Nhiều thông tin bịa đặt trên mạng xã hội về các đơn vị xuất bản, phát hành

Tran Huy
Chiều 14/3, ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin liên quan đến nội dung trên các trang mạng xã hội về hoạt động Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh (FAHASA).
Các thông tin, hình ảnh về Công ty FAHASA tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động đều là giả mạo, sai sự thật.
Các thông tin, hình ảnh về Công ty FAHASA tuyển dụng, mua bán, đóng cửa ngừng hoạt động đều là giả mạo, sai sự thật.

Được biết, trong các ngày 5/3 và 7/3, tài khoản “Joy equanimity intuition playful” và tài khoản “CTCP Phát hành sách TP.HCM” lần lượt chia sẻ thông tin bài viết trên mạng xã hội facebook có nội dung sau: “Xin lỗi thật sự rất đáng tiếc, lần này thật sự cần nói lời tạm biệt với mọi người rồi! Vì doanh số bán hàng cửa tiệm giảm liên tục, tiệm sách không thể tiếp tục kinh doanh nữa! Nên công ty quyết định đóng cửa hàng và miễn phí gửi tặng các loại sách cổ phiếu tài chính còn lại trong tiệm cho mọi người, mong giúp ích cho mọi người! Số lượng có hạn, tặng hết thì hết. (có thể ship miễn phí)” kèm theo bài viết là hình ảnh nhà sách FAHASA.

Ngày 8/3, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh có thử tương tác với trang “CTCP Phát hành sách TP.HCM” thì không nhận được phản hồi, chỉ nhận được đoạn chat với nội dung: “Lãnh miễn phí vui lòng bấm vào link kết bạn và trả lời miễn phí lãnh sách:https://www.facebook.com/profile.php?id=100015178210166”. Sau khi vào thử đường link thì hiện ra tài khoản có tên “Hà Thy”.

Nhiều thông tin bịa đặt trên mạng xã hội về các đơn vị xuất bản, phát hành ảnh 1

Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin với báo chí.

Ngày 11/3, tài khoản “Joy discover calm” đăng bài viết “Vì doanh số bán hàng cửa tiệm giảm liên tục, tiệm sách không thể tiếp tục kinh doanh nữa!” có sử dụng hình ảnh của Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh – FAHASA để gây hiểu nhầm và ảnh hưởng đến doanh số.

Ông Trịnh Hữu Anh khẳng định các thông tin trên là giả mạo, hoàn toàn sai sự thật. Đây là những tài khoản ẩn danh, có địa chỉ đặt ở nước ngoài, mạo danh FAHASA, đồng thời, việc sử dụng hình ảnh Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh để minh họa cho bài viết có thông tin sai sự thật là không đúng với quy định của pháp luật.

Theo ông Trịnh Hữu Anh, phòng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo ban giám đốc Sở về vấn đề trên để có hướng xử lý tiếp theo.

“Sở luôn đồng hành với các đơn vị để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp trong ngành xuất bản, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn. Trong quá trình đơn vị xuất bản, phát hành có vấn đề gì có thể sớm chia sẻ với Sở Thông tin và Truyền thông để giải quyết sự việc nhanh chóng, dứt điểm, tránh gây thiệt hại không đáng có”, ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông, chia sẻ.

Trước đó, Công ty FAHASA cũng đã chính thức thông tin đến các cơ quan báo chí truyền thông, quý khách hàng, đối tác, nhà cung cấp… về sự việc trên. Hiện nay, Công ty vẫn đang và sẽ tiếp tục hoạt động bình thường, tình hình kinh doanh những tháng đầu năm 2024 có kết quả tốt, doanh thu tăng trưởng, hệ thống 120 nhà sách FAHASA trên toàn quốc và trang thương mại điện tử fahasa.com liên tục phục vụ đông đảo khách hàng.

Nhiều thông tin bịa đặt trên mạng xã hội về các đơn vị xuất bản, phát hành ảnh 2

Nhiều bạn đọc đến Hội sách Xuyên Việt đang diễn ra tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 14/3.

Ngoài ra, Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã cảnh báo tài khoản giả mạo mang nội dung sai sự thật trên facebook về “CTCP Phát hành sách TP.HCM” chạy quảng cáo với phần hình ảnh tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại diện Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho hay, việc sử dụng hình ảnh trên của tài khoản “CTCP Phát hành sách TP.HCM” khiến độc giả hiểu lầm về việc hoạt động tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh; ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Đường sách thành phố cũng như các nhà xuất bản, công ty sách tại đây.

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang hoạt động bình thường với sự góp mặt của nhiều nhà xuất bản, công ty sách uy tín, được độc giả tin yêu, ủng hộ.

LINH BẢO