Quân sự thế giới hôm nay (2-7): Nga thử nghiệm tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin ở Bắc Cực

Tran Huy
Quân sự thế giới hôm nay (2-7) có những nội dung sau: Na Uy đặt hàng hệ thống phòng không NASAMS, Saab ký hợp đồng cung cấp máy bay trinh sát GlobeEye cho Thụy Điển, Nga thử nghiệm tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin ở Bắc Cực.

* Na Uy đặt hàng hệ thống phòng không NASAMS

Mới đây, Chính phủ Na Uy đã đặt mua hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS của tập đoàn Kongsberg Defense & Aerospace, nhấn mạnh cam kết của quốc gia này trong việc tăng cường năng lực quốc phòng và an ninh quốc gia, đảm bảo khả năng chống lại các mối đe dọa trên không hiện tại và trong tương lai.

Quân sự thế giới hôm nay (2-7): Nga thử nghiệm tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin ở Bắc Cực

Na Uy đặt hàng hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS. Ảnh: Norwegian MoD

Việc cung cấp các hệ thống phòng không này dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2027.

NASAMS là sản phẩm hợp tác giữa công ty Raytheon của Mỹ và Kongsberg của Na Uy. Hệ thống được triển khai để đánh chặn nhiều mục tiêu trên không, bao gồm máy bay, tên lửa hành trình và máy bay không người lái. NASAMS còn có khả năng theo dõi và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc nhờ được trang bị radar AN/MPQ-64 Sentinel. Phạm vi theo dõi của radar Sentinel lên tới 75km, đảm bảo phát hiện sớm và theo dõi các mối đe dọa đang đến gần. Sự kết hợp giữa khả năng theo dõi đa mục tiêu, phạm vi giao chiến đáng kể và khả năng hoạt động ở tầm trung khiến NASAMS trở thành một hệ thống phòng không đáng gờm, có khả năng bảo vệ mạnh mẽ trong các tình huống chiến đấu đa dạng.

NASAMS hiện đang có trong biên chế của 13 quốc gia trên thế giới, nổi tiếng với tính mô-đun và kiến trúc mở, giúp tăng khả năng sống sót trước các biện pháp đối phó điện tử. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng cho phép nâng cấp liên tục để phòng chống các mối đe dọa và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Vũ khí chính của hệ thống là tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM. NASAMS cũng có thể bắn các phiên bản tên lửa AMRAAM dẫn đường bằng radar. Ngoài ra, NASAMS cũng có khả năng bắn tên lửa dẫn đường bằng tia hồng ngoại AIM-9X Sidewinder.

* Nga thử nghiệm tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin ở Bắc Cực

Theo Army Recognition, tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin của Nga đã khởi hành từ St. Petersburg để bắt đầu thử nghiệm trên biển.

Quân sự thế giới hôm nay (2-7): Nga thử nghiệm tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin ở Bắc Cực

Là sản phẩm của công ty JSC Admiralty Shipyards, tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin được chế tạo cho lực lượng hải quân và tích hợp các chức năng của tàu kéo, tàu tuần tra và tàu phá băng. Ảnh: Army Recognition

Ivan Papanin do công ty JSC Admiralty Shipyards, công ty con của Tập đoàn đóng tàu thống nhất JSC của Nga chế tạo cho lực lượng hải quân và tích hợp các chức năng của tàu kéo, tàu tuần tra và tàu phá băng. Tàu thuộc Dự án 23550 được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm bảo vệ tài nguyên nước ở Bắc Cực, hộ tống và kéo các tàu khác về cảng, hỗ trợ các tàu tiếp tế và nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa trên biển, ven biển và trên không.

Ivan Papanin có chiều dài 114,5m, rộng 19,5m và có thể đi xuyên qua lớp băng dày khoảng 1,7m. Với lượng giãn nước khoảng 9.000 tấn, được trang bị 4 động cơ diesel 28-9DG kết hợp với 2 động cơ điện, cung cấp tổng công suất 8.600 mã lực, tàu có thể đạt tốc độ tối đa 18km/giờ, phạm vi hoạt động khoảng 16.039km khi di chuyển với vận tốc 15,52km.

Ivan Papanin có thể mang theo 2 xuồng tuần tra cao tốc thuộc Dự án 03160 Raptor và có nhà chứa máy bay trên boong cho trực thăng Ka-27 hoặc Ka-226 và một máy bay không người lái. Vũ khí được trang bị trên tàu bao gồm 8 bệ phóng cho các hệ thống phòng không vác vai MANPADS, Igla hoặc Verba, 2 bệ phóng tên lửa (mỗi bệ chứa 4 tên lửa hành trình Kalibr hoặc tên lửa chống hạm Kh-35) và một pháo AK-176MA. Tàu được trang bị một trạm radar để theo dõi các tình huống trên không và trên mặt đất và một trạm khí tượng thủy văn.

Mặc dù chưa biết chính xác thời gian Ivan Papanin vượt qua các bài thử nghiệm cấp nhà nước nhưng dự kiến tàu sẽ gia nhập Đội tàu Kola thuộc Hạm đội phương Bắc vào cuối năm nay.

* Saab ký hợp đồng cung cấp máy bay trinh sát GlobeEye cho Thụy Điển

Tập đoàn quốc phòng Thụy Điển Saab thông báo vừa ký một hợp đồng với Cơ quan Quản lý vật tư quốc phòng Thụy Điển (FMV) về việc cung cấp máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không GlobalEye thứ 3 cho Thụy Điển.

Quân sự thế giới hôm nay (2-7): Nga thử nghiệm tàu phá băng chiến đấu Ivan Papanin ở Bắc Cực
Còn được biết đến với tên gọi S-106 ở Thụy Điển, máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không GlobalEye là giải pháp giám sát đa năng được thiết kế để phát hiện và nhận dạng tầm xa các vật thể trên không, trên biển và trên đất liền. Ảnh: Saab

Hợp đồng này trị giá khoảng 2,6 tỷ SE K (244 triệu USD) và máy bay dự kiến sẽ được giao trong giai đoạn 2024-2029.

Được gọi là S-106 tại Thụy Điển, GlobalEye là máy bay giám sát được thiết kế để phát hiện và nhận dạng tầm xa các vật thể trên không, trên biển cũng như trên đất liền. Máy bay được trang bị radar Erieye ER với bộ cảm biến chủ động và thụ động tiên tiến, cho phép nhận thức tình huống toàn diện và phát hiện mối đe dọa sớm theo thời gian thực. Erieye ER có tầm hoạt động hơn 650km, có khả năng chống nhiễu và hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết. Bên cạnh radar chính, GlobalEye còn được trang bị radar 360 độ Seaspray 7500E cũng như một cụm cảm biến quang điện tử/hồng ngoại Star SAFIRE 380-HD (EO/IR), hệ thống nhận dạng tự động (AIS), bộ hỗ trợ điện tử HES-21 (ESM) và các biện pháp chế áp điện tử.

GlobalEye dựa trên thiết kế của máy bay phản lực Bombardier Global 6000/6500, mang đến độ bền đáng kể, tính linh hoạt trong vận hành và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, khiến phương tiện này trở thành một khí tài chiến lược đảm bảo an ninh và quốc phòng quốc gia.

QUỲNH OANH (Tổng hợp)