Hơn 700 nghìn người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở Tây, Trung Phi

Tran Huy
Ngày 13/8, đại diện Liên hợp quốc cho biết, mưa xối xả và lũ lụt nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến hơn 700 nghìn người ở Tây và Trung Phi, chỉ sau 2 tháng các khu vực này bước vào mùa mưa.
Khu dân cư Obagi ở Ahoada, bang Rivers, Nigeria bị ngập lụt do ảnh hưởng mưa lũ. (Ảnh minh họa: Reuters)
Khu dân cư Obagi ở Ahoada, bang Rivers, Nigeria bị ngập lụt do ảnh hưởng mưa lũ. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo đó, ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, hơn 700 nghìn người ở Cộng hòa Trung Phi, Chad, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa dân chủ Congo, Liberia, Niger, Nigeria, Mali và Togo đã hứng chịu ảnh hưởng từ mưa lũ nghiêm trọng nhiều ngày qua.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng lũ lụt trong khu vực.

Tại Chad, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ này, hơn 245 nghìn người đã bị ảnh hưởng bởi nước dâng cao chỉ trong vài tuần.

OCHA cho biết thêm rằng lũ lụt đã phá hủy và làm hư hại hơn 60 nghìn ngôi nhà, ảnh hưởng đến các trường học và cơ sở y tế, đồng thời cản trở việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Ông Haq thông tin, Liên hợp quốc và các đối tác đang hỗ trợ các nỗ lực ứng phó của chính phủ trong khu vực, bao gồm cả việc phân phối thực phẩm, nơi ở, nước và hỗ trợ vệ sinh cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ.

Cũng theo người phát ngôn này, trong năm nay, Quỹ ứng phó khẩn cấp của Liên hợp quốc đã phân bổ 10 triệu USD cho Cộng hòa Congo, Cộng hòa Dân chủ Congo và Niger để ứng phó với các tình huống khẩn cấp liên quan đến các cú sốc khí hậu, bao gồm cả lũ lụt.

OCHA cũng cảnh báo, các dự báo trong năm 2024 cho thấy, lượng mưa tích lũy trên mức trung bình sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 và từ tháng 7 đến tháng 9 tại các khu vực dễ bị lũ lụt ở vùng Sahel và một số quốc gia Tây Phi.

Trong khi đó, ở Sudan, mưa lớn với lượng mưa cao hơn thường lệ trong mùa mưa năm nay đã khiến ít nhất 68 người thiệt mạng, theo thống kê của Bộ Nội vụ nước này.

Những trận mưa lớn nhất kể từ năm 2019 đã ảnh hưởng đến các khu vực phía tây, phía bắc và phía đông của đất nước, nơi 10,7 triệu người đã phải di dời và sống tạm bợ trong các lán trại do ảnh hưởng của xung đột kéo dài.

Theo báo cáo từ Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), hơn 44 nghìn người đã phải di dời vì mưa lũ kể từ ngày 1/6 trên khắp cả nước, trong khi tổng cộng 73 nghìn người tại 11 trong tổng số 18 bang của Sudan đã bị ảnh hưởng.

Bộ Nội vụ Sudan cho biết thêm, 12 nghìn ngôi nhà đã bị sập hoàn toàn hoặc một phần do mưa lũ và khoảng 198 nghìn feddan (tương đương hơn 83 nghìn ha) đất nông nghiệp bị hư hại, mặc dù con số này chỉ phản ánh ảnh hưởng ở các khu vực phía bắc và phía đông đất nước do quân đội Sudan kiểm soát.

TRUNG HƯNG

(Theo Reuters, Xinhua)