Người hâm mộ mong đợi gì ở Huấn luyện viên Kim Sang-sik ?

Tran Huy
Chiều 6/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ký hợp đồng và công bố huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam là ông Kim Sang-sik (Hàn Quốc). Sau thời kỳ thành công của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, chất lượng cầu thủ không còn được như trước là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của HLV người Pháp Philippe Troussier. Sự góp mặt của tân HLV Kim Sang-sik được kỳ vọng sẽ lấy lại niềm tin của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.
Ông Kim Sang-sik (thứ tư từ phải sang) chính thức được VFF bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam trong thời hạn 2 năm. (Ảnh: MG)
Ông Kim Sang-sik (thứ tư từ phải sang) chính thức được VFF bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam trong thời hạn 2 năm. (Ảnh: MG)

Niềm tin đối với tân HLV Kim Sang-sik trước hết từ việc được chính ông Park Hang-seo giới thiệu. Theo đánh giá của giới chuyên môn, HLV Kim Sang-sik có thiên hướng theo đuổi lối chơi tấn công và yêu cầu các cầu thủ pressing với cường độ cao. Khi ông còn làm HLV trưởng Câu lạc bộ (CLB) Jeonbuk Hyundai Motors, các cầu thủ của CLB này ghi được 71 bàn thắng/38 trận, đồng thời tăng rõ rệt thời lượng kiểm soát bóng.

Thậm chí, dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang Sik, Jeonbuk chỉ để thủng lưới trung bình chưa tới 1 bàn thua mỗi trận cho nên có thể khẳng định, tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam có thiên hướng xây dựng lối chơi an toàn, vốn rất gần gũi với cách cầm quân của HLV Park Hang-seo.

Báo chí Hàn Quốc đánh giá cao kỹ năng huấn luyện kỷ luật, đồng đều ở cả mảng tấn công và phòng ngự, cũng như nền tảng kỹ thuật và thể lực. HLV Kim rất được lòng các cầu thủ khi dẫn dắt CLB Jeonbuk - đây cũng là điểm giống so với ông Park Hang-seo.

Thực tế mặt bằng cầu thủ Việt Nam hiện nay cho thấy đội tuyển Việt Nam cũng như đội tuyển U23 không thể đá tấn công mạnh mẽ vì năng lực hạn chế. Ông Kim là HLV có khả năng thích ứng với môi trường làm việc và quản trị nhân sự tốt và thường áp dụng sơ đồ chơi bóng với 5 hậu vệ đã quen thuộc với các cầu thủ Việt Nam.

Tuy nhiên, chắc chắn các cầu thủ Việt Nam sẽ không thi đấu thiên về phòng ngự như thời HLV Park bởi không còn phù hợp với mục tiêu phát triển định hướng vươn tới trình độ bóng đá hiện đại từ giới chuyên môn và người hâm mộ. Ở giai đoạn mới nắm quyền, có lẽ ông Kim Sang-sik cần xây dựng lối chơi theo quan điểm chiến thuật của mình cho các cầu thủ Việt Nam.

Người hâm mộ Việt Nam cần những chiến thắng để lấy lại niềm tin, song VFF đã đưa ra những tiêu chí được xem là rất phù hợp với điều kiện hiện có với tân huấn luyện viên là giúp tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2024, đưa U23 Việt Nam vào bán kết SEA Games 2025 và vượt qua vòng loại U23 châu Á 2026.

Mục tiêu này dựa trên thực tế khách quan là lứa cầu thủ Việt Nam ở thời điểm này không còn mạnh như trước, đặc biệt yếu ở hàng tiền đạo, trong khi các đối thủ ở Đông Nam Á đã tiến bộ rất nhiều. Trước sự mạnh mẽ, ổn định của các cầu thủ Thái Lan, sự thay đổi đột ngột về trình độ, thể lực của các cầu thủ Indonesia thì việc VFF hạ thấp chỉ tiêu là bước lùi cần thiết để chuẩn bị cho sự phát triển trong tương lai.

Trong buổi họp báo chiều 6/5, ông Kim Sang-sik khẳng định: “Tôi đã nhận được rất nhiều lời khuyên bổ ích từ HLV Park Hang-seo trong đó nhấn mạnh yếu tố đoàn kết. Tôi cũng có những ý nghĩ tương đồng: Không có cầu thủ nào có thể thắng cả đội bóng, bóng đá chiến thắng dựa trên tinh thần quyết thắng của cả đội. Mới tới Việt Nam, tôi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cổ động viên và các phóng viên báo chí, tôi nghĩ đây không phải là áp lực mà là sự động viên, khích lệ. Hiện nay tôi đã có khá nhiều thông tin về các cầu thủ của mình, tôi sẽ cùng họ mài dũa để có kết quả tốt nhất”.

Sơ lược tiểu sử HLV Kim Sang-sik:

- Từng là tuyển thủ Đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tham dự World Cup 2006, giành hạng 3 Asian Cup 2000 và 2007. Trong vai trò cầu thủ, trợ lý HLV và HLV ở CLB, ông từng 12 lần giành ngôi vô địch K-League.

- Từ năm 2013 đến 2020: Trợ lý HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors tại K-League 1. Trong giai đoạn này, CLB Jeonbuk Hyundai Motors đã giành tổng cộng 6 chức vô địch K-League 1, một lần giành ngôi Á quân, 1 lần đăng quang Cúp quốc gia và 1 lần vô địch AFC Champions League.

- Năm 2021: Đảm nhiệm cương vị HLV trưởng CLB Jeonbuk Hyundai Motors và sớm tạo dấu ấn khi đưa CLB này đăng quang K-League 1-2021 và giành Cúp quốc gia Hàn Quốc 2022.

- Ngay trong năm đầu tiên đảm nhiệm vị trí HLV trưởng, ông Kim Sang-sik đã giành danh hiệu “HLV xuất sắc nhất năm 2021” do K-League bầu chọn.

MINH GIANG