Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Nhật Bản

Tran Huy
Tapchivietduc.vn - Chiều tối ngày 21/5, theo giờ địa phương, chuyên cơ trở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu lãnh đạo Việt Nam rời Hiroshima Nhật Bản về thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Nhật Bản.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp "Nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững" của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên họp "Nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững" của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Ảnh: VGP

Trong gần 3 ngày, Thủ tướng đã chủ trì, tham dự khoảng 40 hoạt động, gồm các phiên họp của Hội nghị, các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Nhật Bản, các giới, doanh nghiệp, bạn bè Nhật Bản và các cuộc trao đổi, gặp gỡ với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế.

Việt Nam đóng góp quan trọng vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế

Việt Nam là một trong 8 nước, một trong 2 nước trong ASEAN (cùng với nước Chủ tịch ASEAN 2023 Indonesia) là khách mời của Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Đây là lần thứ 3 Việt Nam tham dự Hội nghị, cho thấy sự coi trọng của Nhật Bản nói riêng và Nhóm G7 nói chung đối với vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu tại cả 3 phiên họp của Hội nghị gồm "Cùng hợp tác xử lý đa khủng hoảng", "Nỗ lực chung vì một hành tinh bền vững" và "Hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng", đưa ra nhiều đề xuất thiết thực, phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác trong giải quyết các vấn đề chung của quốc tế và khu vực, đóng góp những cách tiếp cận và giải pháp quan trọng từ góc độ một nước đang phát triển, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện.

Hội nghị G7 mở rộng ghi dấu ấn về vai trò và đóng góp của Việt Nam ảnh 1

Các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Ảnh: VGP

Những ý tưởng và đề xuất của Thủ tướng được các nhà lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế đánh giá cao, góp phần xây dựng cách tiếp cận cân bằng, tổng thể nhằm giải quyết các thách thức toàn cầu.

Sự tham gia thực chất, trách nhiệm của Việt Nam cũng đã đóng góp quan trọng vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế, trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với quan tâm, lợi ích của các nước đang phát triển.

Làm sâu sắc quan hệ với các đối tác, phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản

Về song phương, chuyến công tác với nhiều hoạt động hiệu quả, thực chất với lãnh đạo và các giới của Nhật Bản và lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, các tập đoàn lớn của thế giới đã góp phần tiếp tục làm sâu sắc quan hệ với các đối tác.

Với nước chủ nhà Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ đã có 13 cuộc làm việc, bao gồm Hội đàm với Thủ tướng Kishida Fumio, tiếp Thống đốc, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Hiroshima, các nghị sĩ Quốc hội có khu vực bầu cử tại Hiroshima, các Hội hữu nghị với Việt Nam, lãnh đạo các hiệp hội, tập đoàn lớn của Nhật Bản, dự và phát biểu tại Tọa đàm kinh doanh Việt - Nhật; gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Trong chuyến công tác lần này, các cuộc gặp đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhất trí tiếp tục nỗ lực đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á lên tầm cao mới, đặc biệt trong năm 2023 - dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Hội nghị G7 mở rộng ghi dấu ấn về vai trò và đóng góp của Việt Nam ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, hai bên đã ký kết 3 văn kiện hợp tác ODA trị giá 61 tỷ yên (khoảng 500 triệu USD) cho các dự án Chương trình ODA thế hệ mới giúp phục hồi và phát triển kinh - xã hội hậu Covid-19, dự án cải thiện hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương, dự án cải thiện hạ tầng phát triển nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.

Lãnh đạo hai nước cũng nhất trí thúc đẩy khả năng Nhật Bản cung cấp ODA thế hệ mới với tính ưu đãi cao, thủ tục đơn giản, linh hoạt cho các dự án phát triển hạ tầng chiến lược quy mô lớn của Việt Nam.

Với các đối tác khác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hàng chục cuộc tiếp xúc song phương với tất cả các nhà lãnh đạo G7, các nước khách mời, các tổ chức quốc tế để trao đổi các biện pháp cụ thể, thực chất thúc đẩy quan hệ song phương và tăng cường phối hợp trong các vấn đề cùng quan tâm.

Trong trao đổi, các đối tác đều đề cao vai trò, vị thế của Việt Nam và bày tỏ sẵn sàng tăng cường hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, trọng tâm là hợp tác kinh tế - thương mại, giải quyết các vấn đề đang nổi lên như an ninh lương thực, an ninh năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo.

Hội nghị G7 mở rộng ghi dấu ấn về vai trò và đóng góp của Việt Nam ảnh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính Hội kiến Tổng Thống Mỹ Joe Biden bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng. Ảnh: VGP

Tại Hội nghị và các cuộc tiếp xúc song phương, lãnh đạo các nước đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất.

Thúc đẩy làn sóng đầu tư từ Nhật Bản vào các lĩnh vực mới tại Việt Nam

Trong chuyến công tác, Thủ tướng cũng có các cuộc gặp gỡ với các hiệp hội, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản, từ đó thúc đẩy làn sóng đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Hợp tác ODA thế hệ mới, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng chiến lược và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại sẽ là những định hướng trọng tâm của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn mới.

Các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá Việt Nam là nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực, đang phát triển nhanh với đội ngũ nhân lực dồi dào và có trình độ ngày càng được nâng cao, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng được cải thiện; Việt Nam trở thành cơ sở quan trọng nhất của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản.

Hội nghị G7 mở rộng ghi dấu ấn về vai trò và đóng góp của Việt Nam ảnh 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON. Ảnh: VGP

Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ...; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới (như hydrogen), năng lượng tái tạo; khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh; đây là những ngành, lĩnh vực mà Nhật Bản có kinh nghiệm và thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu và tiềm năng.

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và làm việc tại Nhật Bản đã để lại dấu ấn về vai trò, đóng góp và uy tín quốc tế của Việt Nam.

Truyền tải thông điệp về một Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và tích cực đóng góp vào các nỗ lực giải quyết các thách thức chung trên toàn cầu, vì phát triển bền vững, phồn vinh của nhân loại, vì hạnh phúc của người dân.

Chuyến công tác tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần triển khai mạnh mẽ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Chỉ thị 25 và 15 của Ban Bí thư.