“Oppenheimer” giành 5 giải thưởng Quả cầu vàng

Nguyễn Ánh Hiền
Bộ phim tâm lý lịch sử “Oppenheimer” của đạo diễn Christopher Nolan đã giành chiến thắng rực rỡ tại giải Quả cầu vàng với 5 giải, trong đó có giải Phim tâm lý hay nhất, cùng hai giải diễn xuất dành cho Cillian Murphy và Robert Downey Jr.
cillian-1015-1704763702.jpg
Cillian Murphy tại lễ trao giải Quả cầu vàng. (Ảnh: Variety)

Đây cũng là lần đầu tiên Christopher Nolan giành giải Quả cầu vàng dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất. “Oppenheimer” cũng là bộ phim gây ấn tượng mạnh mẽ tại phòng vé vào mùa hè khi liên tục lập kỷ lục về doanh thu, và hiện nay cũng là một trong những phim có doanh thu hàng đầu năm 2023.

Ngoài giải thưởng cho Phim, Đạo diễn, hai ngôi sao của “Oppenheimer” Cillian Murphy và Robert Downey Jr. lần lượt giành giải Nam diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất. Giải thưởng còn lại thuộc về nhạc phim dành cho nhà soạn nhạc Ludwig Göransson.

Phát biểu khi lên nhận giải, nhà sản xuất "Oppenheimer" Emma Thomas, cũng là vợ của đạo diễn Christopher Nolan cho biết: “Tôi rất tự hào khi Chris được hiểu đúng, bởi vì tôi nghĩ rằng những gì anh làm luôn khác với cách mọi người làm. Nolan cũng là đem lại điều tốt nhất khi luôn làm hết khả năng của mình”.

Bất ngờ lớn nhất đã xảy ra ở hạng mục phim hài, ca nhạc, khi "Poor Things" đánh bại bộ phim bom tấn phòng vé “Barbie” để giành giải Quả cầu vàng. Emma Stone, ngôi sao của "Poor Things" cũng giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dòng phim hài và ca nhạc.

Tuy nhiên, “Barbie” không trắng tay khi đem về hai giải Ca khúc nhạc phim hay nhất với "What Was I Made For" của Billie Eilish, và giải thưởng dành cho bộ phim có thành tích phòng vé ấn tượng nhất. Đây là giải thưởng mới được bổ sung năm nay trong hệ thống giải Quả cầu vàng.

Giải Quả cầu vàng được 300 nhà báo trong lĩnh vực giải trí bầu chọn, sau một thời gian dài đầy sóng gió của khi Quả cầu vàng bị tố là phân biệt giới tính và chủng tộc, cũng như những tranh cãi về thiếu đa dạng trong lựa chọn phim, dẫn đến hàng loạt diễn viên tên tuổi tẩy chay giải thưởng, thậm chí từ chối giải thưởng.

Nữ diễn viên Lily Gladstone giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim "Killers of the Flower Moon". Cô lên phát biểu nhận giải với ngôn ngữ bản địa mà cô từng được học trong trường.

“Đây là một chiến thắng lịch sử, nó không thuộc về mỗi mình tôi. Tôi đang nắm giải thưởng này trong tay với tất cả các chị em xinh đẹp của mình” - cô nói với khán phòng bằng tiếng Anh.

Nữ diễn viên cũng cảm ơn đạo diễn Martin Scorsese cũng như hai diễn viên Leonardo DiCaprio và Robert De Niro, những người đồng hành cùng cô trong bộ phim, khi đã cùng nhau kể câu chuyện lịch sử về cuộc thảm sát các thành viên của bộ tộc Osage thập niên 1920. “Các anh đã thay đổi mọi thứ” - Gladstone nói.

Paul Giamatti giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của dòng phim hài, ca nhạc với vai diễn một giảng viên dự bị trong phim "The Holdovers". Bạn diễn của Paul Giamatti là Da’Vine Joy Randolph trong "The Holdovers" giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Ở thể loại phim nước ngoài xuất sắc nhất, giải Quả cầu vàng được trao cho tác phẩm của điện ảnh Pháp “Anatomy of a Fall” (Neon). Thể loại phim hoạt hình một lần nữa ghi dấu ấn của đạo diễn kỳ cựu tài ba Hayao Miyazaki với tác phẩm vừa ra mắt của ông “The Boy and the Heron” (GKids). Bộ phim đã vượt qua hàng loạt bom tấn hoạt hình trong năm nay như “Elemental” và “Wish” của Disney, “Spider-Man: Across the Spider-Verse” (Sony Pictures), “The Super Mario Bros. Movie” (Universal Pictures) và một đại diện Nhật Bản khác là “Suzume” (Toho Co.) để giành chiến thắng.

Nam diễn viên Ricky Gervais và chương trình “Ricky Gervais: Armageddon” được trao giải chương trình trình diễn hài độc thoại.

Lễ trao giải tại Beverly Hilton đã khởi động cho một mùa giải mới của Hollywood, với giải Oscar sẽ trao vào ngày 10/3. Lễ trao giải cũng là cơ hội quy tụ các ngôi sao điện ảnh hàng đầu sau cuộc đình công kéo dài 6 tháng trời của các diễn viên và biên kịch trong năm 2023. Sự kiện cũng đem lại cơ hội cho họ quảng bá phim và các chương trình truyền hình của mình sau nhiều tháng thảm đỏ và các hoạt động khác bị dừng lại.

Danh sách giải thưởng rút gọn:

Phim chính kịch xuất sắc nhất: “Oppenheimer” (Universal Pictures)

Phim hài, ca nhạc xuất sắc nhất: “Poor Things” (Searchlight Pictures)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Christopher Nolan - “Oppenheimer”

Kịch bản xuất sắc nhất: “Anatomy of a Fall” - Justine Triet, Arthur Harari

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Cillian Murphy - “Oppenheimer”

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Lily Gladstone - “Killers of the Flower Moon”

Nữ diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim hài, ca nhạc: Emma Stone – “Poor Things”

Nam diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim hài, ca nhạc: Paul Giamatti - “The Holdovers”

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Downey Jr. - “Oppenheimer”

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Da’Vine Joy Randolph - “The Holdovers”

Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Ludwig Göransson - “Oppenheimer”

Phim nước ngoài xuất sắc nhất: “Anatomy of a Fall” (Neon) - Pháp

Bài hát phim hay nhất: “Barbie” - “What Was I Made For?” (Billie Eilish và Finneas)

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: “The Boy and the Heron” (GKids)

Chương trình hài độc thoại xuất sắc nhất: Ricky Gervais - “Ricky Gervais: Armageddon”

Thành tựu phòng vé xuất sắc nhất: “Barbie” (Warner Bros.)