Chiến thắng thuyết phục của Uzbekistan

Tran Huy
Trận tứ kết thứ ba của Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024 diễn ra tối qua 26/4 đã tái hiện trận chung kết kỳ giải năm 2022 khi đội tuyển U23 Uzbekistan đối đầu với đội tuyển U23 Saudi Arabia. Đây là cơ hội để đội tuyển U23 Uzbekistan đòi lại món nợ thất bại trước đội bóng của vùng Tây Á.
Cầu thủ Khusayin Norchaev (19) ghi bàn mở tỷ số cho U23 Uzbekistan.
Cầu thủ Khusayin Norchaev (19) ghi bàn mở tỷ số cho U23 Uzbekistan.

Cả hai đội bước vào thi đấu với sự thận trọng khiến hiệp một khá tẻ nhạt. Hàng công của họ dường như rơi vào bế tắc và không có nhiều pha bóng đáng chú ý hay những tình huống nguy hiểm được tạo ra.

Trong khi đó, cầu thủ của hai đội đều chơi rắn, không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi để ngăn chặn đối phương khiến hiệp một bị ngắt quãng liên tục với 21 pha phạm lỗi, đồng thời kéo dài tới 10 phút bù giờ.

Tuy không chơi lấn lướt, song chính ở khoảng thời gian bù giờ này, phút 45+3, từ một pha đi bóng kỹ thuật vượt qua hậu vệ, thủ môn của U23 Saudi Arabia, cầu thủ Khusayin Norchaev đã có cú dứt điểm đầu tiên cho U23 Uzbekistan thành bàn thắng mở tỷ số.

Trái ngược với hiệp một, sau khi bị dẫn trước, các cầu thủ U23 Saudi Arabia dồn lên tấn công quyết liệt nhằm tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa và tốc độ trận đấu được đẩy cao.

Về phía U23 Uzbekistan, huấn luyện viên Timur Kapadze chỉ đạo các cầu thủ của mình đá chậm lại, nghiêng về phòng thủ, thậm chí sử dụng tiểu xảo câu giờ để bảo vệ chiến thắng và tạo áp lực tâm lý cho đối phương.

Có lẽ cũng vì thế, các cầu thủ U23 Saudi Arabia đã rơi vào bẫy khi Aiman Yahya bị thẻ vàng thứ hai phải rời sân. Tận dụng thế hơn người, U23 Uzbekistan bắt đầu đẩy cao đội hình tấn công và ở phút 72, suýt chút nữa Fayzullayev đã ghi được bàn thắng thứ hai cho đội bóng vùng Trung Á với cú sút bóng trúng cột dọc.

10 phút sau, cầu thủ mới vào sân Rahmonaliyev đã có pha băng xuống nhanh đón bóng và đánh đầu tung lưới U23 Saudi Arabia, nâng tỷ số lên 2-0. Thời gian bù giờ của hiệp hai lên tới 16 phút, nhưng không đủ để đội bóng vùng Tây Á lật ngược được tình thế và chấp nhận trở thành “cựu vương” của giải.

U23 Uzbekistan thẳng tiến vào bán kết. Trước đó, rạng sáng 26/4, U23 Indonesia đã đánh bại U23 Hàn Quốc bằng loạt đá luân lưu 11m với tỷ số 11-10 để vào bán kết sau khi hai đội hòa 2-2 sau thời gian thi đấu chính thức và hai hiệp phụ.