Thành phố Hà Nội tạo cơ chế thông thoáng cho phát triển công nghiệp

Tran Huy
Ủy ban Nhân dân thành phố đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 44 cụm công nghiệp và tổ chức thẩm định thành lập 25 cụm công nghiệp với diện tích 288ha.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công 4 cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh. (Ảnh: TTXVN phát)

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công 4 cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh. (Ảnh: TTXVN phát)

Thành phố Hà Nội đang tạo mọi cơ chế thông thoáng và thuận tiện trên nhiều góc độ, lĩnh vực để thu hút doanh nghiệp đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Thành phố Hà Nội hiện có 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích sử dụng đất là 1.348ha, vốn đầu tư hạ tầng trong khu công nghiệp 139 triệu USD và trên 6.000 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy diện tích đạt gần 100%.

Ủy ban Nhân dân thành phố đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 44 cụm công nghiệp và tổ chức thẩm định thành lập 25 cụm công nghiệp với diện tích 288ha.

Việc hình thành các cụm công nghiệp đã giúp di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư của hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề; qua đó hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề, hạn chế việc sản xuất phân tán không theo quy hoạch; giải quyết được mặt bằng cho các doanh nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh, khuyến khích thu hút các dự án đầu tư vào cụm công nghiệp, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

TTXVN_0504khucongnghiepHanoi2.jpg

Dây chuyền sản xuất hàng may mặc xuất khẩu của Công TNHH Thời trang STAR, vốn đầu tư của Singapore, tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Việc đầu tư các khu, cụm công nghiệp đã thu hút nhiều doanh nghiệp FDI lớn của 27 quốc gia, vùng lãnh thổ và các doanh nghiệp trong nước vào đầu tư tại các khu, cụm công nghiệp góp phần tăng tỷ trọng cao về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Hà Nội với cả nước và đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương và thành phố, nâng tỷ trọng công nghiệp chế biến chế tạo lên 24% trong ngành công nghiệp tại các khu công nghiệp…, đóng góp vào chỉ số phát triển công nghiệp tăng 7-7,5% trong giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trong quá trình quản lý, đầu tư, phát triển và hoạt động của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố có phát sinh các khó khăn, vướng mắc.

Về cơ chế chính sách phát triển công nghiệp và phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp; lĩnh vực đất đai; giải phóng mặt bằng; cấp phép xây dựng, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; xác nhận ký quỹ; điều chỉnh tiến độ dự án nhiều lần, khó khăn về vốn; thiếu nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Để khắc phục những vướng mắc và đạt được những kết quả nêu trên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố đang quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban định kỳ và đột xuất để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Thành phố thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án trên địa bàn do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố làm Tổ trưởng Tổ công tác; trong đó có tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp.

Cùng đó, Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành nhiều văn bản nhằm thúc đẩy, chấn chỉnh kịp thời, cụ thể để mọi vấn đề, công việc, hạng mục được khơi thông. Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành nghị quyết tháo gỡ kịp thời các vướng mắc giữa các sở ngành, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã và chủ đầu tư thúc đẩy nhanh tiến độ khởi công của cụm công nghiệp; Ban hành quyết định quy định cụ thể trách nhiệm của từng sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan, đảm bảo sự thống nhất và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp.

Ông Trần Sỹ Thanh cho biết thêm, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo khắc phục triệt để tình trạng phát triển công nghiệp quy mô nhỏ lẻ, manh mún, không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, phòng chống cháy nổ (theo đó các cụm công nghiệp của thành phố phải có quy mô tối thiểu 30ha, cụm công nghiệp làng nghề quy mô tối thiểu 15ha để có đủ quỹ đất đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo quy chuẩn), tiêu chuẩn và định hướng phát triển văn minh, hiện đại của thành phố.

Các dự án đầu tư thứ phát trong cụm công nghiệp phải có diện tích tối thiểu 2.000m2, trong cụm công nghiệp làng nghề phải có diện tích tối thiểu 1.000m2 để có đủ diện tích cho sản xuất hiện tại và nhu cầu phát triển trong tương lai cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, xử lý ô nhiễm môi trường theo quy định để đảm bảo các cụm công nghiệp mới đi vào hoạt động sáng, xanh, sạch đẹp, văn minh hiện đại.

TTXVN_0504linhkiendientu.jpg

Sản xuất linh kiện điện tử. (Nguồn: TTXVN)

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng yêu cầu các sở, ngành thường xuyên có các văn bản hướng dẫn, tháo gỡ từng vướng mắc của chủ đầu tư các khu, cụm công nghiệp và các quận, huyện thị xã, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan…

Ban Quản lý Khu công nghiệp và Sở Công Thương ngoài các hội nghị giao ban định kỳ còn chủ trì cùng các sở, ngành tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến các lĩnh vực như thuế, bảo hiểm xã hội, lao động, môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm cho các doanh nghiệp.

Đến nay, hầu như các khó khăn vướng mắc đã được tháo gỡ, đến quý 1/2024 thành phố đã khởi công 25/43 cụm công nghiệp. Thành phố phấn đấu hết năm 2024 khởi công 43/43 cụm công nghiệp; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thu hút các dự án thứ phát vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại 13 cụm công nghiệp đã khởi công xây dựng năm 2021-2023; 2 khu công nghiệp đang triển khai chuẩn bị đầu tư hạ tầng; 3 khu công nghiệp đang thực hiện thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư; 1 khu công nghiệp đã được Thủ tướng quyết định thành lập.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, nhằm tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn, thành phố Hà Nội sẽ luôn tìm giải pháp, đồng thời sẵn sàng gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với doanh nghiệp để tìm các biện pháp tối ưu nhất trong quá trình giải quyết công việc.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, tới đây thành phố chú trọng trong việc quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai,... tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch và các chỉ tiêu, kế hoạch đã ban hành, phát huy hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế trong phát triển sản xuất công nghiệp, tạo nền tảng kinh tế-kỹ thuật cho các ngành lĩnh vực khác phát triển đạt mục tiêu chung.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, công nghiệp Thủ đô Hà Nội có nhóm ngành/sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo hiện đại, chuyên môn hóa cao, gắn với phát triển ổn định và bền vững; là trung tâm, động lực tăng trưởng và phát triển công nghiệp của Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Giai đoạn 2021-2030 tỷ trọng công nghiệp và xây dựng phấn đấu đạt khoảng 22,5-23% trong cơ cấu kinh tế của Thành phố vào năm 2025; đạt 24-25% vào năm 2030. Tăng trưởng công nghiệp xây dựng giai đoạn 2021-2025 đạt từ 8,5-9% và 8- 8,5%/năm trở lên trong cả giai đoạn 2021-2030.

Riêng ngành công nghiệp năm 2025 sẽ đạt khoảng 16,5-17% GRDP. Thành lập 2-5 Khu công nghiệp mới giai đoạn 2021-2025, đề nghị bổ sung 5 Khu công nghiệp diện tích 1.307ha vào phương án phát triển các khu công nghiệp của cả nước giai đoạn 2025-2030.

Đến năm 2030, thành phố Hà Nội sẽ có 159 cụm công nghiệp với tổng diện tích là 3.204,31ha; mở rộng 5 cụm công nghiệp đã được quy hoạch, thành lập ở giai đoạn 2017-2020 với tổng diện tích khoảng 45ha; xây dựng mới 21 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 536ha.

Đến năm 2050, tương lai thành phố Hà Nội sẽ có 4 vùng công nghiệp tập trung, 26 khu công nghiệp với diện tích 5.830ha, 184 cụm công nghiệp với diện tích 7.403ha.

Ông Nguyễn Ánh Dương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thời gian tới trung tâm phải luôn nỗ lực cao độ để đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Được sự ủy quyền của Ủy ban Nhân dân thành phố, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác và mở rộng hình ảnh, hàng hóa chất lượng, sản phẩm làng nghề của Thủ đô ra các tỉnh thành phố trong cả nước và trên thế giới.

Trung tâm cũng đóng vai trò cầu nối để tham mưu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố./.

(TTXVN/Vietnam+)