AP: Một thủy thủ Việt Nam thiệt mạng trên tàu hàng bị Houthi tấn công

Vũ Xuân Kiên
Theo hãng thông tấn AP của Mỹ, 1 người Việt Nam và 2 người Philippines trong thủy thủ đoàn của tàu True Confidence đã thiệt mạng sau khi tàu chở hàng này bị lực lượng Houthi tấn công trên Vịnh Aden.
bien-do-2-1709806008.jpg
Hình ảnh tàu True Confidence tại Ravenna, Italia, năm 2022. Ảnh: REUTERS

AP đưa tin, công ty sở hữu và công ty quản lý tàu chở hàng True Confidence cho biết, thủy thủ đoàn của tàu này gồm 20 người, trong đó có 1 người Ấn Độ, 15 người Philippines và 4 người Việt Nam.

Trên tàu có 3 nhân viên bảo vệ có vũ trang, gồm 2 người Sri Lanka và 1 người Nepal. Tàu bị tấn công khi đang chở thép từ Trung Quốc đến Jeddah, Saudi Arabia.

"Một người Việt Nam và 2 người Philippines trong thủy thủ đoàn đã thiệt mạng", công ty sở hữu và công ty quản lý tàu chở hàng True Confidence xác nhận trong thông cáo ngày 7/3.

Tàu True Confidence thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping và đang do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành.

Cũng theo thông cáo này, 2 thủy thủ người Philippines đã bị thương nặng và toàn bộ thủy thủ đoàn đã được đưa tới Djibouti.

Cục Lao động nhập cư Philippines xác nhận con số thương vong nêu trên. Philippines "kêu gọi các bên tiếp tục nỗ lực ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng và giải quyết nguyên nhân của cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông", cơ quan này nêu rõ.

Trước đó, lực lượng Houthi ở Yemen tối 6/3 (giờ địa phương) xác nhận đã phóng tên lửa nhằm vào tàu chở hàng True Confidence khi tàu đang đi qua Vịnh Aden, gây hỏa hoạn trên con tàu.

Phát biểu trên truyền hình, ông Yahya Sarea, người phát ngôn nhóm vũ trang đang kiểm soát một phần lãnh thổ Yemen này, cho biết: “Chiến dịch tấn công diễn ra sau khi thủy thủ đoàn từ chối các thông điệp cảnh báo từ lực lượng hải quân Yemen”.

Kể từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tục phóng máy bay không người lái và tên lửa chống lại hoạt động vận chuyển thương mại quốc tế, tuyên bố đang hành động trong tình đoàn kết với người Palestine để phản đối các hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza.

Trong diễn biến liên quan, Người phát ngôn Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết, cơ quan này kêu gọi Houthi “chấm dứt mọi hành vi tấn công nhằm vào tàu quốc tế trên Biển Đỏ”.

Bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ tấn công đang tiếp diễn, ông Dujarric nhấn mạnh các vụ tấn công sẽ gây ra rủi ro “đối với tài sản, tính mạng và hệ sinh thái trong khu vực”.