Du lịch Việt trở lại đà tăng trưởng

Tran Huy
Nhìn lại các hoạt động nổi bật của ngành du lịch trong quý đầu năm, đặc biệt trong tháng 3/2024, hàng loạt các sự kiện du lịch ấn tượng về cả quy mô lẫn sức tác động đối với cộng đồng đã diễn ra, tiêu biểu như việc khởi động Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, các hội nghị tập trung luận bàn về hướng phát triển ngành này nhanh và bền vững, cùng tín hiệu đáng mừng khi lượng khách quốc tế tăng trưởng vượt thời điểm trước dịch Covid-19.
Festival Phở 2024 tổ chức tại tỉnh Nam Định thu hút nhiều khách đến tham quan và trải nghiệm.
Festival Phở 2024 tổ chức tại tỉnh Nam Định thu hút nhiều khách đến tham quan và trải nghiệm.

Phát huy những nền tảng sẵn có

Theo Trung tâm Thông tin du lịch thuộc Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trọng tâm sau hoạt động của quý I/2024 là việc ngành du lịch nước ta phục hồi nhanh sau 2 năm mở cửa. Ngày 15/3 vừa qua đã đánh dấu mốc thời gian tròn 2 năm ngành du lịch chính thức trở lại sau đại dịch Covid-19. Cũng trong ngày này, Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận để tìm lời giải cho một số vấn đề trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam phát triển nhanh và bền vững. Việc nhận diện thời cơ và các thách thức của du lịch nước nhà, đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể và khả thi để tháo gỡ khó khăn cũng được đề cập.

Đánh giá về triển vọng của ngành du lịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng: “Du lịch Việt Nam còn nhiều tiềm năng khác biệt, có lợi thế cạnh tranh và cơ hội nổi trội để tiếp tục phát triển thời gian tới”.

Không khó để thấy rằng, với những nền tảng sẵn có cùng sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đang phục hồi và phát triển nhanh chóng với nhiều thành tựu nổi bật; trong đó, đáng chú ý là việc khơi thông chính sách để tạo sức bật cho ngành du lịch.

Việt Nam có những nền tảng quan trọng để phát triển “ngành công nghiệp không khói”. Trước hết là hệ thống chính trị ổn định, an ninh, trật tự và chủ quyền lãnh thổ được giữ vững. Vị trí địa lý cũng vô cùng thuận lợi với hệ thống giao thông tương đối đồng bộ ở cả 5 phương thức (đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải) và đang phát triển theo hướng tăng cường liên kết.

Nước ta có thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, đa dạng, phong phú về cả núi, rừng, biển và sông; cùng nền văn hóa dân tộc phong phú, đặc sắc và người dân hiền hậu, mến khách, cần cù. Bên cạnh đó, việc sở hữu dồi dào nguồn nhân lực trẻ và đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số ở các cấp, đa lĩnh vực cũng tác động trực tiếp để du lịch ngày càng phát triển.

Không khó để thấy rằng, với những nền tảng sẵn có cùng sự quan tâm của các cấp, sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đang phục hồi và phát triển nhanh chóng với nhiều thành tựu nổi bật; trong đó, đáng chú ý là việc khơi thông chính sách để tạo sức bật cho ngành du lịch.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 là minh chứng cho sự phục hồi trên khi mỗi tháng lượng khách tham quan đều đạt trên 1,5 triệu lượt và có xu hướng tăng. Các thị trường phần lớn đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí một số thị trường đã cao hơn mức năm 2019 - thời điểm trước dịch bệnh. Các thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương tăng trưởng mạnh.

Nhiều hoạt động sôi nổi

Trong những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã tổ chức những sự kiện du lịch tận dụng thế mạnh của khu vực, bản địa như: Festival Phở 2024 tại tỉnh Nam Định, Lễ hội hoa ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên, Giải dù lượn tỉnh Kon Tum mở rộng, Lễ hội du lịch Hà Nội 2024… Nổi bật trong đó có Lễ khai mạc “Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024” diễn ra vào ngày 16/3 trên quảng trường 7/5 thành phố Điện Biên Phủ.

Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 được đánh giá là sự kiện văn hóa đặc sắc, triển khai trên quy mô quốc gia, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Du lịch Việt trở lại đà tăng trưởng ảnh 1

Lễ khai mạc “Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024” được tổ chức công phu, quy mô lớn. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Chương trình đã đánh thức những vẻ đẹp tiềm ẩn của núi rừng Tây Bắc, khai thác nét văn hóa hoang sơ, mộc mạc mà giản dị trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân, đưa du lịch Điện Biên thực sự đến gần hơn với khách tham quan trong và ngoài nước. Từ đó, quảng bá những hình ảnh đẹp, giá trị vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam. Đồng thời, lan tỏa hình ảnh về vùng đất, con người Điện Biên hiền hòa, cởi mở và mến khách.

Hiệu quả từ việc triển khai Năm du lịch Quốc gia nói riêng và các hoạt động du lịch được tỉnh, thành phố khắp cả nước triển khai cho thấy, ngành du lịch Việt Nam cần có những chiến lược, kế hoạch hành động cụ thể, trọng tâm theo phương châm “Liên kết chặt chẽ - Phối hợp nhịp nhàng - Hợp tác sâu rộng - Bao trùm toàn diện - Hiệu quả bền vững”.

Trong những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã tổ chức những sự kiện du lịch tận dụng thế mạnh của khu vực, bản địa như: Festival Phở 2024 tại tỉnh Nam Định, Lễ hội hoa ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên, Giải dù lượn tỉnh Kon Tum mở rộng, Lễ hội du lịch Hà Nội 2024…

Trên hết, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cộng đồng doanh nghiệp để nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tận dụng thế mạnh đặc thù của địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mới mẻ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất phục vụ du khách và hình thành nhiều điểm đến đẳng cấp quốc tế.

Bước qua quý I/2024, những kết quả đạt được mang lại tín hiệu lạc quan đối với ngành du lịch Việt Nam, tạo kỳ vọng đà tăng trưởng sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới, trở thành cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

NGỌC KHÁNH