Hà Nội: Cầu đi bộ trở thành không gian nghệ thuật công cộng

Nguyễn Ánh Hiền
Tối 3-5, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Là một trong những dự án của kế hoạch phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, qua thực tế khảo sát với nhu cầu sử dụng theo đúng công năng, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với nhóm nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn lên ý tưởng biến cây cầu đi bộ qua phố Trần Nhật Duật kết nối khu phố cổ và khu vực phường Phúc Tân trở nên sinh động, cuốn hút hơn, được thắp sáng bởi các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật công cộng.

Từ khảo sát cả ban ngày và buổi tối, các nghệ sĩ có ý tưởng biến cây cầu đi bộ này trở nên vui tươi, sinh động hơn cũng như được thắp sáng thêm vào buổi tối bởi ánh sáng của các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật công cộng, có một phần được sử dụng từ vật liệu tái chế.

Hà Nội: Cầu đi bộ trở thành không gian nghệ thuật công cộng
Nhiều hiện vật tái chế được sử dụng để biến không gian này thành "thủy cung".
Hà Nội: Cầu đi bộ trở thành không gian nghệ thuật công cộng
Không gian nghệ thuật thu hút nhiều người dân.
Hà Nội: Cầu đi bộ trở thành không gian nghệ thuật công cộng
Các đại biểu tham quan không gian Dự án nghệ thuật.

Với chủ đề “Nước”, các tác phẩm sắp đặt tương tác khắp các vị trí và địa hình đặc thù trên cây cầu đi bộ sẽ biến hóa cây cầu trở thành bộ sưu tập tác phẩm sắp đặt ánh sáng. Tác phẩm “Thủy cung” của họa sĩ Vũ Xuân Đông gợi cảm giác giống như một đường hầm thủy cung đầy hấp dẫn với đủ loại mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu.

Dọc hành lang thành cầu, tác phẩm sắp đặt ánh sáng với chủ đề “Sóng” của họa sĩ Lê Đăng Ninh cũng gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng chuyên chở phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Phía chân cầu thang đi bộ từ cả hai hướng được họa sĩ Cấn Văn Ân vẽ các bức “Cá chép vượt Vũ môn” từ kho tàng tranh dân gian Hàng Trống…

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi hoàn thiện cây cầu đã được đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. Cô Lê Thị Bé (phường Phúc Tân, Hà Nội) chia sẻ: “Từ khi có cây cầu và tác phẩm của các nghệ sĩ ở xóm Phúc Tân, diện mạo nơi đây cũng thay đổi rõ rệt, chính chúng tôi cảm thấy tự hào và cũng mong muốn khi đi đến bất cứ đâu tại Thủ đô cũng có thể thấy được những đoạn đường nhiều màu sắc, tươi mới như thế này”.