Đêm nhạc Trần Kiết Tường với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”

Nguyễn Ánh Hiền
Tối 18/9, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật giới thiệu chân dung âm nhạc Nhạc sĩ Trần Kiết Tường với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” tại Nhà hát Thành phố, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ Trần Kiết Tường, đồng thời nhằm tri ân những đóng góp của ông với nghệ thuật nước nhà.
Các ca sĩ trình bày ca khúc "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người".
Các ca sĩ trình bày ca khúc "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người".

Nhắc đến nhạc sĩ Trần Kiết Tường, người yêu nhạc có thể nhớ ngay đến những sáng tác nổi bật của ông như: Chiến sĩ vô danh, Anh Ba Hưng, Cánh tay miền nam trên đất bắc, Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người….

Trong sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của mình, ông không chỉ gói gọn các tác phẩm ở thể loại ca khúc mà còn nhiều thể loại khác nữa như khí nhạc, soạn âm nhạc cho một số vở cải lương, phim... và đặc biệt là công trình nghiên cứu, sưu tầm và phổ biến dân ca có giá trị vô cùng to lớn với nền nghệ thuật nước nhà.

Đêm nhạc Trần Kiết Tường với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” ảnh 1

Hoạt cảnh Anh Ba Hưng mở đầu chương trình giới thiệu chân dung âm nhạc Nhạc sĩ Trần Kiết Tường.

Có thể thấy, điểm nổi bật trong các sáng tác của nhạc sĩ Trần Kiết Tường dẫu viết về nỗi nhớ, viết về sự hy sinh, song ngôn ngữ âm nhạc ông sử dụng mềm mại mà không bi lụy, dịu dàng nhưng vẫn đầy nhựa sống. Có lẽ, đó là do tính cách, tâm hồn của nhạc sĩ Trần Kiết Tường luôn hướng về những điều lạc quan, để rồi dẫu viết ở giai đoạn nào của cuộc đời, cái tinh thần sôi nổi trẻ trung ấy vẫn rực cháy trong các sáng tác của nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Trần Kiết Tường viết về cuộc chiến đấu đầy khốc liệt và hy sinh, song những hình ảnh trong ca khúc của ông luôn gợi nhắc cho ta sự bình yên, êm ả của vùng sông nước Cửu Long hiền hòa, nơi ông được sinh ra và lớn lên. Không nhất thiết phải dùng âm nhạc dân tộc mới gợi lên được cái hồn dân tộc, từ khúc thức âm nhạc cho tới giai điệu dẫu hiện đại song người nghe vẫn cảm nhận được sự gần gũi, thân thương.

Đêm nhạc Trần Kiết Tường với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” ảnh 3

Ca sĩ Thùy Trinh và Thanh Nguyên trình bày ca khúc Áo bà ba.

Đó là cái tài của nhạc sĩ Trần Kiết Tường. Để rồi dù trải qua thăng trầm của thời gian, qua những biến thiên của thời cuộc, nhưng khi những giai điệu âm nhạc Trần Kiết Tường vang lên, khán giả vẫn tìm thấy đâu đó bóng dáng quen thuộc, quen nhưng không cũ, cổ nhưng không dễ phai màu. Đó là giá trị lớn mà nhạc sĩ Trần Kiết Tường đã dành tặng lại cho những người yêu nhạc.

Nhạc sĩ Trần Kiết Tường sống lạc quan và yêu đời. Ông từng quan niệm rằng: “Nghệ thuật thì vô cùng, đời người thì ngắn ngủi. Chẳng có ai hài lòng với những gì đã đạt được. Đó cũng là điều dễ hiểu. Bởi nếu ai đó hài lòng thì coi như đã hết. Cuộc sống sôi động và hấp dẫn. Do đó, nhạc sĩ không được sáng tác những gì mà chính anh không có cảm xúc”.

Đêm nhạc Trần Kiết Tường với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” ảnh 4

Ca sĩ Phạm Trang trình bày ca khúc "Chiến sĩ vô danh".

Và từ chính quan niệm ấy, trên chặng hành trình hòa mình với cuộc sống sôi động và hấp dẫn ngoài kia, nhạc sĩ Trần Kiết Tường không vì hai chữ “thị trường” mà đánh mất đi những giá trị nghệ thuật trong các tác phẩm của mình. Ông chắt chiu câu chữ, chắt chiu ý nhạc tứ thơ để làm nên dòng “nhạc trẻ Việt Nam” theo quan niệm rất riêng của Trần Kiết Tường.

Trong chương trình, khán giả được thưởng thức ca khúc “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”. Đây được xem là một tác phẩm tiêu biểu nhất trong gia tài âm nhạc của nhạc sĩ Trần Kiết Tường, và là một trong những tác phẩm hay nhất viết về Bác Hồ.

Đêm nhạc Trần Kiết Tường với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” ảnh 5

Ca sĩ Đào Mác trình bày ca khúc "Bài ca chiến thắng".

Hơn 60 năm kể từ khi ca khúc ra đời, khán giả hôm nay vẫn cảm nhận được rõ ràng tình cảm của nhạc sĩ nói riêng, của đồng bào miền nam, dân tộc Việt Nam nói chung đối với lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc qua chất liệu hò Cần Thơ được tác giả khai thác khá rõ trong bài.

Đêm nhạc Trần Kiết Tường với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” ảnh 6

Nhóm thiếu nhi ABC Kids trình bày liên khúc Cô giáo em và Em đi chơi thuyền.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: Những cánh tay miền nam trên đất bắc, Mùa xuân ước vọng và Muôn tiếng ca thiết tha, trìu mến. Khán giả đã được thưởng thức những ca khúc nổi tiếng trong sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Trần Kiết Tường như: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Bài ca chiến thắng, Anh Ba Hưng, Áo bà ba, Cánh tay miền nam trên đất Bắc, Người anh chưa quen, Chiến sĩ vô danh, Đàn bò của tôi, Bánh xe lăn, Mimosa, Mùa xuân ước vọng, Cô giáo em, Em đi chơi thuyền,…

Đêm nhạc Trần Kiết Tường với chủ đề “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” ảnh 7

Nghệ sĩ Ưu tú Phương Anh trình bày ca khúc "Người anh chưa quen".

Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Nghệ sĩ Ưu tú Phạm Thế Vĩ, Nghệ sĩ Ưu tú Phương Anh, Hồ Trung Dũng, Phạm Trang, Đào Mác, Thùy Trinh, Hoàng Tú, Thanh Nguyên, Duyên Quỳnh, Trúc Lai,…