Khánh Hòa xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu của sự phát triển bền vững

Nguyễn Ánh Hiền
Sáng 30-8, tại TP Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước (Nghị quyết số 33).
Khánh Hòa xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu của sự phát triển bền vững
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân trình bày báo cáo trung tâm của hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh: “Hội nghị có tầm quan trọng đặc biệt và ý nghĩa về nhiều phương diện. Hội nghị nhằm cụ thể hóa các nội dung cốt lõi, trọng tâm của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 gắn với thực hiện những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về văn hóa được nêu trong Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tinh thần, thông điệp của Hội thảo Quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”. Bên cạnh đó, hội nghị là tiền đề quan trọng giúp Tỉnh ủy Khánh Hòa nghiên cứu, ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát huy giá trị văn hóa, con người Khánh Hòa góp phần xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; cũng như chuẩn bị các nội dung về xây dựng văn hóa, con người trong Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025 - 2030”.

Khánh Hòa xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu của sự phát triển bền vững
Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Bắc, Phó giám đốc Thường trực Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu.

Trao đổi tại hội nghị, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Bắc, Phó giám đốc Thường trực Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã trình bày về giải pháp xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới tại Khánh Hòa. Ông nhấn mạnh việc xây dựng, phát huy các hệ giá trị là yếu tố then chốt để kiến tạo nền tảng tinh thần tiến bộ và lành mạnh của đất nước, đồng thời tạo động lực, nguồn lực nội sinh cho sự phát triển nhanh, bền vững.

Khánh Hòa xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu của sự phát triển bền vững
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đề cập đến việc nâng cao chất lượng và tầm vóc của các sự kiện văn hóa, Tiến sĩ Trịnh Đăng Khoa, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP Hồ Chí Minh cho rằng, tỉnh cần hệ thống hóa và rà soát lại tất cả các lễ hội, phân loại theo các sản phẩm du lịch hiện có, nâng cao hiệu quả bảo tồn và điều chỉnh các lễ hội cho phù hợp với văn hóa địa phương, nhu cầu của du khách...

Khánh Hòa xây dựng văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu của sự phát triển bền vững

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Khánh Hòa đã khen thưởng 26 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33.