“Kvaradona” và câu chuyện cổ tích Georgia

Tran Huy
Ngay lần đầu tham dự EURO, Georgia đã tạo nên cơn địa chấn khi vượt qua vòng bảng và giành vé dự vòng 1/8. Hạt nhân trong chiến tích lịch sử của đất nước nhỏ bé không ai khác ngoài ngôi sao Khvicha Kvaratskhelia.
Kvaratskhelia tỏa sáng giúp Georgia đánh bại Bồ Đào Nha. (Ảnh: Getty)
Kvaratskhelia tỏa sáng giúp Georgia đánh bại Bồ Đào Nha. (Ảnh: Getty)

Người hùng Kvaratskhelia

Ngày 26/6, hệ thống giao thông công cộng của thành phố Gelsenkirchen (Đức) gần như được bao phủ bởi sắc đỏ rực rỡ, bởi những dòng người đang hối hả hướng về sân vận động Veltin Arena để theo dõi trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Georgia. Với nhiều người, họ đến dự khán trận đấu chỉ để tận mắt chứng kiến ngôi sao Cristiano Ronaldo thi đấu.

Thế nhưng, chẳng có bất kỳ ai trong số 62.000 người có mặt trên khán đài nhận được chiếc áo thi đấu của Ronaldo. Bởi, Khvicha Kvaratskhelia, cầu thủ Georgia cũng mang áo số 7, chính là người may mắn nhất.

“Tôi đã tự nhủ với bản thân rằng mình sẽ đổi áo với Ronaldo và tôi đã làm được. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng sẽ có ngày chúng tôi gặp mặt trước trận đấu và anh ấy đã chúc tôi thành công. Điều đó như tiếp thêm niềm tin rằng chúng tôi có thể làm nên một màn trình diễn diệu kỳ. Ronaldo là cầu thủ và con người tuyệt vời, cả trong lẫn ngoài bóng đá. Anh ấy truyền cảm hứng cho các cầu thủ trẻ và chúng tôi học được rất nhiều điều”, Kvaratskhelia chia sẻ sau trận đấu.

Năm 2013, Ronaldo có mặt tại Georgia để tham dự lễ khánh thành Học viện Bóng đá FC Dinamo Tbisili. Vài ngày qua, tấm ảnh siêu sao người Bồ Đào Nha chụp cùng các các dàn cầu thủ trẻ tài năng của học viện này bỗng trở nên viral.

“Kvaradona” và câu chuyện cổ tích Georgia ảnh 1

Ronaldo chụp ảnh cùng các cầu thủ trẻ tại Tbisili với sự góp mặt của Kvaratskhelia. (Ảnh: 433)

Người ta dễ dàng nhận ra Kvaratskhelia cùng rất nhiều đồng đội tại Đội tuyển Georgia cũng có mặt trong bức ảnh. Sau 11 năm, những cậu bé có cơ hội đối đầu với thần tượng của mình trong lần đầu tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Để rồi, màn trình diễn của “Kvaradona” (biệt danh của Kvaratskhelia) đã làm lu mờ chính người thần tượng. Khi trận đấu mới trôi qua giây thứ 90, cầu thủ đang khoác áo Napoli đã ghi bàn mở tỷ số cho Georgia.

Tận dụng đường chuyền ngang tai hại của Antonio Silva, tiền đạo Mikautadze băng lên và thực hiện đường chuyền đặt Kvaratskhelia vào vị trí thuận lợi. Số 7 của Georgia đã không bỏ lỡ cơ hội khi tung cú dứt điểm chéo góc bằng chân trái để hạ gục thủ thành Diogo Costa.

Có được bàn thắng sớm, huấn luyện viên Willy Sagnol chỉ đạo các học trò lùi sâu phòng ngự để bảo vệ thành quả. Điều này khiến Kvaratskhelia và các cầu thủ trên hàng công không có nhiều cơ hội trổ tài. Thế nhưng, anh đã có tới bốn lần bị đối phương phạm lỗi chỉ trong 29 lần chạm bóng ít ỏi. Mỗi khi có bóng, Kvaratskhelia đều cho thấy nỗ lực thực hiện những tình huống rê bóng qua người và không ít lần làm khổ hàng phòng ngự của “Selecao châu Âu”.

“Kvaradona” và câu chuyện cổ tích Georgia ảnh 2

Khả năng rê dắt khéo léo của Kvaratskhelia khiến Bồ Đào Nha gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Getty)

Cầu thủ sinh năm 2001 cũng có những đóng góp vô cùng tích cực ở mặt trận phòng ngự. Anh thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ hậu vệ cánh Lochoshvili đối đầu với bộ đôi Francisco Conceicao và Diogo Dalot phía bên kia chiến tuyến. Tám pha tranh chấp tay đôi thành công cùng năm lần thu hồi bóng là những thông số vô cùng ấn tượng với một cầu thủ thi đấu ở một vị trí trên hàng công.

Sau trận đấu, Kvaratskhelia nhận được câu hỏi so sánh kỳ tích cùng Georgia với chức vô địch Scudetto cùng Napoli. Kvaratskhelia chia sẻ: “Đây là ngày tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Làm nên kỳ tích cùng một Georgia nhỏ bé khó hơn rất nhiều so với Napoli. Những "cơn địa chấn" như thế này chính là điều khiến các giải đấu quốc tế trở nên vô cùng hấp dẫn”.

Viết tiếp hành trình lịch sử

“Ai cũng cho rằng Georgia không có cơ hội. Nhưng bạn biết tôi sẽ nói gì không? Đó là vì họ chưa hỏi người dân Georgia đấy”. Lời khẳng định đầy tự tin của Kvaratskhelia trong chương trình “The Players Tribune” trước thềm EURO 2024 một lần nữa được nhắc lại sau chiến thắng mới đây. Nó thể hiện quyết tâm của không chỉ cầu thủ sinh năm 2001 mà còn đấy gần 4 triệu người dân của đất nước nhỏ bé Georgia trong lần đầu tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Hành trình đến với EURO 2024 của Georgia vô cùng gian nan. Đoàn quân của huấn luyện viên Willy Sagnol xếp áp chót ở bảng A vòng loại và may mắn giành suất tham dự trận play-off nhờ đứng đầu bảng C4 tại UEFA Nations League. Phải chạm trán đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là Hy Lạp ở trận đấu "sinh tử", không nhiều người đặt niềm tin vào Georgia.

Thế nhưng, ông Willy Sagnol và các học trò đã chứng minh điều ngược lại. Georgia thi đấu kiên cường trong 120 phút để kéo trận đấu vào loạt luân lưu cân não. Tại đây, sự xuất sắc của thủ thành Marmadashvili đã giúp đất nước này có lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự EURO.

“Kvaradona” và câu chuyện cổ tích Georgia ảnh 3

Thủ môn Marmadashvili và pha cản phá đưa Georgia tới EURO 2024. (Ảnh: Getty)

Đối với phần đông người hâm mộ thuộc thế hệ 8x tại Việt Nam, cái tên quen thuộc nhất trong thành phần Đội tuyển Georgia là huấn luyện viên Willy Sagnol. Hậu vệ cánh phải dũng mãnh Willy Sagnol ngày nào của Bayern Munich và Đội tuyển Pháp giờ đây đã trở thành “kiến trúc sư trưởng” cho chiến tích lịch sử của Georgia. Đội bóng này luôn chiến đấu với tinh thần đoàn kết và sẵn sàng đương đầu bất kỳ chướng ngại vật nào.

“Tôi đã nói với các cầu thủ rằng hãy ra sân và nhớ lại quãng thời gian khi mình mới 17, 18 tuổi - khoảng thời gian các cậu chơi bóng mà không biết sợ hãi. Ngày hôm nay, hãy chiến đấu với tinh thần như vậy”, ông Willy Sagnol truyền động lực cho các học trò trước trận gặp Bồ Đào Nha.

Và đoàn quân của Willy Sagnol đã chiến đấu như thể đây là lần cuối họ được chơi bóng. Sau khi sớm có bàn thắng vươn lên dẫn trước, toàn bộ các cầu thủ Georgia đã phòng ngự kiên cường để đứng vững trước áp lực dồn dập của những ngôi sao tấn công Bồ Đào Nha. Trong đó, nổi bật nhất là những pha bay người xuất sắc của thủ thành Mamardashvili.

Những tình huống cản phá liên tiếp của thủ thành đang thi đấu cho Valencia khiến Ronaldo và các đồng đội phải nản lòng. Mamardashvili đã có năm pha cứu thua cùng rất nhiều những tình huống giải nguy để giúp Georgia bảo toàn mảnh lưới trong cả trận đấu. Tính trong ba trận đấu ở vòng bảng, thủ thành sinh năm 2000 đã có tổng cộng 21 pha cứu thua, một thông số vô cùng ấn tượng với cá nhân lần đầu thi đấu ở một giải đấu lớn.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, toàn bộ cầu thủ và ban huấn luyện Georgia đã tràn vào sân để cùng nhau ăn mừng chiến thắng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá nước này. Trên khán đài sân Veltins Arena, 30.000 khán giả Georgia cũng vỡ òa trong sung sướng. Họ khoác vai nhau, cùng nhau hát vang tên các cầu thủ.

“Kvaradona” và câu chuyện cổ tích Georgia ảnh 4

Đội tuyển Georgia ăn mừng chiến tích vượt qua vòng bảng. (Ảnh: Getty)

Đối thủ của Georgia tại vòng 1/8 sẽ là một đội bóng khác đến từ bán đảo Iberia. Đây là trận đấu được dự đoán sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều cho thầy trò huấn luyện viên Willy Sagnol bởi Tây Ban Nha là đội bóng duy nhất sở hữu thành tích toàn thắng tại EURO 2024. Ở vòng loại, Georgia cũng đã nhận hai thất bại vô cùng nặng nề với tỷ số 1-7 và 1-3 trước La Roja.

Tuy nhiên, lần tái đấu này giữa hai đội diễn ra trong một hoàn cảnh hoàn toàn khác. Đây là một trận đấu loại trực tiếp tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu và chỉ một sai lầm sẽ khiến bạn phải trả giá. Với những gì đã thể hiện trước Bồ Đào Nha, các học trò của Willy Sagnol hoàn toàn có khả năng viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình.

MINH PHÚ