Quân sự thế giới hôm nay (28-9): Nga sản xuất hàng loạt tàu quân sự không người lái

Tran Huy
Quân sự thế giới hôm nay (28-9) có những nội dung sau: Raytheon chuyển giao radar phòng không ANTPY-2 đầu tiên cho Saudi Arabia; Nga sản xuất hàng loạt tàu quân sự không người lái; Hungary nhận thêm xe tăng Leopard 2A7HU từ Đức.

* Raytheon chuyển giao radar phòng không AN/TPY-2 đầu tiên cho Saudi Arabia

Tập đoàn vũ khí Mỹ Raytheon mới đây vừa công bố việc chuyển giao radar phòng không AN/TPY-2 đầu tiên cho Saudi Arabi như một phần của hợp đồng trị giá 2,3 tỷ USD được ký vào năm 2020.

Quân sự thế giới hôm nay (28-9): Nga sản xuất hàng loạt tàu quân sự không người lái

Radar AN/TPY-2 được thiết kế để phát hiện, theo dõi và phân biệt tên lửa đạn đạo của đối phương ở nhiều giai đoạn bay khác nhau. Ảnh: Raytheon

Việc giao hàng đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với Saudi Arabi khi tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa bằng hệ thống radar tiên tiến này. Saudi Arabi cũng đã đặt hàng thêm 6 radar AN/TPY-2 để bổ sung cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của mình.

Radar AN/TPY-2 nổi bật với việc tích hợp đầy đủ công nghệ bán dẫn Gallium Nitride, cung cấp khả năng giám sát tăng cường và độ nhạy cao hơn đối với các mối đe dọa. So với các chất bán dẫn tần số vô tuyến khác, Gallium Nitride có một số lợi thế, bao gồm hiệu suất năng lượng được cải thiện, trọng lượng nhẹ hơn và công suất đầu ra cao hơn. Các tính năng này cho phép radar hoạt động hiệu quả hơn, phát hiện các mối đe dọa nhanh hơn và chính xác hơn.

Chủ tịch bộ phận RTX của Raytheon Paul Ferraro cho biết, radar AN/TPY-2 đã trải qua hơn 50 lần nâng cấp. Những cải tiến này sẽ giúp Saudi Arabia tăng cường khả năng phát hiện cũng như phòng thủ tên lửa.

Radar AN/TPY-2 được thiết kế để phát hiện, theo dõi và phân biệt tên lửa đạn đạo của đối phương ở nhiều giai đoạn bay khác nhau. Hoạt động trong băng tần X của quang phổ điện từ, radar này cung cấp khả năng hiển thị mục tiêu rõ hơn, mang lại hình ảnh sắc nét hơn và khả năng phân biệt nhiều mối đe dọa khác nhau.

AN/TPY-2 thuộc lớp radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) có tầm trinh sát khoảng 1.000km và có thể mở rộng lên đến 4.000km.

* Nga sản xuất hàng loạt tàu quân sự không người lái

Trang Army Recognition đưa tin, nhà máy cơ khí của Nga tại Kingisepp đang sản xuất hàng loạt tàu quân sự không người lái có tên gọi KMZ. Phương tiện đa năng hạng nặng này được thiết kế cho các hoạt động tự động, dựa vào trí tuệ nhân tạo và được lập trình sẵn thay vì con người điều khiển.

Quân sự thế giới hôm nay (28-9): Nga sản xuất hàng loạt tàu quân sự không người lái

Tàu quân sự KMZ của Nga là phương tiện mặt nước không người lái (USV) đa năng, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát, vận chuyển hàng hóa hoặc tấn công vũ trang. Ảnh: Сделано у нас

Tàu quân sự không người lái KMZ là phương tiện mặt nước không người lái (USV) đa năng, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát, vận chuyển hàng hóa hoặc tấn công vũ trang. Tàu được trang bị động cơ lai, cho phép di chuyển tiết kiệm năng lượng ở tốc độ thấp và có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 80km/giờ, phạm vi hoạt động 600km.

Trong cấu hình vũ trang, KMZ có thể được trang bị súng máy hạng nặng, tên lửa hạng nhẹ và thậm chí là có thể mang theo tới 600kg thuốc nổ. Khả năng thích ứng của tàu cho phép có thể cấu hình lại để thực hiện các nhiệm vụ khác như khảo sát vùng ven biển hoặc đáy biển, vận chuyển thiết bị sonar hoặc thậm chí được sử dụng làm nền tảng tác chiến điện tử.

Với xu hướng hiện tại, Nga ngày càng nhận ra rõ hơn vai trò chiến lược quan trọng của USV trong các hoạt động hàng hải, không chỉ chiến đấu trực tiếp mà còn giám sát và bảo vệ các vũ khí chiến lược. Điều này đánh dấu sự thay đổi trong tác chiến hải quân, nơi các hệ thống không người lái đang trở thành trọng tâm của chiến lược tấn công và phòng thủ.

* Hungary nhận thêm xe tăng Leopard 2A7HU từ Đức

Bộ trưởng Quốc phòng Hungary Kristof Szalay-Bobrovniczky tuyên bố quân đội Hungary vừa tiếp nhận thêm xe tăng Leopard 2A7HU mới, nâng tổng số xe chiến đấu hiện đại này lên 24 chiếc.

Quân sự thế giới hôm nay (28-9): Nga sản xuất hàng loạt tàu quân sự không người lái
Phiên bản Leopard 2A7HU của quân đội Hungary được trang bị pháo nòng trơn Rh120 L/55 120mm, súng máy FN MAG 7,62mm và súng máy hạng nặng M2 12,7mm. Ảnh: Hungarian MoD

Việc mua lại Leopard 2A7HU là một phần chương trình hiện đại hóa của lực lượng vũ trang Hungary, được khởi xướng cách đây vài năm.

Leopard 2A7HU là phiên bản hiện đại hóa của Leopard 2A7, có những cải tiến dành riêng cho quân đội Hungary. Vũ khí chính của xe bao gồm một pháo nòng trơn Rh120 L/55 120mm, kết hợp với súng máy FN MAG 7,62mm. Bên cạnh đó, trên nóc xe tăng còn được lắp đặt trạm vũ khí điều khiển từ xa tích hợp súng máy hạng nặng M2 12,7mm.

Được trang bị động cơ MTU MB 873 Ka-501 công suất 1500 mã lực, 2A7HU có thể đạt tốc độ tối đa 70km/giờ. Một trong những cải tiến quan trọng của xe là gia cố giáp trên nóc tháp pháo và tích hợp hệ thống kiểm soát hỏa lực mới với hệ thống theo dõi mục tiêu tự động bằng camera ảnh nhiệt.

Chương trình hiện đại hóa của quân đội Hungary không chỉ giới hạn ở xe tăng Leopard 2A7HU. Chính phủ còn đặt hàng 5 xe cứu hộ WiSENT 2, 3 xe bắc cầu bọc thép Leguan 2HU, 12 xe tăng Leopard 2A4 để huấn luyện và 24 hệ thống pháo tự hành PzH 2000. Việc giao hàng dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2028.

Quyết định đầu tư mạnh vào các xe tăng chiến đấu thế hệ tiếp theo của Hungary thể hiện ý định tăng cường năng lực phòng thủ trong bối cảnh địa chính trị phức tạp. Những chiếc xe tăng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường tiềm lực cho quân đội Hungary trong những năm tới.

QUỲNH OANH (tổng hợp)