Khoảng 29% sản lượng dầu thô bị cắt giảm ở Vùng Vịnh Mexico do bão Helene

Tran Huy
Các nhà sản xuất năng lượng đã ngừng khai thác 511.000 thùng dầu mỗi ngày và gần 313 triệu feet khối khí đốt tự nhiên từ vùng Vịnh Mexico của Mỹ do ảnh hưởng của cơn bão mạnh Helene.
Bão Helene đổ bộ vào Vịnh Mexico. (Ảnh: Oil&Gas Journal)
Bão Helene đổ bộ vào Vịnh Mexico. (Ảnh: Oil&Gas Journal)

Cơ quan An toàn và Thực thi Môi trường Mỹ ngày 25/9 cho hay khoảng 29% sản lượng dầu thô và 17% sản lượng khí đốt tự nhiên tại vùng Vịnh Mexico của Mỹ đã bị cắt giảm do ảnh hưởng của cơn bão Helene.

Cơ quan này cho biết thêm các nhà sản xuất năng lượng đã ngừng khai thác 511.000 thùng dầu mỗi ngày và gần 313 triệu feet khối khí đốt tự nhiên từ vùng Vịnh.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết, cơn bão cách Tampa khoảng 480 dặm (775 km) về phía Tây Nam, với sức gió tối đa 80 mph (130 km/h).

Đến ngày 25/9, đã có 17 giàn khoan dầu khí được sơ tán, tương đương khoảng 4,6% tổng số giàn khoan ở vùng Vịnh Mexico.

Chevron cho hay họ đang đóng cửa sản xuất tại các cơ sở vùng Vịnh Mexico do Chevron điều hành và sơ tán toàn bộ nhân viên liên quan.

Nhà sản xuất dầu khí Na Uy Equinor cũng đã đóng cửa hoạt động và sơ tán nhân viên tại giàn khoan Titan của mình ở vùng Vịnh Mexico kể từ sáng ngày 24/9.

Theo dữ liệu liên bang, vùng Vịnh Mexico của Mỹ chiếm khoảng 15% tổng sản lượng dầu và 2% sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước.

Theo dự báo, cơn bão sẽ nhanh chóng gia tăng cường độ khi đi qua Vịnh Mexico và trực tiếp tấn công bờ biển Florida trong ngày 26/9.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 61 trong tổng số 67 hạt trên toàn bang, đồng thời huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia để ứng phó với cơn bão.

Các quan chức địa phương cũng đã bắt đầu triển khai các biện pháp sơ tán và chuẩn bị các cơ sở trú ẩn khẩn cấp.

Tính đến tối 24/9, 10 hạt ven biển đã ban bố lệnh sơ tán một phần. Thống đốc DeSantis cảnh báo nguy cơ nước biển dâng do bão, lũ lụt ven biển, mưa lớn gây ngập lụt và gió mạnh tàn phá là rất cao.

Không chỉ Florida, các khu vực lân cận cũng đang trong tình trạng báo động.

NHC đã ban bố cảnh báo bão đối với các cộng đồng sinh sống dọc theo bờ biển phía Đông bán đảo Yucatan của Mexico và khuyến cáo chú ý theo dõi bão đối với tỉnh Pinar del Rio của Cuba.

Nếu đúng như dự báo của NHC, bão Helene, với sức gió duy trì hơn 110 km/h, sẽ là cơn bão mạnh nhất tấn công Mỹ trong hơn 1 năm qua.

Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang góp phần làm gia tăng sức mạnh và tần suất của các cơn bão. Nhiệt độ nước biển ấm lên là một trong những nhân tố khiến các cơn bão tăng cấp độ nhanh chóng./.

(TTXVN/Vietnam+)