Phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn đa dạng sinh học

Tran Huy
Ngày 21/3, Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) đã tổ chức Hội nghị tham vấn đề án du lịch sinh thái giai đoạn 2023-2030. Gần 100 đại biểu đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi cục Kiểm lâm các tỉnh, các Vườn quốc gia, Khu bảo tồn, Hiệp hội, doanh nghiệp du lịch đã tham dự.
Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Đề án được coi là trọng tâm để phát triển du lịch, hướng tới du lịch sinh thái bền vững, lồng ghép và nâng cao kiến thức, giáo dục trải nghiệm về thiên nhiên, đa dạng sinh học, động vật hoang dã và các loài đặc hữu của Vườn quốc gia Cúc Phương đến khách du lịch.

Tại Hội nghị, Giám đốc Vườn quốc gia Cúc Phương Nguyễn Văn Chính cho biết, phát triển du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng nhưng không đánh đổi bằng mọi giá, coi phát triển du lịch là một công cụ hữu hiệu để tăng cường hiệu quả công tác bảo tồn, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức, tình yêu với thiên nhiên. Phát triển du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Cúc Phương theo hướng khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội và tạo ra những trải nghiệm mới thú vị, mang tính khám phá độc đáo, có tính giáo dục cao cho du khách.

Trên cơ sở tiềm năng về đa dạng sinh học, cảnh quan tự nhiên, văn hoá cộng đồng địa phương và các thành tích trong nghiên cứu khoa học, cứu hộ bảo tồn động, thực vật hoang dã, quý hiếm, những năm qua Vườn quốc gia Cúc Phương tổ chức thành công các hoạt động du lịch với nhiều chương trình và sản phẩm phong phú, đa dạng, phát huy hiệu quả đa giá trị của rừng.

Năm nay, Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần Đường đua mới tổ chức giải chạy Cúc Phương Jungle Paths năm 2024 với chủ đề “Chạy để bảo tồn”. Giải chạy trail Cúc Phương Jungle Paths 2024 sẽ được tổ chức vào 2 ngày mùng 6 và 7/4/2024 với 5 cự ly:10km, 25km, 42km, 70km và Coros 100km. Nhân dịp này, Vườn quốc gia Cúc Phương đã ra mắt bộ linh vật của giải chạy Cúc Phương Jungle Paths 2024.

DŨNG MINH