Rực rỡ sắc màu trong bộ trang phục của người Lô Lô

Đỗ Văn Linh
(tapchivietduc.vn) - Người Lô Lô sinh sống dưới chân núi Rồng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang tự hào còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống dân tộc, trong đó bộ trang phục sặc sỡ sắc màu của phụ nữ với nhiều họa tiết được may, thêu tinh xảo, thẩm mỹ…

Người Lô Lô sinh sống dưới chân núi Rồng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Hà Giang tự hào còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống dân tộc, trong đó bộ trang phục sặc sỡ sắc màu của phụ nữ với nhiều họa tiết được may, thêu tinh xảo, thẩm mỹ, mang nhiều ý nghĩa về tín ngưỡng và văn hóa không chỉ là “báu vật” để nhận diện dân tộc Lô Lô mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Trang phuc dong bao Lo Lo\Lo Lo den  1.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Trang phuc dong bao Lo Lo\4-trang phuc Lo Lo-Ha Giang.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Trang phuc dong bao Lo Lo\bai-lo-lo-1-166746206474387170082.jpg

Những bộ trang phục truyền thống cầu kỳ từ cách cắt khâu đến hoa văn, cách tạo hình và đặc biệt là màu sắc trang trí nhất thiết phải có đủ màu cơ bản: trắng, vàng, xanh, chàm hoặc đen, tạo nên sắc thái riêng biệt trong văn hóa trang phục của dân tộc mình. Mỗi hình hoa văn trên trang phục đều gắn với quan niệm, tín ngưỡng dân gian và văn hóa truyền thống của dân tộc Lô Lô. Từ khi còn nhỏ, các em gái đã được mẹ dạy thêu, khâu vá, tập ghép vải màu; đến lúc trưởng thành, các cô gái Lô Lô đều có thể tự may cho riêng mình 1 bộ trang phục đẹp, đặc biệt là trang phục cô dâu. Đây cũng được xem là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự tài giỏi, khéo léo, chu toàn của người phụ nữ Lô Lô.

Description: C:\Users\msi\Desktop\Trang phuc dong bao Lo Lo\1-trang phuc Lo Lo-Ha Giang-.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Trang phuc dong bao Lo Lo\2-trang phuc Lo Lo-Ha Giang.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Trang phuc dong bao Lo Lo\lo_lo.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Trang phuc dong bao Lo Lo\3-trang phuc Lo Lo-Ha Giang.jpg

Description: C:\Users\msi\Desktop\Trang phuc dong bao Lo Lo\kv3s_9a_w550.jpg

Trang phục của những người phụ nữ Lô Lô dù thuộc nhóm nào vẫn luôn hiện diện và tỏa sáng như tâm hồn và cốt cách của người Lô Lô sinh sống nơi cao nguyên đá suốt hàng trăm năm nay.

Đỗ Linh - Nam Thái