Tiền Giang tạm giữ người mạo danh cán bộ Bộ Quốc phòng có dấu hiệu lừa đảo

Tran Huy
Ngày 2/7, Công an huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) cho biết, đơn vị đang giữ người trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ người đối với ông Nguyễn Phương Tùng, sinh năm 1966, ngụ xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre và đang ở trọ tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang) vì giả danh cán bộ Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.
Ông Nguyễn Phương Tùng bị tạm giữ để điều tra hành vi lừa đảo, giả danh cán bộ Bộ Quốc phòng.
Ông Nguyễn Phương Tùng bị tạm giữ để điều tra hành vi lừa đảo, giả danh cán bộ Bộ Quốc phòng.

Theo lời khai ban đầu của người này, năm 2022, với mối quan hệ bên ngoài xã hội, ông Nguyễn Thanh Khiêm (sau này khai với cơ quan công an là Nguyễn Phương Tùng) sử dụng thông tin tên Lê Đức Lợi, sinh năm 1965, quê quán tỉnh Tây Ninh chủ động liên lạc và gặp mặt bà L.T.C, ngụ tỉnh Tiền Giang.

Quen nhau, ông Khiêm giới thiệu mình công tác tại Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) và nhiều lần mượn tiền của bà C. để tiêu xài cá nhân. Do tin tưởng, bà C. đã cho ông Khiêm mượn hơn 350 triệu đồng nhưng thời gian dài chưa trả.

Ngày 30/6, Tổng cục II (Bộ Quốc phòng) phối hợp với cơ quan chức năng huyện Cái Bè (Tiền Giang) tiến hành kiểm tra đối với người khai tên Nguyễn Thanh Khiêm (tức Nguyễn Phương Tùng). Thời điểm kiểm tra, ông này mặc quân phục Quân đội nhân dân Việt Nam, cấp hàm Đại tá.

Đến ngày 1/7, bà H, ngụ tỉnh Tiền Giang tố cáo ông Nguyễn Thanh Khiêm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 100 triệu đồng nhưng không giúp được gì và cố tình không gặp mặt bà H. cho đến nay.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Thanh Khiêm khai tên thật là Nguyễn Phương Tùng, sinh năm 1966, ngụ xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre và đang ở trọ tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang). Qua xác minh ban đầu, ông Nguyễn Phương Tùng (còn có tên gọi khác là Nguyễn Thanh Khiêm/Lê Đức Lợi) không công tác tại Tổng cục II (Bộ Quốc phòng). Ngoài ra, Nguyễn Phương Tùng không thừa nhận có quen biết với bà C, bà H và không thừa nhận có việc nhận tiền của những người này.

Hiện, Công an huyện Cái Bè đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi mạo danh cán bộ Quân đội, có dấu hiệu lừa đảo của Nguyễn Phương Tùng và kêu gọi ai là nạn nhân của Tùng thì nhanh chóng liên hệ với cơ quan công an để phục vụ điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN SỰ