Cơ hội có điểm cho các cầu thủ Việt Nam

Tran Huy
22 giờ 30 phút tối nay 17/4, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Kuwait trong khuôn khổ bảng D vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Tại đấu trường này, U23 Việt Nam từng giành quyền vào vòng chung kết năm 2018, lọt vào tứ kết năm 2022, nhưng cũng từng hai lần dừng bước ở vòng bảng vào các năm 2016 và 2020.
Đội tuyển U23 Việt Nam tập luyện tại Qatar chuẩn bị cho trận đấu với U23 Kuwait.
Đội tuyển U23 Việt Nam tập luyện tại Qatar chuẩn bị cho trận đấu với U23 Kuwait.

Trước trận đấu, huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn cho biết:

“Đội bóng của chúng tôi là một đội tương đối trẻ tại giải đấu lần này. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là lực lượng tương lai của bóng đá Việt Nam, vì vậy, giải đấu này sẽ là cơ hội tốt để các cầu thủ tích lũy kinh nghiệm, hướng đến vị trí tại đội tuyển quốc gia. Chúng tôi tôn trọng tất cả các đối thủ và việc được thi đấu cùng các đội bóng chất lượng là cơ hội tốt. Các cầu thủ cần tập trung để thể hiện bản thân và tôi tin họ có thể”.

Thực tế, việc thay đổi đột ngột huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua khiến việc chuẩn bị lực lượng chưa thực sự như mong muốn của tân huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.

Ông chia sẻ: “Với các cầu thủ, đây sẽ là thử thách lớn mà họ phải vượt qua để trưởng thành. Muốn đặt chân lên đội tuyển quốc gia, các cầu thủ cần được thi đấu nhiều, đặc biệt ở những giải đấu như thế này, U23 Việt Nam đã sẵn sàng sau quá trình chuẩn bị dài, tôi dặn học trò hãy tôn trọng các đối thủ. Mỗi trận đấu là một bài học lớn đang chờ đợi, U23 Việt Nam cần học hỏi để chuẩn bị cho tương lai”.

16 đội giành quyền vào chung kết đều là những đội bóng mạnh, chính huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cũng không khỏi băn khoăn: “Bảng đấu của chúng tôi không có đội bóng yếu. Trận đấu đầu tiên luôn không hề dễ dàng, nhưng chúng tôi đã hoàn tất sự chuẩn bị. Trong bóng đá, trước khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên thì không thể nói trước về kết quả. Tôi hy vọng tất cả các đội sẽ thể hiện tốt trong lượt đấu đầu tiên vào ngày mai”.

Trước trận khai mạc, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã loại bốn cầu thủ, bao gồm: thủ môn Trần Trung Kiên, trung vệ Nguyễn Thành Khải, Nguyễn Đức Anh và hậu vệ Hà Văn Phương.

Theo thống kê, đội tuyển U23 Việt Nam có độ tuổi trung bình trẻ nhất (20, 21), chiều cao cũng khiêm tốn nhất (1m76).

Tuy nhiên, ngoài U23 Uzbekistan, đội duy nhất tham gia đầy đủ tất cả các vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á (sáu lần) được đánh giá mạnh hơn hẳn, hai đối thủ còn lại là U23 Malaysia và U23 Kuwait vốn nằm trong nhóm bốn đội đứng nhì có thành tích tốt nhất được xem là đối thủ “vừa tầm” với U23 Việt Nam.

Trong trận khai mạc, U23 Kuwait cũng không phải quá mạnh, họ có mặt bằng vé vớt giành cho đội nhì bảng ở vòng loại dù thi đấu với các đối thủ yếu là U23 Macau (Trung Quốc) và U23 Timor Leste.

Đội tuyển U23 Kuwait dự vòng chung kết sau chuỗi bảy trận liên tiếp không thắng vì nhiều nguyên nhân, trong đó có những mâu thuẫn nội bộ chưa được giải quyết.

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, huấn luyện viên U23 Kuwait Emilio Peixe khẳng định giải đấu này là sự chuẩn bị cho tương lai của bóng đá Kuwait: “Các đội cùng bảng đều là các đối thủ có nhiều kinh nghiệm ở giải đấu. Vì thế đây sẽ là cơ hội tốt để các cầu thủ phát triển. Chúng tôi chuẩn bị cho giải đấu này hơn một năm. Trong bóng đá mọi người đều muốn thắng bởi vậy chúng tôi sẽ cố gắng cạnh tranh, thể hiện những gì tốt nhất. Toàn đội đang rất hứng khởi để được thi đấu cùng ba đối thủ còn lại trong bảng”.

* Trước trận đấu của U23 Việt Nam và U23 Kuwait, vào 20 giờ ngày 17/4 là trận đấu mở màn bảng D giữa đội U23 Uzbekistan và U23 Malaysia.

Ở giải đấu năm nay, đội bóng trẻ đến từ Đông Nam Á bị đánh giá yếu nhất bảng qua thành tích khá yếu kém của họ qua giải đấu cách đây hai năm và những trận đấu gần đây ở cấp khu vực và châu lục.

Ở Giải bóng đá U23 châu Á năm 2022, họ cùng chung bảng đấu với U23 Việt Nam và thua cả ba trận đấu vòng bảng, chỉ ghi được duy nhất một bàn thắng. Tại Giải bóng đá U23 Đông Nam Á 2023, U23 Malaysia chỉ xếp thứ tư, trong khi U23 Việt Nam giành ngôi vô địch.

Trước đó, tại vòng loại Giải bóng đá U23 châu Á 2024, nằm ở bảng “dễ đá”, họ đã vượt qua hai đội bóng yếu hơn là U23 Philippines và U23 Banglades để góp mặt. Ngay cả ở một số trận giao hữu gần đây, U23 Malaysia cũng thi đấu không thật nổi bật với hai trận thua.

Tuy nhiên, nằm ở bảng D, thầy trò huấn luyện viên Juan Torres Garrido đang tràn đầy quyết tâm đoạt ngôi nhì bảng trước hai đội bóng U23 Việt Nam và U23 Kuwait mà theo họ là vừa tầm.

Tham vọng của U23 Malaysia cũng không phải quá mức và điều này có thể thành hiện thực bởi bóng đá nước này cũng đang có những thay đổi tích cực thời gian qua.

Thế bất lợi của họ là đã phải gặp đội bóng mạnh của châu lục U23 Uzbekistan ngay ở trận ra quân. Nếu họ cầm chân được đối thủ này với một tỷ số thua tối thiểu hoặc thậm chí có điểm thì sẽ là động lực lớn để U23 Malaysia “tiếp chiêu” U23 Việt Nam và U23 Kuwait.

Trái ngược đối thủ, U23 Uzbekistan có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng về đội hình với mục tiêu vào tới bán kết, thậm chí là giành ngôi vô địch với các ngôi sao trẻ như: Diyor Kholmatov, Khusayin Norchaev, Alisher Odilov...

Trong lịch sử giải đấu, đội bóng vùng Trung Á từng ba lần liên tiếp vào tới bán kết và từng vô địch năm 2018, á quân năm 2022. Tại ASIAD 19 vừa qua, đội tuyển Olympic (U23+3) của họ đã đoạt Huy chương đồng và đa số cầu thủ của đội bóng này hiện cũng là nòng cốt của U23 Uzbekistan hiện tại.

Có thể nói, đoàn quân của huấn luyện viên Timur Kapadze đang có sự ổn định và phong độ cao. Theo giới chuyên môn, sự vượt trội trình độ sẽ mang về một chiến thắng trước U23 Malaysia, thậm chí là cách biệt về tỷ số và đây cũng là mục tiêu mà U23 Uzbekistan hướng tới để có được một sự khởi đầu thuận lợi.

* Tối 16/4, bảng B khởi tranh với trận đấu giữa hai đội U23 Nhật Bản và U23 Trung Quốc. Đúng như dự đoán, đội bóng trẻ của Nhật Bản đã thể hiện sự vượt trội và chưa đầy 10 phút sau khi bóng lăn đã có bàn thắng mở tỷ số do Matsuki lập công sau đường tạt bóng bên cánh phải của đồng đội.

Tuy nhiên, sự áp đảo của U23 Nhật Bản không kéo dài lâu, phút 17 cầu thủ Nishio bị truất quyền thi đấu sau khi trọng tài chính tham khảo công nghệ VAR về pha phạm lỗi đánh nguội của anh với cầu thủ U23 Trung Quốc.

Mặc dù chơi thiếu người, nhưng các “samurai” vẫn làm chủ được thế trận, vừa phòng ngự chặt, vừa tổ chức được nhiều pha phản công nguy hiểm.

Trong hiệp hai, với lợi thế thi đấu hơn người, đẩy cao đội hình tấn công tìm kiếm bàn thắng, song các chân sút của U23 Trung Quốc thiếu sự sắc bén cần thiết để có thể mang lại những đột phá cần thiết và phải chấp nhận thất bại với tỷ số tối thiểu 0-1.

MINH HIẾU