Sân Mỹ Đình trước nguy cơ bị tịch thu: Đội tuyển Việt Nam có tiếp tục được thi đấu tại đây?

Tran Huy

Trước nguy cơ bị tịch thu, đấu giá, dư luận đang rất quan tâm liệu Đội tuyển Việt Nam còn được tiếp tục thi đấu trên Sân vận động Mỹ Đình?

Vào trung tuần tháng 9 tới đây, Đội tuyển Việt Nam sẽ quay trở lại hội quân chuẩn bị cho loạt trận giao hữu quốc tế FIFA Days diễn ra vào giai đoạn cuối tháng. Trong khoảng thời gian này, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Huấn luyện viên Park Hang Seo đã bàn bạc và thống nhất sẽ không cùng Đội tuyển Việt Nam thi đấu ở nước ngoài.

Bù lại, thầy trò ông Park sẽ đóng vai trò chủ nhà và mời các đội tuyển khác sang thi đấu. Hiện tại, VFF đang tiến hành họp bàn và gửi thư mời tới một số đội tuyển, dự kiến sẽ công bố trong thời gian tới.

Tuy nhiên, điều băn khoăn lớn nhất với người hâm mộ bóng đá Việt Nam lúc này là liệu rằng đoàn quân của ông Park có thể tiếp tục thi đấu tại sân vận động Mỹ Đình hay không.

Sân Mỹ Đình trước nguy cơ bị tịch thu: Đội tuyển Việt Nam có tiếp tục được thi đấu tại đây?
Sân vận động quốc gia Mỹ Đình đang gặp phải vướng mắc liên quan đến nợ thuế

Sở dĩ nói như thế là bởi trong thời gian qua, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình đã nợ số tiền lên tới hơn 800 tỷ đồng tiền thuế. Điều này đã buộc Cơ quan Thuế phải đưa ra biện pháp “Cưỡng chế bằng việc ngừng sử dụng hóa đơn” để phong tỏa việc thu chi của đơn vị này. Dù vậy, việc Đội tuyển Việt Nam tham gia thi đấu tại sân Mỹ Đình vẫn sẽ diễn ra nhờ việc dùng các hóa đơn lẻ.

Điều này cũng đã được ông Đặng Hà Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể thao xác nhận ở Hội nghị tổng kết hoạt động quý II của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch hôm 28/7 vừa qua.

Về nguyên tắc, khi không thể trả thuế thì việc cưỡng chế là đúng quy định. Dù vậy, Đội tuyển Việt Nam vẫn được thi đấu tại sân Mỹ Đình theo phương án xin hoá đơn lẻ. Hoá đơn lẻ này xin một lần và được dùng nhiều lần. Tuy nhiên, hoá đơn lẻ có mức thuế rất cao là 18%. Đây chỉ là giải pháp tình thế trước mắt cho các hoạt động tại Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình.

Được biết, hiện Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình vẫn có thể tạo nguồn thu nhờ dùng hóa đơn lẻ. Song họ phải đảm bảo điều kiện cam kết thanh toán ngay phần thuế theo hóa đơn lẻ xuất ra trong thời gian giới hạn. Ngoài ra, 15% doanh thu trên hóa đơn phải được dùng để giải quyết các khoản nợ thuế trước đó.

Như vậy, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể thi đấu trên sân Mỹ Đình vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, một khi Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình vẫn bị phong tỏa hóa đơn, việc tổ chức các sự kiện thể thao tại đây gặp rất nhiều khó khăn.

Sân Mỹ Đình trước nguy cơ bị tịch thu: Đội tuyển Việt Nam có tiếp tục được thi đấu tại đây?
Đội tuyển Việt Nam vẫn có cơ hội được thi đấu trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình

Vì vậy, Tổng cục Thể dục thể thao đã có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có hướng tháo gỡ liên quan tới số tiền nợ thuế hơn 800 tỷ đồng từ thời Giám đốc tiền nhiệm của Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Trước đó, Cục Thuế Hà Nội có Văn bản số 20033/CTHN-QLN, yêu cầu khu liên hợp cung cấp các thông tin liên quan những tài sản mà khu liên hợp đang sở hữu. Do không chấp hành đúng nghĩa vụ nộp thuế, khu liên hợp phải liệt kê và báo cáo danh mục các tài sản để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản theo quy định, trong đó có những công trình mà khu liên hợp đang sử dụng (phải cung cấp cụ thể giá trị ban đầu, giá trị hiện tại và dự kiến thanh lý tài sản).

Công văn yêu cầu khu liên hợp cung cấp giá trị tài sản được phản ánh trên sổ sách kế toán, hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc tặng cho, giấy chứng nhận về quyền sở hữu tài sản (trường hợp mua bán tài sản phải có xác nhận của chủ sở hữu, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hoặc người làm chứng như xác nhận của người bán, của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về việc mua bán tài sản).

Khu liên hợp cũng phải cung cấp thông tin về tiền, tài sản do tổ chức, cá nhân khác (bên thứ ba) nắm giữ để cơ quan thuế thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thu đối với bên thứ ba theo quy định. Nếu quá thời hạn được đề nghị, khu liên hợp không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thì Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Được biết, đã quá thời hạn hơn 1 tháng, cơ quan thuế vẫn chưa nhận được đầy đủ thông tin như các yêu cầu ở trên. Vì thế, khu liên hợp đang đứng trước nguy cơ cao bị tịch thu tài sản, trong đó có 2 công trình trọng điểm là sân Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước. Ngành thể thao đang hoàn tất văn bản, báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để đề nghị có hướng giải quyết, gỡ rối cho ngành và khu liên hợp.

Thái Duy/Congthuong.vn