Liên tục suy yếu và hạ cấp, bão Helene vẫn khiến ít nhất 3 người tử vong

Tran Huy
Sau khi đổ bộ vào đất liền, bão Helene liên tục suy yếu khi di chuyển về phía bang Georgia (Mỹ). Tuy nhiên, lốc xoáy kèm mưa lớn vẫn khiến ít nhất 3 người tử vong.
Hình ảnh vệ tinh về bão Helene. (Nguồn: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ)
Hình ảnh vệ tinh về bão Helene. (Nguồn: Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ)

Trước đó, vào 23 giờ 10 phút tối 26/9 giờ Mỹ (sáng 27/9 giờ Việt Nam), bão Helene đã đổ bộ vào vùng Big Bend của bang Florida (Mỹ) với sức gió lên tới gần 225km/giờ. Sau khi quét qua Florida, cơn bão cấp 4 tiếp tục di chuyển về phía đông nam bang Georgia rồi giảm xuống thành bão cấp 2.

Tiếp đó, khi di chuyển sâu hơn vào đất liền, sức gió duy trì vùng tâm bão chỉ còn khoảng 144km/giờ và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong vòng 3 giờ tới. Theo Thang bão Saffir–Simpson, vào thời điểm 2 giờ sáng (Giờ địa phương), Helena chính thức hạ cấp xuống thành bão cấp 1.

Mặc dù đã suy yếu, nhưng chính quyền các bang Georgia, Florida và Bắc Carolina vẫn khuyến cáo người dân “ở nguyên vị trí” cho tới khi bão chính thức qua đi. Tương tự, cảnh báo lốc xoáy vẫn được duy trì hiệu lực đối với gần 20 triệu người trong ít nhất vài giờ tới.

Liên tục suy yếu và hạ cấp, bão Helene vẫn khiến ít nhất 3 người tử vong ảnh 1

Người dân quận Leon trú ẩn khỏi cơn bão Helene tại Trường trung học Leon gần trung tâm thành phố Tallahassee, bang Florida. (Ảnh: Reuters)

Tính tới 2 giờ 22 phút sáng (giờ địa phương), hơn 1,8 triệu người trên các vùng ảnh hưởng không có điện. Helene cũng gây ra “lũ lụt chưa từng có” với nhiều vùng. Tại Bắc Carolina, cảnh báo lũ quét đã được ban bố tới hơn 260.000 người khi nước tại sông Swannanoa dâng rất cao.

Đáng chú ý, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng khi cơn bão dữ dội đổ bộ vào đất liền. Cụ thể, Thống đốc Georgia Brian Kemp xác nhận bang này có 2 người tại thị trấn Alamo thiệt mạng do bị cuốn vào các cơn lốc xoáy. Nạn nhân còn lại tử vong trên đường cao tốc gần thành phố Tampa, bang Florida khi chiếc xe ô-tô của người này bị một biển báo rơi trúng.

Helene được coi là cơn bão mạnh thứ 14 đổ bộ vào Mỹ kể từ khi các số liệu thống kê được ghi nhận. Đây cũng là cơn bão mạnh thứ 7 đổ bộ vào Florida, theo dữ liệu từ Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ.

Liên tục suy yếu và hạ cấp, bão Helene vẫn khiến ít nhất 3 người tử vong ảnh 3

Văn phòng Cảnh sát trưởng quận Pasco hỗ trợ khắc phục lũ lụt. (Ảnh: CNN)

BÌNH AN

(Theo CNN, ABC News, Reuters)