Về làng nghề mây tre đan Tăng Tiến

Đỗ Văn Linh
(Tapchivietduc.vn) - Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến thuộc xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, là nơi có nghề đan lát truyền thống nổi tiếng từ rất lâu đời.

Làng có lịch sử hình thành nghề đến nay đã hơn 300 năm và ngày một phát triển lớn mạnh. Đã bao đời nay, người dân Tăng Tiến vẫn say mê với nghề đan lát. Đến Tăng Tiến, thấy nhà nhà, ai ai cũng làm nghề, ai ai cũng tay mành, tay nan lướt nhanh tạo ra những chiếc rá, chiếc rổ, chiếc mành... mới thấy hết được nghệ thuật đan lát, bàn tay khéo léo của người dân nơi đây.

Chính vì thế sản phẩm mây tre đan nơi đây không ngừng vươn xa khắp các châu như Á, Âu, Mỹ và Phi. Không chỉ có nghề truyền thống lâu đời, mặt hàng đẹp mà mẫu mã, kiểu dáng, sản phẩm ngày càng đa dạng, chắp cánh cho mây tre đến được tay những người yêu thích sản phẩm này.

Một góc chợ mây tre đan Tăng Tiến, thuộc thôn Phúc Tằng, nằm kề bên quốc lộ 1A, cách thành phố Bắc Giang khoảng 7 km về hướng Tây, tiếp giáp với tỉnh Bắc Ninh.

Cứ vào buổi sớm hàng ngày, mây tre ở vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ được các thương lái chở đến chợ bán cho người dân Tăng Tiến.

Không phải chỉ có các sản phẩm mây tre đan hoàn chỉnh được bán tại chợ mây tre đan, không ít người trong xã chỉ làm mỗi công đoạn như chẻ lạt để bán.

Để làm ra một sản phẩm đối với người thợ đó là một nghệ thuật, sản phẩm mây tre Tăng Tiến đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ, qua nhiều công đoạn của người thợ mới tạo nên được.

Người dân làng nghề mây tre đan Tăng Tiến không ngừng học hỏi, ngày càng đưa ra nhiều sản phẩm đa dạng.

         

Rổ - một sản phẩm truyền thống của làng nghề được người dân ưa thích.

Từ lâu, làng quê yên bình xã Tăng Tiến đã là điểm đến của nhiều thương lái cùng những du khách nước ngoài có sự quan tâm, yêu thích cây tre, cây mây cùng những sản phẩm làm ra từ mây tre, hình ảnh biểu trưng của người Việt.

Đến Tăng Tiến, thấy nhà nhà, ai ai cũng làm nghề, ai ai cũng tay mành, tay nan lướt nhanh tạo ra những chiếc rá, chiếc rổ, chiếc mành...

Hoàng Thắng - Đỗ Linh