Công bố đề cử giải Quả cầu vàng

Vũ Xuân Kiên
Avatar: The Way of Water”, "Top Gun: Maverick" và "Elvis" là ba trong số các phim được đề cử Phim tâm lý hay nhất giải Quả cầu vàng sắp tới, nhưng công bố đề cử năm nay rơi vào im lặng, rất ít ứng viên lên tiếng hoặc bàn luận như những năm trước.

Báo giới đánh giá đây có thể là dấu hiệu ban đầu của sự tẩy chay dành cho giải thưởng điện ảnh danh giá này sau lùm xùm về chia rẽ và phân biệt chủng tộc năm trước.

Bộ phim "The Banshees of Inisherin” với các đề cử ở hạng mục phim ca nhạc và hài kịch đã dẫn đầu danh sách với 8 đề cử. Trong hạng mục Phim tâm lý, chính kịch hay nhất, "Avatar", "Top Gun" sẽ cạnh tranh cùng "Elvis”, "The Fabelmans” và “Tar”.

qcv-ct-506-1670925243.jpg
Chủ tịch Hiệp hội báo chí quốc tế Helen Hoehne phát biểu tại buổi lễ công bố đề cử. (Ảnh: Reuters)

Còn ở hạng mục Phim hài, nhạc kịch hay nhất, bộ phim hài đen tối "Banshees” sẽ tranh giải với các phim "Everything Everywhere All at Once”, "Babylon”, "Glass Onion: A Knives Out Mystery”, và "Triangle of Sadness".

Giải Quả cầu vàng vốn được coi là một trong những giải thưởng điện ảnh danh giá và uy tín nhất hành tinh. Lễ trao giải nào cũng có rất nhiều sao hạng A của Hollywood và các nền điện ảnh lớn trên thế giới góp mặt. Giải Quả cầu vàng còn được coi như một “bảo chứng” cho giải Oscar, khi nhiều phim được vinh danh tại giải Quả cầu vàng sau đó đều đã thắng giải Oscar.

Tuy nhiên, tại mùa giải năm ngoái, thanh danh của giải Quả cầu vàng đã bị lu mờ khi tờ Thời báo Los Angeles điều tra ra rằng trong số các thành viên của Hiệp hội báo chí nước ngoài (cơ quan tổ chức giải Quả cầu vàng) hoàn toàn không có người da màu. Nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim đã bày tỏ sự tức giận và phản ứng về điều này. Tom Cruise đã trả lại 3 bức tượng vàng của mình, còn đài truyền hình NBC vốn gắn bó lâu năm với giải thưởng đã từ bỏ, không phát sóng lễ trao giải.

Năm nay, hệ thống truyền hình CMCSA.O đã đồng ý phát sóng lễ trao giải Quả cầu vàng năm 2023, sau khi Hiệp hội báo chí nước ngoài cải tổ lại. Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 10/1/2023 và được truyền trực tuyến trên kênh Peacock. Tuy nhiên, chưa rõ các sao hạng A có còn tiếp tục tẩy chay lễ trao giải năm nay hay không.

Trong danh sách đề cử Nam diễn viên chính hạng mục phim tâm lý, chính kịch, có Brendan Fraser và vai diễn khiến anh phải tăng tới gần 300kg trong "The Whale". Tuy nhiên, Brandan Fraiser tuyên bố không tham dự lễ trao giải, do bị cựu chủ tịch HIệp hội quấy rối tại lễ trao giải năm 2003, và nam diễn viên đã lên tiếng cáo buộc vụ việc này. Sau đó, vị chủ tịch này đã giải thích rằng đây chỉ là đùa giỡn.

Chủ tịch hiện tại của Hiệp hội, bà Helen Hoehne cho biết, bà tôn trọng quyết định của Brendan Fraiser, tuy nhiên bà hy vọng tổ chức sẽ lấy lại được lòng tin của anh, cùng với lòng tin của toàn thể cộng đồng trong giới giải trí.

Các đề cử khác bao gồm Austin Butler với vai diễn huyền thoại nhạc rock Elvis Presley, Daniel Craig trong "Glass Onion" và Colin Farrell với "Banshees" trong danh sách đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Cate Blanchett được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim tâm lý, chính kịch với vai diễn trong “Tar”, cùng với Viola Davis trong "The Woman King" và Ana de Armas với vai diễn Marilyn Monroe trong "Blonde".

Jamie Lee Curtis nhận được đề cử cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong "Everything Everywhere”. Nữ diễn viên đã nói lời cảm ơn tới Hiệp hội báo chí nước ngoài và khán giả đã ủng hộ bộ phim, cũng như tuyên bố sẽ tham dự lễ trao giải.

Nhà sản xuất phim "Top Gun: Maverick" Jerry Bruckheimer bày tỏ sự vui mừng và cho biết sẽ chia sẻ niềm vui tới hãng Paramount Pictures, toàn bộ đoàn làm phim và Tom Cruise. Tuy nhiên, người phát ngôn của Tom lại chưa lên tiếng về điều này. Paramount Global (PARA.O) là đơn vị phát hành "Top Gun: Maverick" toàn cầu và bộ phim đã cán đích doanh thu cao nhất trong năm 2022.

Ở nội dung phim truyền hình, bộ phim hài "Abbott Elementary" giành tới 8 đề cử, và nhiều thứ hai trong danh sách đề cử là phim về Hoàng gia Anh "The Crown".