu vực lớn nhất và lớn thứ ba về vận tải hàng không, theo thứ tự đó. Khu vực lớn thứ hai – Bắc Mỹ – đóng góp 12% vào mức tăng toàn ngành. Tuy nhiên, đóng góp của họ bị các hãng hàng không Trung Đông vượt qua, những hãng này đã đóng góp 15% vào con số toàn cầu.

Tính đến nay trong năm, nhu cầu vận tải hàng không đã ổn định ở mức cao hơn 13,0% so với mức năm 2023 vào tháng trước. Và mặc dù tỷ lệ tăng trưởng YoY cao vào năm 2024 bị thổi phồng bởi thị trường chung yếu kém, năm 2023 nhu cầu đang đạt mức gần đỉnh. Ví dụ, tháng 8 là tháng thứ hai liên tiếp có nhu cầu kỷ lục trong năm.

Nhu cầu trên các tuyến bay quốc tế duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ trên tất cả các khu vực trên thế giới và các tuyến bay chính trong tháng 8, dẫn đầu là các hãng hàng không được đăng ký tại Châu Á – Thái Bình Dương. Các tuyến bay quốc tế tiếp tục thúc đẩy mức lưu lượng đặc biệt, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 8.

Các hãng hàng không được hưởng lợi từ nhu cầu thương mại điện tử tăng mạnh từ người tiêu dùng tại Hoa Kỳ và Châu Âu và những hạn chế về năng lực đang diễn ra trong vận tải biển. Giống như trong gần một năm, các hãng hàng không từ mọi khu vực đều có lưu lượng quốc tế mở rộng so với năm trước, với tháng tháng 8 cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh từ 7% đến 15%.

Các hãng hàng không Châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm cao nhất về CTK quốc tế, đạt 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Các hãng hàng không Châu Âu và Trung Đông theo sau với mức tăng trưởng hàng năm là 13,6%. Châu Mỹ Latinh đã trải qua tốc độ tăng trưởng hàng năm cao.

Đ.H.T. – Nguồn IATA