Trẻ em vẽ về tương lai xanh

Nguyễn Ánh Hiền
Lễ trao giải và triển lãm Cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em” với chủ đề “Tương lai xanh" do Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam-Đan Mạch phối hợp tổ chức vừa qua để lại nhiều ấn tượng.

Cuộc thi nhận được sự tham dự của đông đảo học sinh tiểu học và THCS từ 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, con số hơn 21.500 tác phẩm mà cuộc thi nhận được cho thấy những suy nghĩ tích cực, trách nhiệm của trẻ thơ đối với tương lai. Trong đó, nhiều tác phẩm gây ấn tượng với ban giám khảo và công chúng như: "Tiếng kêu từ biển xanh", "Dọn rác thải để bảo vệ nguồn nước", "Giữ lấy màu xanh cho trái đất", "Tôi ăn nhựa", "Bố ơi đừng đi săn nữa"...

Trẻ em vẽ về tương lai xanh
Em Chu Hà Giang, học sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) cùng tác phẩm đoạt giải đặc biệt.

Triển lãm trưng bày 65 tác phẩm đoạt giải, khách tham dự được chiêm ngưỡng một không gian đa sắc màu, đa chất liệu và ý tưởng. Các em không chỉ sử dụng màu nước, màu sáp dầu vào tranh vẽ, nhiều em còn tận dụng những nguyên liệu tái chế, đất nặn để tạo nên hàng loạt tác phẩm gây ấn tượng. Các tác phẩm không đề tên tác giả, không chú thích về nội dung hay ý nghĩa. Điều này giúp người xem có một trải nghiệm đa chiều, góc nhìn phong phú. Tương lai trong suy nghĩ của nhiều tác giả dự thi có thể là một thế giới tràn ngập màu xanh và không rác thải, ngày mai có thể là một hành tinh không còn nạn săn bắt động vật hoang dã... Từ những đôi bàn tay, trí sáng tạo của trẻ nhỏ, mỗi tác phẩm toát lên những dấu ấn riêng.

Giải đặc biệt thuộc về em Chu Hà Giang, học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) với tác phẩm “Tiếng kêu từ biển xanh". Đây là tác phẩm được tái chế từ những nguyên liệu rất quen thuộc trong đời sống như ống hút nhựa, túi nilon, bìa cát tông, pin cũ... để truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường biển.

Em Trần Trương Như Quỳnh, học sinh lớp 8A3, Trường THCS thị trấn Đắk Hà (Kon Tum) đoạt giải ba với tác phẩm lấy ý tưởng từ biểu tượng voi Tây Nguyên. Như Quỳnh bày tỏ: “Đến với cuộc thi, em mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ động vật hoang dã tới mọi người qua hình ảnh những chú voi Tây Nguyên của quê hương mình".

Nhà giáo, họa sĩ Nguyễn Hữu Hạnh, thành viên Hội đồng giám khảo cuộc thi chia sẻ: “Trên trường lớp, các em đã được học cách sắp xếp bố cục, sử dụng các chất liệu. Từ đó, các em vận dụng một cách bài bản để đưa vào tác phẩm của mình. Nhưng điều mà ban giám khảo đặc biệt quan tâm là những suy nghĩ, ý tưởng sáng tạo của các em học sinh về một vấn đề mà cả xã hội quan tâm, vấn đề bảo vệ môi trường".

Các tác phẩm tham dự Cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em” với chủ đề “Tương lai xanh" là sự minh chứng cho những suy nghĩ, ý thức và trách nhiệm của trẻ nhỏ Việt Nam đối với môi trường thế giới. Qua những nét vẽ riêng, sự sáng tạo riêng nhưng trong không gian triển lãm, mọi người đều cảm nhận được thông điệp mà cuộc thi và trẻ em truyền tải, từ đó có thêm trách nhiệm với môi trường sống của mình.