Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024 tại Đà Nẵng - cơ hội để tăng cường hợp tác

Tran Huy
Ngày 27/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024.
Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Hơn 350 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố miền trung và miền nam, đại diện các tập đoàn, tổ chức hàng đầu của Thái Lan và đông đảo doanh nghiệp hai nước tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Minh Hằng,Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất, nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN. Việt Nam và Thái Lan cũng là hai quốc gia có số lượng địa phương kết nghĩa nhiều nhất trong các nước thành viên ASEAN, với 38 địa phương cấp tỉnh, thành phố.

Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024 tại Đà Nẵng - cơ hội để tăng cường hợp tác ảnh 1

Người miền trung Việt Nam đi du lịch Thái Lan ngày càng đông.

Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024 tại Đà Nẵng cùng với chuỗi sự kiện Gặp gỡ Thái Lan tại Lào Cai hồi tháng 8/2024 và tại Quảng Trị 8/2023 là minh chứng sống động cho quan hệ hết sức tốt đẹp đó và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hợp tác phát triển về mọi mặt.

Hội nghị diễn ra là một trong những sự kiện cụ thể của Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường Việt Nam-Thái Lan giai đoạn 2022-2027 và Chiến lược “Ba kết nối”, kết nối chuỗi cung ứng, trao đổi kinh doanh ở cấp địa phương và kết nối giữa các chính sách kinh tế sinh học-kinh tế tuần hoàn-kinh tế xanh của Thái Lan và chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Hiện nay, hai nước đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt 25 tỷ USD theo hướng cân bằng và bền vững hơn. Vì vậy, sự kiện Gặp gỡ Thái Lan 2024 lần này là cơ hội để doanh nghiệp, địa phương hai nước thúc đẩy hợp tác, mở rộng kinh doanh và đầu tư, tạo thuận lợi tiếp cận thị trường đối với hàng hóa của mỗi nước. Đây cũng là cơ hội để 2 nước cùng nắm bắt những thời cơ phát triển mới trước những thay đổi mang tính thời đại của thế giới,thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên như: kinh tế số, kinh tế xanh, các ngành công nghệ cao.

Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024 tại Đà Nẵng - cơ hội để tăng cường hợp tác ảnh 3

Các diễn giả, chuyên gia trao đổi, thảo luận về phát triển du lịch bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng Lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, sự kiện này là cơ hội để tăng cường quan hệ song phương giữa Thái Lan và Việt Nam, thúc đẩy mối quan hệ giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động trao đổi thương mại, phù hợp chiến lược ba kết nối mà Thái Lan và Việt Nam cùng thông qua từ tháng 11/2022.

Tổng Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thúc đẩy và phát huy vai trò của Thái Lan cũng như tạo cơ hội tương tác về hợp tác thương mại, đầu tư, tạo sự kết nối cấp độ nhân dân giữa Thái Lan với thành phố Đà Nẵng và các tỉnh thành phố miền trung và miền nam Việt Nam.

Hội nghị Gặp gỡ Thái Lan 2024 tại Đà Nẵng - cơ hội để tăng cường hợp tác ảnh 4

Khách Thái Lan đang dần chiếm ưu thế tại thị trường du lịch Đà Nẵng và miền trung.

Sau phiên khai mạc là hai hội nghị chuyên đề: Phát triển du lịch bền vững và Tăng cường kết nối đầu tư và chuỗi cung ứng. Đại biểu dự Hội nghị cùng trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, diễn giả về chủ trương, chính sách, kế hoạch, quy định… của Việt Nam cũng như quyền lợi của doanh nghiệp nước ngoài nói chung, chia sẻ và kiến nghị các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các bên liên quan tham gia sâu hơn vào chuỗi kết nối cung ứng, thúc đẩy việc sản xuất, tiêu thụ hàng hóa và thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai bên.

THANH TÙNG