Ecuador: Cáo buộc 6 đối tượng Colombia sát hại ứng viên tổng thống

Tran Huy
Ông Villavicencio đã bị bắn từ khoảng cách xa, trong khi báo cáo đường đạn chỉ ra rằng vỏ đạn trùng khớp với một trong những khẩu súng trường được tìm thấy trong các cuộc truy quét.

Ecuador: Cao buoc 6 doi tuong Colombia sat hai ung vien tong thong hinh anh 1

Chiếc ôtô chở ứng cử viên Tổng thống Ecuador Fernando Villavicencio khi ông bị sát hại, tại Quito, ngày 9/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/8, Văn phòng Tổng Công tố Ecuador cho biết đã cáo buộc 6 đối tượng người Colombia sát hại ứng cử viên tranh cử tổng thống Fernando Villavicencio.

Thông báo nêu rõ Văn phòng Công tố đã đưa ra cáo buộc dựa trên lời khai của nhân chứng, bằng chứng, kết quả khám nghiệm tử thi, kết quả phân tích đường đạn, video an ninh và một số nhân tố khác.

Theo kết quả khám nghiệm tử thi, ông Villavicencio đã bị bắn từ khoảng cách xa, trong khi báo cáo đường đạn chỉ ra rằng vỏ đạn trùng khớp với một trong những khẩu súng trường được tìm thấy trong các cuộc truy quét.

Bên cạnh đó, nhà chức trách còn phát hiện dấu vân tay trên xe môtô mà các bị cáo bỏ lại. Các công tố viên sẽ tiếp tục điều tra trong 30 ngày.

Ông Villavicencio là một trong 8 ứng cử viên dự kiến tranh cử vòng đầu cuộc bầu cử tổng thống Ecuador diễn ra ngày 20/8.

Tối 9/8, ông Villavicencio đã bị sát hại khi đang rời khỏi một sân vận động ở thủ đô Quito sau cuộc míttinh vận động tranh cử tại đây. Vụ tấn công cũng đã khiến 9 người bị thương, trong đó có 1 ứng cử viên tranh cử nghị sĩ quốc hội và 2 cảnh sát.

Văn phòng Tổng công tố Ecuador cho biết một nghi phạm trong vụ ám sát đã bị lực lượng an ninh bắn hạ, trong khi 6 nghi phạm khác đã bị bắt giữ. Cảnh sát cũng đã tìm thấy vũ khí và 3 quả lựu đạn khi khám xét nơi ở của nghi phạm tại khu vực Quito.

Theo cảnh sát Ecuador, tất cả những đối tượng này từng có tiền án tại Ecuador và Colombia.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso nêu rõ vụ sát hại ông Villavicencio là "tội ác có tổ chức," đồng thời cam kết thủ phạm sẽ bị đưa ra trước công lý.

Cùng ngày, ứng viên tranh cử vào cơ quan lập pháp tỉnh Los Rios, bà Estefany Puente xác nhận đã bị thương nhẹ do bị một tay súng tấn công.

Vụ việc xảy ra khi một người đàn ông tiếp cận và bắn xe bà vào ngày 10/8 tại thành phố Quevedo. Bà cho biết đã lái xe chạy thoát và khẳng định trước đó đã không nhận được lời đe dọa nào./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)