Độc đáo lễ hội đua bò truyền thống của đồng bào Khmer

Đỗ Văn Linh
(Tapchivietduc.vn) - Lễ hội đua bò không đơn thuần là các con bò chạy đua với nhau mà nó trở thành tục lệ, tín ngưỡng độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer. Lễ hội không chỉ gắn liền với phong tục cầu mong mưa thuận gió hòa, trúng mùa vụ và đời sống thêm sung túc mà còn thể hiện tinh thần hăng say lao động của đồng bào Khmer, làm cho ngày hội càng trở nên thiêng liêng, trang trọng...

Hội đua bò diễn ra vào lúc nông nhàn, gắn với ngôi chùa và truyền thống Phật giáo Nam Tông, đặc biệt gắn với lễ Sen Dolta (cúng ông bà), là một hình thức sinh hoạt văn hóa nông nghiệp truyền thống, mang tính cố kết cộng đồng rất cao.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Anh thm dua bo\8.Lễ vật cúng mừng lễ hội.jpg

Theo quan niệm của đồng bào Khmer, đua bò có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Đôi bò giành được giải cao trong năm được chủ nhân chăm sóc kỹ, để sang năm tham gia đua tiếp, bởi đôi bò giành chiến thắng không những mang lại cho chủ nhân của mình niềm kiêu hãnh mà còn mang đến cho cả phum, sóc niềm vui, nghị lực để giành nhiều thắng lợi. Bò của phum, sóc khỏe mạnh có sức dẻo dai, cày bừa tốt sẽ giúp cho người dân thực hiện gieo trồng được dễ dàng, đem lại một vụ mùa bội thu, dân làng no ấm.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Anh thm dua bo\3. Nụ cười chủ bò chuẩn bị thi đấu.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Anh thm dua bo\6. Các cặp bò tập trung trước khi trận đấu bắt đầu.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Anh thm dua bo\9. Đường đua nhìn từ trên cao.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Le hoi dua bo\10. So kè tay đôi của.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Le hoi dua bo\z4707227394964_14a2c07c95c75f4c8163f02216ddd462.jpg

Năm nay, “hội đua bò Chùa Rô lần thứ IX – Mừng lễ Sen Dolta 2023” diễn ra vào ngày 24/9/2023 hứa hẹn sẽ mang đến những giây phút náo nhiệt, hứng khởi cho hàng nghìn người dân, du khách thập phương tham dự. Sau 8 lần tổ chức thành công, lễ hội đua bò đã lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống đậm chất nhân văn của dân tộc Khmer, cũng như tinh thần thể thao, thu hút sự quan tâm của du khách tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo Ban Tổ chức Hội đua bò Chùa Rô 2023: Ngày thi đấu sẽ diễn ra trước Lễ Dolta của bà con dân tộc Khmer khoảng 3 tuần, để có nhiều cặp bò khỏe mạnh từ các nơi về tham dự, đồng thời không hạn chế bò đã từng đoạt giải. Dự kiến có khoảng 24 đôi bò về tranh tài. Cũng nhân dịp diễn ra lễ hội đua bò, Ban Tổ chức còn tổ chức Hội cấy mạ, các sư sãi của chùa sẽ cùng người dân cấy mạ tại khu vực sân đua để tạo không khí vui tươi, đoàn kết dân tộc trong ngày hội.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Le hoi dua bo\14. Các sư và người dân cùng nhau cấy mạ  trên cánh đồng sau chùa Rô..jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Anh thm dua bo\z4707216009281_9f15945fd10f6ec02e7b3893cbff18aa.jpg

Đồng hành cùng “Hội đua bò Chùa Rô lần thứ IX - Mừng lễ Sen Dolta 2023”, Ban Tổ chức đã phối hợp cùng Canon Lê Bảo Minh và Khánh Long Camera tổ chức “Giải thi ảnh nhanh Marathon”. Giải thi này cũng sẽ là một sân chơi, là cơ hội, nguồn động viên đối với các nhiếp ảnh gia từ khắp nơi về dự lễ hội đua bò sáng tác được những bức ảnh đẹp, những khoảnh khắc độc đáo cùng những giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc của Tịnh Biên, An Giang…

Đối tượng tham dự: Tất cả nhiếp ảnh gia về tham dự “Hội đua bò Chùa Rô lần thứ IX – 2023”. Đề tài cuộc thi: “Khoảnh khắc đẹp Hội đua bò chùa Rô”.

Thực hiện: Đỗ Linh - Ảnh: NSNA Hoàng Mến (CLB Nhiếp ảnh Quốc tế Việt - Đức)