Khám phá các sắc màu văn hoá trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Nguyễn Ánh Hiền
Từ ngày 18 đến 21/4, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, diễn ra “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Trình diễn trang phục dân tộc tại Làng.
Trình diễn trang phục dân tộc tại Làng.

Dự kiến, có khoảng hơn 300 người, 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, thành phố tham gia các hoạt động tại Làng, trong đó huy động khoảng 100 đồng bào người dân tộc Hoa, Khmer, Kinh tỉnh Sóc Trăng); dân tộc Dao (tỉnh Thanh Hóa) và dân tộc Ê Đê (tỉnh Đắk Lắk).

Trong khuôn khổ Ngày hội, tại Làng tổ chức Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc tại địa phương. Đồng thời, lễ Báo công, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ diễn ra ngày 19/4 tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và trụ sở lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tại Làng, một số hoạt động trình diễn giới thiệu di sản, văn hóa các địa phương được tổ chức như Ngày hội Văn hóa du lịch tỉnh Sóc Trăng với hoạt động tái hiện Lễ đấu đèn của dân tộc Hoa, giao lưu văn hóa nghệ thuật như trình diễn nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, dạy múa Rom vong, múa chằn, thổi sáo, biểu diễn Rô băm, múa Rom vông...

Ngoài ra còn có chương trình Giới thiệu trình diễn Nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa đại diện của nhân loại.

Trong khuôn khổ Ngày hội có Không gian giới thiệu và thực hành nghề truyền thống với hoạt động giới thiệu và trình diễn nghề làm bánh Pía của người Hoa ở Sóc Trăng, nghề vẽ tranh trên kiếng, giới thiệu quảng bá du lịch, ẩm thực, triển lãm hình ảnh và trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng.

Ngoài ra, tại Ngày hội còn có hoạt động tái hiện Lễ rước rể trong lễ cưới của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk, giới thiệu âm nhạc dân tộc Ê Đê với các loại nhạc cụ truyền thống: cồng chiêng, chiêng tre, ching cram..., biểu diễn các tiết mục dân ca dân vũ: hát Aray, dân ca, các ca khúc về Tây Nguyên, múa xoang... kết hợp với giới thiệu nghề thủ công truyền thống, các sản phẩm OCOP...

Du khách đến tham quan còn được thưởng thức và tìm hiểu các loại cà phê truyền thống tại Không gian trình diễn cà phê Tây Nguyên.

Trong khuôn khổ chương trình “Sắc màu văn hóa bản Dao”, có hoạt động tái hiện Lễ cấp sắc của dân tộc Dao tỉnh Thanh Hóa, giới thiệu văn hóa dân tộc Dao qua âm nhạc dân gian, tranh thờ và trang phục truyền thống của dân tộc Dao xứ Thanh.

Bên cạnh đó, tại Làng vẫn có các hoạt động của cộng đồng các dân tộc đang hoạt động hàng ngày với các hoạt động dân ca dân vũ, giới thiệu ẩm thực dân tộc, trò chơi dân gian, nghề thủ công truyền thống…