Gia hạn thêm thời gian hoàn thành hai dự án Cao tốc Bắc-Nam

Tran Huy
Hai Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây vừa được Bộ Giao thông Vận tải gia hạn thời gian để hoàn thiện các hạng mục bổ sung trước ngày 30/6/2024.

Một tuyến Cao tốc Bắc-Nam được hoàn thành và đưa vào khai thác. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Một tuyến Cao tốc Bắc-Nam được hoàn thành và đưa vào khai thác. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận thời gian thực hiện dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây và Vĩnh Hảo-Phan Thiết đến ngày 30/6/2024 để thực hiện một số hạng mục bổ sung nhằm phát huy hiệu quả đầu tư dự án, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long và Ban quản lý dự án 7 căn cứ tình hình thực tế, các điều khoản của hợp đồng để quyết định gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng giao 2 ban quản lý dự án này phải xác định nguyên nhân khách quan, chủ quan để xử lý theo quy định của hợp đồng (nếu có); quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai thi công, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ được gia hạn để bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng theo dõi chặt chẽ, đánh giá tiến độ triển khai thi công của các nhà thầu theo kế hoạch, kịp thời tham mưu bộ chỉ đạo chủ đầu tư có giải pháp, xử lý các đơn vị không thực hiện đúng cam kết, đảm bảo mục tiêu hoàn thành các gói thầu theo kế hoạch đề ra.

Theo đại diện Ban điều hành dự án Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, hiện nay, ngoài các hạng mục phụ đang được gấp rút hoàn thiện theo thiết kế, tại dự án, địa phương cũng đề nghỉ bổ sung khoảng 10km đường gom dân sinh, bổ sung rãnh dọc, cải mương, gia cố các vị trí cống ngang… để phục vụ dân sinh.

Ngoài ra, một số hạng mục chiếu sáng, an toàn giao thông, gia cố mái taluy… cũng được bổ sung để đảm bảo tính bền vững công trình trong quá trình khai thác.

Sau khi các hạng mục xây lắp được hoàn thành, chủ đầu tư và các chủ thể liên quan cũng phải thực hiện công tác thẩm tra an toàn giao thông; nghiệm thu công trình hoàn thành của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước; kiểm toán độc lập; lập hồ sơ hoàn thành công trình, các thủ tục thanh, quyết toán để kết thúc dự án theo đúng quy định của pháp luật hiện hành./.

Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây có chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến chính dự án được đưa vào khai thác, phục vụ người dân từ ngày 30/4/2023.

Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết được khởi công vào cuối tháng 9/2020 có chiều dài 100,8km, tổng mức đầu tư hơn 10.800 tỷ đồng nằm trọn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tuyến chính của dự án được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023.

Việt Hùng (Vietnam+)