Yêu nước bằng hành động thiết thực

Nguyễn Ánh Hiền
Trải qua ngàn đời, lòng yêu nước của nhân dân ta được Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết: “Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Thời đại Hồ Chí Minh, tinh thần yêu nước được thể hiện qua hình ảnh lớp lớp thanh niên “xếp bút nghiên lên đường ra trận”, sẵn sàng “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”. Tinh thần sục sôi ấy đã tạo khí thế, niềm tin để toàn dân đánh giặc, làm nên những chiến công hiển hách, mang đến mùa xuân thống nhất cho dân tộc, Bắc-Nam sum họp một nhà.

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã, đang ra sức thi đua lập thành tích, dựng xây đất nước Việt Nam giàu đẹp, phồn vinh. Khi cuộc sống ngày càng no đủ, nhiều người luôn tự hỏi làm gì mới thể hiện tinh thần yêu nước? Phần nào trả lời câu hỏi này, năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam”. Chỉ sau hai tháng phát động, cuộc thi nhận gần 22.000 tác phẩm tham dự của nhiều thành phần, lứa tuổi trong xã hội. Ngoài số lượng gây ấn tượng, chất lượng các bài dự thi đều tâm huyết, công phu.

traothuong138103602am-1704160094.jpg
Trao thưởng tác giả lớn tuổi nhất và nhỏ tuổi nhất của Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” năm 2023. Ảnh: ĐĂNG CHUNG

Thể hiện tình yêu với môn Lịch sử, tác giả đoạt giải nhì cuộc thi-em Hoàng Bảo Châu, học sinh Lớp 8A1, Trường THCS Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã sáng tác và thể hiện một bài rap “Kiên cường nước Việt” để tóm tắt lịch sử dựng nước và giữ nước. Em Hoàng Bảo Châu tâm niệm: “Yêu nước là bản thân em phải nỗ lực học tập tốt để sau này trở thành công dân có ích, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh”.

Với tác giả đoạt giải nhất-cô Nguyễn Thị Thiên Sinh, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Bắc Kạn, yêu nước là bản thân luôn nỗ lực lan tỏa niềm tự hào với những chiến công hiển hách của cha ông, tình yêu nước đến thế hệ trẻ, thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cống hiến cho các chủ nhân tương lai của nước nhà qua những bài giảng. Ở tuổi 66, bà Nguyễn Ngọc Thu (thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) luôn lưu giữ như báu vật bộ sưu tập những lời huấn thị, câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh dày hơn 600 trang. Nhiều năm qua, bà Nguyễn Ngọc Thu thường xuyên lan tỏa những lời dạy của Bác tới con cháu, thế hệ trẻ khu dân cư nơi bà đang sinh sống.

Cuộc thi “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” đã phần nào giúp chúng ta cảm nhận tinh thần yêu nước nồng nàn trong lòng mỗi con dân đất Việt. Thực tế đã chứng minh, cùng với sự phát triển của đất nước, xã hội đã ghi nhận nhiều tấm gương lao động sản xuất giỏi, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, các bạn trẻ "gen Z" không ngại lội xuống những con kênh bị ô nhiễm để dọn rác với mong muốn hướng tới một cuộc sống xanh... Họ yêu nước theo cách riêng và thể hiện điều đó bằng những hành động thiết thực, hiệu quả.