Du lịch dịp Quốc khánh 2-9: Đông vui, ý nghĩa

Tran Huy
Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 kéo dài 4 ngày, nhiều địa phương đồng loạt tổ chức những hoạt động kích cầu du lịch, văn hóa, vui chơi giải trí để gia tăng trải nghiệm, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Nhiều hoạt động thu hút du khách

Sở Du lịch TP Hà Nội tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng 28.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng tại Lăng; phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình Làng Việt tổ chức Chương trình diễu hành “Áo dài kết nối du lịch với di sản Hà Nội năm 2024”... Kết quả 4 ngày nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 673 nghìn lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước khoảng 59 nghìn lượt, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa ước khoảng 614 nghìn lượt, tăng nhẹ 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2,18 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với dịp này năm 2023.

Tại TP Hồ Chí Minh, khách tham quan tại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí ước khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh ước khoảng 425.000 lượt, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2023; khách quốc tế ước khoảng 38.800 lượt, tăng 3,2%; doanh thu du lịch ước đạt 2.940 tỷ đồng, tăng 1,7%. Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, đơn vị đã có công văn gửi các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú, ăn uống để không xảy ra tình trạng tăng giá, ép giá, tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm...

Du lịch dịp Quốc khánh 2-9: Đông vui, ý nghĩa
Chụp ảnh với áo cờ đỏ sao vàng tại Khu du lịch Ba Na Hills (Đà Nẵng). Ảnh: THANH THỦY

Tỉnh Ninh Bình ước đón khoảng 374.000 lượt khách, tăng 67,9% so với kỳ nghỉ năm 2023, trong đó khách quốc tế ước đạt 74.000 lượt, tăng 276,7% so với năm 2023; doanh thu ước đạt gần 650 tỷ đồng, tăng 182,6% so với năm 2023. Công suất sử dụng phòng đạt bình quân 85-90%. Tổ chức các chương trình kích cầu du lịch thu hút đông đảo nhân dân và du khách như: Lễ hội văn hóa ẩm thực Tam Cốc, chương trình văn nghệ hằng đêm tại khu phố cổ Hoa Lư, khai thác điểm du lịch mới chùa Vàng, tổ chức đón tiếp đoàn du khách Ấn Độ tham quan Tràng An, UBND huyện Gia Viễn tổ chức Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch; các khu, điểm, cơ sở du lịch tổ chức nhiều chương trình kích cầu du lịch, chính sách ưu đãi để thu hút khách...

Bình Thuận ước tổng lượng khách du lịch đến tỉnh tham quan, lưu trú trong dịp lễ khoảng 385.000 lượt khách, tăng gấp 3,3 lần so với năm 2023, trong đó khách quốc tế khoảng 9.700 lượt, doanh thu khoảng 510 tỷ đồng. Việc niêm yết và bán đúng giá niêm yết được các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chấp hành tốt, đúng quy định. Cùng với đó, ngành du lịch còn thực hiện nhiều giải pháp đối với công tác thông tin hỗ trợ du khách như giới thiệu trên các kênh truyền thông, xúc tiến quảng bá hình ảnh tại các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ du khách qua đường dây nóng...

Diện áo cờ đỏ sao vàng trở thành xu hướng

Các khu, điểm du lịch của TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ninh... được trang hoàng rực rỡ cờ Tổ quốc. Điều đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay là nhiều người dân, du khách thích thú diện áo cờ đỏ sao vàng khi đến với các điểm du lịch.

Dịp này, những ngả đường quanh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đông du khách và người dân. Trong tà áo dài mang màu cờ đỏ, sao vàng, chị Nguyễn Ngọc Linh (nhà ở Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cho biết có hẹn với bạn lên Quảng trường Ba Đình chụp ảnh, chị đi từ khoảng 7 giờ nhưng phải đến 9 giờ 30 phút mới gửi được xe. Tuy nhiên, hòa chung vào không khí của dòng người đổ về đây và khi có những bức ảnh đẹp kỷ niệm vào dịp ý nghĩa này khiến những sự chờ đợi trở nên xứng đáng.

Hòa chung không khí hân hoan, tại tuyến đường Bình Thuận, phường Tân Quang, TP Tuyên Quang, hàng nghìn người dân Tuyên Quang và du khách thập phương đã cùng mặc áo cờ đỏ sao vàng, thực hiện nghi lễ chào cờ, đồng thanh hát vang Quốc ca và bài hát “Như có Bác trong ngày đại thắng”. Tại đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) vào sáng 1-9, hơn 350 du khách trẻ đã cùng mặc áo cờ đỏ sao vàng và hát vang ca khúc “Khát vọng tuổi trẻ”.

Dịp này, cùng với đội tàu bay với hình ảnh biểu tượng cờ đỏ sao vàng, các tiếp viên hàng không của Hãng hàng không Vietjet cũng rạng rỡ và nổi bật trong trang phục cách điệu hình ảnh cờ Tổ quốc đón chào hành khách, qua đó góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, hiếu khách tới bạn bè quốc tế.

THU LAN