Hạn hán nghiêm trọng nhất 40 năm qua khiến nhiều nước ở châu Phi mất mùa

Tran Huy
El Niño đã gây ra đợt khô hạn ở miền Nam châu Phi, làm giảm ít nhất 1/5 sản lượng ngô của Nam Phi và khiến các nước Malawi, Zambia và Zimbabwe phải tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do mất mùa.

Cây chết do hạn hán tại Zimbabwe. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cây chết do hạn hán tại Zimbabwe. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Chính phủ Zimbabwe, sản lượng ngô ở quốc gia miền Nam châu Phi này sẽ giảm gần 3/4 trong năm nay do đợt hạn hán tồi tệ nhất trong bốn thập kỷ qua.

Sản lượng ngũ cốc chủ lực trong niên vụ 2023-2024 kết thúc vào ngày 31/5 ước tính đạt 634.699 tấn, giảm 72% so với năm ngoái. Trước đó, sản lượng dự báo là 868.237 tấn. Chính phủ cho biết trong báo cáo Đánh giá Cây trồng, Vật nuôi và Thủy sản: “Theo thống kê, mùa này có khởi đầu mùa Hè muộn nhất và khô hạn nhất trong 40 năm."

Hiện tượng thời tiết El Niño đã gây ra đợt khô hạn ở miền Nam châu Phi, làm giảm ít nhất 1/5 sản lượng ngô của Nam Phi và khiến các nước bao gồm Malawi, Zambia và Zimbabwe phải tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do mất mùa.

Các nhà xay xát ngũ cốc ở Zimbabwe có kế hoạch nhập khẩu ít nhất 1,4 triệu tấn ngô vào tháng 7 để giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Nông dân ở Zimbabwe đã trồng 1,78 triệu ha ngô trong vụ này, giảm 7% diện tích mục tiêu và thấp hơn 12% so với diện tích gieo trồng năm ngoái.

Báo cáo cho biết sự suy giảm này phản ánh “việc biến đổi sinh thái nông nghiệp và sự chuyển đổi sang các loại ngũ cốc truyền thống ở những vùng khô hạn hơn."

Zimbabwe tiêu thụ 2,2 triệu tấn ngô hàng năm, trong đó 1,8 triệu tấn dùng làm lương thực và 400.000 tấn dùng làm thức ăn chăn nuôi.

Báo cáo của chính phủ cảnh báo rằng sự gián đoạn liên tục của chuỗi cung ứng toàn cầu về cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và phân bón; và sự phát triển địa chính trị, chủ yếu ở các khu vực cung cấp đầu vào và cây trồng chính, "làm tăng nhu cầu và sự cấp bách đối với Zimbabwe để giành được chủ quyền về hạt giống, thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, sợi, dầu sinh học và nhiên liệu sinh học"./.

(TTXVN/Vietnam+)