Tăng cường kết nối hàng hóa, xây dựng chuỗi cung ứng xanh

Tran Huy
Ngày 26/9, tại Nhà thi đấu Thể dục-Thể thao Phú Thọ (quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh) đã diễn ra Hội nghị kết nối cung-cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố năm 2024; với chủ đề “Kết nối trách nhiệm-Xây dựng chuỗi cung ứng xanh”.
Các đại biểu thực hiện nghi thức kết nối đặc sản các vùng-miền tại lễ khai mạc.
Các đại biểu thực hiện nghi thức kết nối đặc sản các vùng-miền tại lễ khai mạc.

Đây là hoạt động thường niên từ năm 2012, do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Công thương đồng chủ trì và tổ chức.

Hội nghị năm nay có hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia; với hơn 2.000 nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ… tìm kiếm cơ hội hợp tác với các tập đoàn bán lẻ, sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam và quốc tế.

Chuỗi sự kiện của hội nghị có nhiều nội dung quan trọng như: Hoạt động kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hoạt động kết nối năm nay, không chỉ dừng lại giai đoạn gặp gỡ giữa các bên mà Sở Công thương thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp “sau kết nối”.

Theo đó, những doanh nghiệp có sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn sẽ được hỗ trợ để hoàn thiện về sản phẩm, hồ sơ cung ứng, giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho… trong giai đoạn đầu.

Tăng cường kết nối hàng hóa, xây dựng chuỗi cung ứng xanh ảnh 2

Các đơn vị cung cấp và mua hàng gặp gỡ, tìm cơ hội hợp tác tại Hội nghị.

Tiếp đó là hoạt động kết nối trực tuyến với chiến dịch “Siêu Live hàng Việt” trên nền tảng TikTok được tổ chức bởi các MCN (Mạng lưới đa kênh) Melive Network, House of Deera và MVOT với chủ đề “Mega Live hàng Việt-Sản phẩm OCOP tiêu biểu”.

Chiến dịch này được thực hiện từ 9 giờ sáng đến 23 giờ ngày 26/9, với 19 phiên trực tuyến (live) được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung, quảng bá hơn 200 mặt hàng (đặc sản, sản phẩm OCOP danh tiếng) đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, các địa phương tham gia hội nghị cũng đã tổ chức các phiên livestream theo chuyên đề địa phương, giới thiệu những sản phẩm đặc sản và OCOP nổi bật của địa phương.

Không chỉ các địa phương, nhiều doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm OCOP độc đáo cũng đã tự đăng ký livestream để giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Nhờ đó, người xem có cơ hội khám phá và lựa chọn những sản phẩm OCOP chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa của từng vùng-miền.

Đặc biệt, hội nghị còn có hoạt động sơ kết 6 tháng triển khai Chương trình “Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa”. Đây là nội dung mới, được lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phát động từ tháng 3/2024.

Chương trình nhằm định hướng hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững thông qua tín hiệu thị trường (đại diện là các hệ thống bán lẻ); với sự tham gia tự nguyện, tự giác, chủ động nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong chuỗi cung ứng; qua đó, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng nội địa, hướng đến xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khó tính.

Chương trình cũng đến chuỗi cung ứng “Bền vững-An toàn-Trách nhiệm-Minh bạch”; góp phần đổi mới phương thức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ “vận động” người tiêu dùng sang “chinh phục” người tiêu dùng.

Một nội dung quan trọng nữa của hội nghị là không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc của các vùng miền, quy mô tương đương 700 gian hàng.

Khu vực trưng bày có nhiều không gian đặc sắc như: Không gian sản phẩm đặc sắc Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh duyên hải miền trung; khu gian hàng các địa phương: Long An, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Quảng Nam…

Hội nghị kết nối cung-cầu diễn ra đến ngày 29/9.

HOÀNG LIÊM