Tận tâm vì phong trào văn nghệ quê hương

Nguyễn Ánh Hiền
“Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Hai câu thơ kết của “Truyện Kiều” nói lên rằng khi tài năng hòa nhập vào cái tâm, cái đức, cái nghĩa thì cái tài ấy mới có cơ hội tỏa sáng. Điều này đúng với trường hợp của họa sĩ Bùi Quang Vinh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh An Giang.

Sinh ra và lớn lên tại cù lao Ông Chưởng (huyện Chợ Mới), từ thuở nhỏ Bùi Quang Vinh đã được "tắm mình" trong không khí của một vùng đất đậm những nét son lịch sử văn hóa, giao thoa văn hóa Việt Nam, Khmer, Trung Hoa, Pháp. Họa sĩ Bùi Quang Vinh đã hình thành những nét cọ đầu tiên trong đời trên chính mảnh đất giàu có văn hóa như thế.

Khi bước vào đời, ông chọn cho mình nghề họa sĩ ở Trung tâm Văn hóa huyện Chợ Mới. Thuở ấy, để cổ động trực quan qua tranh, hầu như các họa sĩ đều phải vẽ tay. Để có nhiều bản, các họa sĩ có khi phải vẽ nhiều tranh lặp lại nhau. Họa sĩ Vinh cũng gò lưng vẽ, nhưng điều lạ là các tranh của ông thường sinh động hơn tranh mẫu bởi cách pha màu và tư duy nghệ thuật. Một điều đáng nói là ông luôn sống hòa đồng với anh em đồng nghiệp, sẵn sàng sẻ chia kinh nghiệm, cách dùng màu mà mình nghĩ ra và hiệu quả, vô tư chẳng hề giấu nghề.

tr5-1-1689905803.jpg

Họa sĩ Bùi Quang Vinh (thứ hai, từ phải sang) và các văn nghệ sĩ tham dự Đại hội Phân hội Văn học tỉnh An Giang.

Nhờ vào sự lặng lẽ làm và không ngừng học hỏi, lại có chí cầu tiến, ít năm sau, họa sĩ Bùi Quang Vinh thi đỗ vào Trường Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và là một trong những thí sinh có điểm cao nhất khóa. Sau khi tốt nghiệp, tuy được nhiều nơi mời gọi về giảng dạy nhưng họa sĩ Vinh về lại quê nhà công tác, gắn bó với phong trào của địa phương, nơi chiếc nôi nuôi dưỡng ông từ những ngày đầu cầm cọ.

Khi lớp họa sĩ từ kháng chiến đã có tuổi, theo sự điều động của cấp trên, họa sĩ Bùi Quang Vinh khăn gói vợ con từ quê sang thành phố Long Xuyên để công tác tại văn phòng Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh An Giang. Bấy giờ là thời kỳ công nghệ thông tin vừa mới phát triển mạnh tại An Giang, cũng đúng thời điểm sự nghiệp và nhiệt huyết của nghề đang chín trong ông. Ông vừa học hỏi cái mới, đi đầu áp dụng vào thực tiễn công việc, vừa sáng tác không mệt mỏi. Xem lại những quyển sách in tranh của họa sĩ Bùi Quang Vinh trong những năm ấy, cảm thấy một sức mạnh tài năng nở rộ trong ông.

Từ Chánh văn phòng, đến Phó chủ tịch và Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh An Giang, đoạn đường hơn mười năm, và cũng ngần ấy năm tôi được biết ông. Dù ở cương vị nào, ông vẫn giữ một phong thái nghề nghiệp tâm huyết và trách nhiệm. Là nghệ sĩ thành danh, trưởng thành từ cơ sở, họa sĩ Bùi Quang Vinh thấu hiểu và luôn tìm cách tháo gỡ những khó khăn của anh em văn nghệ sĩ địa phương. Dù bận bịu nhiều việc nhưng ông vẫn dành thời gian chăm chút từng tấm bìa, vẽ minh họa cho các tập san văn nghệ cấp huyện trong tỉnh với một tinh thần vì anh em, vì phong trào. Nhờ vậy mà An Giang là một trong những tỉnh hiếm hoi trên cả nước thành lập được Hội VHNT ở 11/11 huyện, thị xã, thành phố, mỗi cấp hội đều có tập san riêng và mở trại sáng tác.

Không chỉ quan tâm đến phong trào trong tỉnh, họa sĩ Bùi Quang Vinh còn khởi xướng đăng cai nhiều liên hoan, cuộc thi ở Trung ương và khu vực, như: Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 33 năm 2018, Cuộc thi Thơ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI năm 2020, Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2023... Chuyện về họa sĩ Vinh tự mở trại sáng tác mỹ thuật hàng chục ngày tại nhà riêng, lo cho anh em từng bữa cơm, chỗ ngủ để các họa sĩ đồng nghiệp yên tâm và có nơi sáng tác... Khoảnh khắc vị Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh ngồi ăn bánh mì bên vệ đường cùng anh em nhiếp ảnh dọc đường đi thực tế, hay việc ông xắn tay áo như bao anh em chạy đôn chạy đáo che từng tấm ảnh triển lãm... khiến bao người xúc động. Đó không chỉ là tinh thần của người quản lý văn nghệ gần gũi, chân thành mà còn là cái tâm với phong trào, sự trân trọng tác phẩm của anh em, thấu hiểu giá trị sâu sắc của nghệ thuật với đời sống.

Lặng lẽ giữa đám đông, hội hè nhưng bao giờ họa sĩ Bùi Quang Vinh cũng nổi bật bởi những cái bắt tay rất ấm áp, những lời hỏi thăm chân thành mà bạn bè, đồng nghiệp dành cho ông. Bởi trong ông không chỉ chứa đựng tài năng để anh em kính nể mà còn có cả cái tâm vì nghề, vì sự phát triển phong trào văn nghệ quê hương.