Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa bão tại các nhà máy đóng tàu ở Quảng Ninh, Hải Phòng, |
Kiểm tra tại các nhà máy, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ghi nhận tinh thần chủ động, nỗ lực của Ban lãnh đạo Tổng Công ty SBIC đến các đơn vị thành viên trong việc chỉ đạo, triển khai phòng chống và khắc phục hậu quả sau bão. Thứ trưởng biểu dương các tập thể người lao động đã đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục khó khăn, sửa chữa nhà xưởng, thiết bị,… chung tay cùng đơn vị sớm tổ chức, khôi phục lại sản xuất.
Theo báo cáo của các đơn vị, sau bão số 3, Công ty Đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) bị hỏng 6 cẩu, trong đó nặng nhất là bị gãy đổ cẩu cổng trục 300T; hỏng 1 xe rơ-moóc; khoảng 37.000m2 mái tôn nhà văn phòng, phân xưởng bị tốc mái; 80% cây xanh trong công ty bị đổ, gãy; 162/1.198 gia đình công nhân lao động bị thiệt hại do bão.
Công ty Đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh) bị gãy đổ cẩu cổng trục 300T, làm hư hại nhiều nhà xưởng. |
Công ty Đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng) bị đổ 1 cần cẩu chân đế KONE 10 T; chìm 1 Ponton 2.000 T tại cầu tàu trong công ty; 80% nhà xưởng, văn phòng bị tốc mái không còn nguyên vẹn; 83 gia đình công nhân lao động thiệt hại tài sản nhà cửa, cây trồng, vật nuôi.
Công ty Đóng tàu Phà Rừng cũng bị đổ 1 cẩu giàn 2x5T ngoài trời; một số tàu đang sửa chữa bị nước mưa tràn vào; nhiều máy hàn, máy cắt, máy tính văn phòng bị ngập nước mưa do nhà tốc mái, hắt nước; nhiều nhà xưởng, văn phòng bị tốc mái; nhiều gia đình người lao động bị thiệt hại.
Một số nhà máy khác cũng bị ảnh hưởng mức độ nhẹ hơn như: tốc mái tôn, vỡ cửa kính, đổ cây xanh như: Công ty Đóng tàu Thịnh Long, Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Hà, Công ty Công nghiệp tàu thủy Sông Đào (Nam Định); Công ty Đóng tàu Thành Long, Công ty Công nghiệp tàu thủy An Đồng (Hải Phòng),…
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu lãnh đạo SBIC chỉ đạo các đơn vị thành viên bị ảnh hưởng bão nhanh chóng phối hợp các cơ quan, tổ chức liên quan để ghi nhận thiệt hại, đầu tư, sửa chữa khắc phục hậu quả một cách nhanh nhất, bảo đảm đúng quy định, quy trình và hướng dẫn của các cấp về khắc phục hậu quả do thiên tai. Đồng thời, tính toán các chi phí phát sinh khi thu dọn, tháo dỡ, sửa chữa trang thiết bị để cập nhật, báo cáo cơ quan liên quan.
Nhiều nhà xưởng tại các nhà máy đóng tàu bị tốc mái, hư hại nặng do bão. |
“Các đơn vị cần lưu ý bảo đảm an toàn lao động khi tái sản xuất sau bão, rà soát lại độ an toàn của nhà xưởng, thiết bị khi quay lại làm việc. Cùng với đó, các đơn vị cần nhanh chóng gặp các chủ tàu nhằm thương thảo, tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất bảo đảm chất lượng, tiến độ giao hàng cũng như xúc tiến các hợp đồng mới. Ngoài ra, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ động viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình bị thiệt hại nặng”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo.
Lãnh đạo SBIC khẳng định sẽ tiếp tục quyết tâm thực hiện mọi biện pháp khắc phục nhanh nhất hậu quả để các đơn vị sớm ổn định sản xuất, bảo đảm tiến độ, chất lượng các sản phẩm và nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024.
HỒNG TRÂM