Chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Tran Huy
Chính sách về chuyển đổi xanh trong du lịch, việc đào tạo đội ngũ có kỹ năng, trình độ và công tác xúc tiến, quảng bá du lịch xanh... là những vấn đề được Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đề cập tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 20/3 tại Hà Nội về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam-VITM Hà Nội 2024.
VITM Hà Nội 2023 thu hút đông đảo du khách tới tham quan, mua sản phẩm du lịch.
VITM Hà Nội 2023 thu hút đông đảo du khách tới tham quan, mua sản phẩm du lịch.

Theo ông Vũ Thế Bình, du lịch có trách nhiệm gắn với giữ gìn môi trường để phát triển bền vững đã và đang trở thành xu hướng được cả thế giới quan tâm. Đó là lý do VITM Hà Nội 2024 quyết định lựa chọn chủ đề “Du lịch Việt Nam-Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” (Vietnam Tourism - Green transition for sustainable development) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Việt Nam chuyển hướng kinh doanh sau đại dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Liên hợp quốc, Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UNT) và của Chính phủ trong việc chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

“Hội chợ tập trung cho các hoạt động nhằm góp phần đưa du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế xanh, trên cơ sở xây dựng các điểm đến xanh, các sản phẩm xanh, thúc đẩy các doanh nghiệp đào tạo các lao động có kiến thức về du lịch xanh, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trên trường quốc tế” - ông Bình nhấn mạnh.

Là sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực, Hội chợ cũng sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh du lịch.

Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng cả 3 loại hình du lịch: đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài (outbound); đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound); và phát triển du lịch nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững theo tinh thần Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ.

Chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững ảnh 1

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ các thông tin về Hội chợ.

Diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 11-14/4/2024) tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE - Cung Văn hóa Lao động Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội, VITM Hà Nội 2024 bao gồm nhiều hoạt động thương mại phong phú với quy mô hơn 450 gian hàng tham gia, trong đó có 25% gian hàng quốc tế. Tại đây, các doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý điểm đến sẽ giới thiệu, cung cấp sản phẩm trực tiếp cho khách du lịch và doanh nghiệp đối tác.

Khách tham quan VITM Hà Nội 2024 sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận các tour du lịch khuyến mại, vé máy bay giảm giá, phòng khách sạn giá rẻ cùng các sản phẩm OCOP của các vùng miền trong cả nước… Đại diện Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết đơn vị sẽ tung ra 10.000 vé máy bay giảm giá trong các combo tour du lịch để bán đợt này.

Hội chợ dự kiến sẽ thu hút khoảng 3.500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đến làm việc, cùng khoảng 80.000 khách Việt Nam và quốc tế đến tham quan và mua sản phẩm tại Hội chợ.

Điểm nhấn của VITM-Hà Nội 2024 là Diễn đàn “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, UNDP tổ chức sáng 12/4/2024.

Với sự tham dự của 200 đến 300 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý điểm đến..., diễn đàn sẽ trao đổi và thảo luận về việc nâng cao nhận thức và giải pháp chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong lĩnh vực du lịch; hiện thực hoá các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh…

Chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững ảnh 2

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí.

Bên cạnh đó là Lễ vinh danh “Các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch Việt Nam năm 2023” dự kiến tổ chức chiều ngày 11/4, nhằm vinh danh các doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu trong ngành du lịch có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong các lĩnh vực lưu trú du lịch, lữ hành và dịch vụ du lịch...

Trong khuôn khổ Hội chợ còn diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B), doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C); giới thiệu sản phẩm, gói kích cầu du lịch, các công nghệ, xu thế du lịch mới; các chương trình trình diễn nghệ thuật...

Các địa phương tham gia Hội chợ cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh kết nối du lịch như: Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Kiên Giang và Đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên tại Thành phố Hà Nội năm 2024, Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình-Thanh Hóa-Nghệ An-Hà Tĩnh.

TRANG ANH